26 มี.ค. 2021 เวลา 14:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ธนาคารโลกพบคนไทยยากจนและเผชิญความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้น
แม้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายหลังกระจายวัคซีน แต่สถานการณ์การระบาดที่ไม่แน่นอน ทำให้นางเบอร์กิท ฮานสล์ ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย กล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้คนไทยยากจนเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านคน หลังรายได้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ระดับเส้นความยากจนไทยไม่ลดลง แต่ในทางกลับกันได้เพิ่มขึ้นระดับร้อยละ 8.8
5
ส่งผลกระทบต่อระดับความเหลื่อมล้ำทางรายได้ในสังคมไทยเพิ่มขึ้นและขยายวงกว้างมากขึ้นในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน, ผู้หญิง, ผู้สูงอายุ และธุรกิจเอสเอ็มอีขนาดเล็ก
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทย ธนาคารโลก ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย ทั้งปี ลดลงจากร้อยละ 4 เหลือร้อยละ 3.4 หลังไทยพึ่งพิงรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากถึงร้อยละ 12 ของจีดีพี แต่จำนวนนักท่องเที่ยวอาจเดินทางเข้าประเทศที่ 4-5 ล้านคนเท่านั้น
แม้รัฐจะมีมาตรการเยียวยาและดูแลสวัสดิการประชาชน ซึ่งใช้งบประมาณสูงถึงร้อยละ 6 ของจีดีพี ซึ่งสูงกว่าหลายประเทศ ในภูมิภาคและวิธีดำเนินการค่อนข้างรวดเร็ว
1
แต่เห็นว่ารัฐบาลควรและติดตามสถานภาพหลังการช่วยเหลือเพื่อดำเนินมาตรการ ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงพิจารณามาตรการช่วยเหลือแรงงานอุตสาหกรรม ท่องเที่ยวที่ตกงานให้ได้รับสวัสดิการเสริมทักษะด้านดิจิทัล เพิ่มขึ้น
: ข่าวค่ำมิติใหม่ทั่วไทย
โฆษณา