28 มี.ค. 2021 เวลา 04:59 • การศึกษา
ทะเลสาบอินเล เเหล่งน้ำจืดสำคัญของรัฐฉาน
ทะเลสาบอินเล หรือในภาษาของชาวไทใหญ่เรียกว่า หนองอางเล เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเมียนมาร์ โดยมีพื้นที่ทั้งหมด
116 ตร.กม.
(ขนาดใหญ่พอๆกับเขตบางขุนเทียน) โดยมีที่ตั้งอยู่ที่ทางตะวันตกของรัฐฉาน
ที่ตั้งของทะเลสาบอินเล
ทะเลสาบเเห่งนี้ถึงแม้ว่าจะมีขนาดเล็ก เเต่ก็ถือว่าเป็นทะเลสาบที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากเเห่งหนึ่ง โดยมีสายพันธุ์หอยทาก 20 สายพันธุ์ เเละมีสายพันธุ์ปลา 9 ชนิดที่สามารถพบได้เเค่ที่ทะเลสาบเเห่งนี้ เเละในทุกๆปีจะมีนกนางนวลหัวสีน้ำตาลเเละสีดำอพยพมาที่ทะเลสาบเเห่งนี้กว่า 20,000 ตัว ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคม
นกอพยพในทะเลสาบอินเล
เเละด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทำให้เป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ โดยทะเลสาบเเห่งนี้เป็นที่อยู่ของกลุ่มชน "ชาวอินทา" ที่อยู่อาศัยในทะเลสาบอินเลมาร้อยกว่าปี โดยใช้ชีวิตทำการเกษตรเเละประมงโดยอยู่อาศัยในเกาะที่สร้างจากวัชพืชที่สร้างขึ้นเองกลางทะเลสาบ
นอกจากนี้ คนที่นี่ยังมีวิถีชีวิตที่เเปลกอีกอย่างหนึ่งคือ คนที่นี่พายเรือโดยใช้เท้าได้อย่างชำนิชำนาญเหมือนใช้มือพายยังไงยังงั้น
ภาพวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอินทา
เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่สงบของเมียนมาร์ เราก็ได้เเต่เอาใจช่วยประชาชน
เมียนมาร์ เเละขอไม่ให้มีการนองเลือดกันไปมากกว่านี้ หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะหันหน้ามาคุยกัน ใช้สันติวิธีมากกว่าใช้กำลังกับประชาชนในประเทศตัวเอง เป็นกำลังใจให้กับชาวเมียนมาร์ทุกคนครับ🇲🇲💪
🙏 ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านจนจบนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรก็ขออภัยทุกท่าน เเละจะเเก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องครับ ถ้าชื่นชอบก็ฝากกดไลค์เเละติดตามเพจของผมด้วยนะครับ☺️
โฆษณา