27 มี.ค. 2021 เวลา 01:22 • ไลฟ์สไตล์
5 เคล็ดลับเขียนอย่างมีความสุข
หลายคนกังวลจะเขียนยังไงถึงจะออกมาดีที่สุด เขียนยังไงถึงจะมีคนอ่าน เขียนยังไงถึงจะสละสลวย Indy Writer มี 5 เคล็ดลับเขียนอย่างมีความสุขมาฝาก
1
ไม่ว่าจะสอนนักศึกษาเขียนเล่าเรื่อง หรือ ให้คำแนะนำใน Storytelling Workshop หลายคนติดขัดตรงที่ความกังวลลึก ๆ ในใจ จนกล้า ๆ กลัว ๆ เอาไงดีว้า เขียนหรือไม่เขียน คิดวนเวียนไปมา ไม่ตัดสินใจลงมือทำเสียที
บางคนถามคำถามเดิมซ้ำ ๆ เพียงเพราะว่า วิตกกังวล กลัวผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง ยิ่งเห็นเพื่อนเขียนแล้ว ปัง ใจยิ่งหล่นไปอยู่ที่ตาตุ่ม กลัวเขียนแล้วออกมาไม่ดีเหมือนเพื่อน
เคล็ดลับ เขียนยังไง ? ให้มีความสุข ไปดูกันค่ะ
เคล็ดลับการเขียนเพื่อเล่าเรื่องอย่างมีความสุข
1. เขียนในสิ่งที่อยากเขียน
1
เขียนในสิ่งที่มีความรู้ มีทักษะ มีความชำนาญ มีประสบการณ์ หรือสิ่งที่คิด ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือความรู้สึก ความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
2
คนเรามักคิดว่า สิ่งที่ตัวเองรู้นั้น ช่างเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก คนทั้งโลกคงรู้แล้วล่ะ ใช่ค่ะ คนทั้งโลกอาจจะรู้เรื่องนั้นแล้ว แต่รู้ในแบบของเขาไง เราก็รู้ในแบบของเราไง จึงเขียนเล่าเรื่องในแบบของเรา เพื่อแชร์ข้อมูลกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
5
ตัวอย่างเช่น Indy Writer บ่นเรื่องปลูกตะไคร้ไม่เคยงอกงามในบทความเรื่อง เปลี่ยนสวนหลังบ้านเป็นคาเฟ่ส่วนตัว พี่ขวัญ (เจ้าของเพจ Pi khwan Norway) มาอ่าน แล้วอินบ็อกซ์ไปขอดูรูปกระถางตะไคร้ ดูรูปปุ๊บ พี่ขวัญบอกได้เลยว่า “สงสัยว่า อาจารย์ลักษณ์พูนดินถมต้นตะไคร้มากเกินไปค่ะ ถมดินแค่แปะ ๆ รากนิดเดียวก็พอ”
บระเจ้าโจ๊ก คิดไม่ถึงว่า ปัญหาแค่นี้เอง เห็นมะ ไม่ใช่ใคร ๆ จะรู้ไปทุกอย่าง บางเรื่องก็ไม่รู้ เรารีบทำตามคำแนะนำทันที ดูเหมือนว่าตะไคร้จะสดชื่นขึ้นทันตา ต้นตะไคร้คงอยากบอกเรามานานแล้วว่า ฉันหายใจไม่ออก ยัยนักเขียนอินดี้ ไปเรียนการปลูกพืชผักก่อนไป๊ เลยส่งพี่ขวัญมาแนะนำ
2
2. คนอ่านได้ประโยชน์อะไร
2
ถ้าคิดได้ว่า คนอ่านได้ประโยชน์อะไร ทุกคนจะกล้าเขียน ทุกคนรู้ว่า ได้มอบสิ่งดี ๆ ให้แก่คนอื่น ลองคิดดูว่า งานเขียนเรื่องนั้นให้ประโยชน์อะไรกับคนอ่าน
ประโยชน์ที่คนอ่านได้รับ อาจจะเป็น ความสุขใจ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ตลกโปกฮา ผ่อนคลาย ความรู้นานาสาระ เช่น เทคนิคการซ่อมกระถางต้นไม้ เทคนิคการซักถุงเท้า เทคนิคการ CF สินค้าใน Live สด เทคนิคการลดค่าใช้จ่าย เทคนิคการล้างมอเตอร์ไซค์ เทคนิคการท่องเที่ยวคนเดียว
1
3. เขียนในสไตล์ของตัวเอง
2
เขียนด้วยถ้อยคำสำนวนของตัวเอง คล้ายเล่าเรื่องให้เพื่อนฟัง ใช้ถ้อยคำสบาย ๆ อบอุ่น เป็นกันเอง เฮฮาสนุกสนานได้ กรี๊ดกร๊าดวี้ดว้ายกระตู้วู้ยังไงก็ได้ แต่สะกดให้ถูกก็แล้วกัน
4
คนอ่านติดตามผลงานของนักเขียนคนนั้น ๆ เพราะว่า นักเขียนคนนั้นมีสไตล์การเขียนที่เป็นตัวของตัวเอง นั่นคือ มนต์เสน่ห์แห่งการเขียน
4. ความสม่ำเสมอในการเขียน
1
ความสม่ำเสมอช่วยให้นักเขียนพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้น เปรียบเสมือนนักกีฬาที่ฝึกซ้อมอย่างหนักและต่อเนื่อง ย่อมเป็นนักกีฬาที่มีฝีมือยอดเยี่ยม
การเขียนอย่างสม่ำเสมอ ช่วยให้ฝึกเรื่องการใช้ถ้อยคำดีขึ้น กระชับขึ้น เลือกถ้อยคำมาใช้ได้หลากหลายมากขึ้น การเขียนเฉียบคมมากขึ้น การเขียนไหลลื่นมากขึ้น ใช้เวลาเขียนน้อยลง
5. อย่าคาดหวังผลลัพธ์
1
เขียนอย่างสุดฝีมือ แต่อย่าคาดหวังผลลัพธ์ ทำไมไม่มีคนอ่าน ทำไมคนอ่านน้อยจัง พาลหงุดหงิด
ไม่ว่าจะมีคนอ่านมากน้อยแค่ไหน จงพอใจ และลงมือเขียนต่อไป ถ้าถามว่า นักเขียนมือทอง เคยเขียนแล้วแป้กบ้างมั้ย ตอบเลยว่า มี้ (เสียงสูง) ใคร ๆ ก็เคย
หวังว่า ทุกคนจะเริ่มเขียนแบ่งปันประสบการณ์ ความคิดเห็น ความประทับใจอย่างมีความสุข
พบกันในบทความต่อไปค่ะ
Indy Writer นักเขียนอินดี้
มีความสุขที่ได้เขียน และสุขใจที่มีคนอ่านด้วย 😊
 
นักเขียนอินดี้ ติสต์ตัวแม่ เจ้าของผลงานหนังสือ Bestseller ทำเงินออนไลน์ ด้วยทุน 0 บาท, Blog planner, Dropship นอกจากนั้นยังมี e-Book เช่น Food Blogger Series, Beauty Blogger Series, Travel Blogger Series, Storytelling ฯลฯ
โฆษณา