28 มี.ค. 2021 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
Discord กับความพยายามครั้งใหม่ของ Microsoft ในการเข้าสู่วงการ Social Media
ต้องบอกว่าตอนนี้ตลาด Social Media นั้น ได้กลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีหลากหลายแพล็ตฟอร์ม ที่ เข้ามามีบทบาทต่อพฤติกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์เราในยุคปัจจุบัน
1
Discord กับความพยายามครั้งใหม่ของ Microsoft ในการเข้าสู่วงการ Social Media
การแจ้งเกิดอย่างถล่มทลายของ TikTok เมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ TikTok ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของ Microsoft ที่ต้องการจะเข้ามาครอบครองให้จงได้ แต่ดูเหมือนมันจะไม่สมดังใจหวังของพวกเขา เพราะ Deal ดังกล่าวต้องล่มไป
ตัว Facebook แพล็ตฟอร์มที่เป็นอันดับหนึ่งเอง ก็ถือเป็น พันธมิตรที่สำคัญของ Microsoft เพราะเป็นผู้ลงทุนก้อนใหญ่ก้อนแรกให้กับ Facebok ในการตัดหน้า Google ในยุคเริ่มแรกของการก่อตั้ง Facebook จนสุดท้าย Facebook สามารถขยายกิจการจนมีผู้ใช้งานหลักพันล้านคนดังที่เราได้เห็นกันในทุกวันนี้
1
และแน่นอนว่า หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของ Microsoft อีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ ธุรกิจเกม ที่พวกเขามี Xbox เป็นตัวขับเคลื่อนในส่วนนี้ รวมถึงการคว้าสตูดิโอเกมชื่อดังมากมายมาก่อนหน้านี้เช่น Bethesda Softworks
ข่าวล่าสุดในการต่อจิ๊กซอว์ให้กับธุรกิจเกมของ Microsoft ก็คือข่าวการเข้าซื้อกิจการ Discord ที่เป็นแพล็ตฟอร์มในการสื่อสารระหว่างเกมเมอร์แบบครบวงจร ไม่ว่าจะคุย จะแชท ที่สามารถจบได้ในที่เดียว และเป็นที่นิยมของเหล่าเกมเมอร์เป็นอย่างมาก
2
ซึ่งแม้ Discord นั้นจะเกิดขึ้นมาจากชุมชนของชาวเกมเมอร์ แต่ในปีที่แล้วหลังจากการระบาดอย่างหนักของ COVID-19 ทำให้ เกิด Community ต่าง ๆ มากมายขึ้นบน Discord ไม่ว่าจะเป็นชุมชนด้านการเต้นรำ ชุมชนหนอนหนังสือ หรืออื่น ๆ อีกมากมาย
และทำให้มีผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่ง Community Online ที่อยู่ในลำดับต้น ๆ ซึ่งตอนนี้ คงไม่กล่าวเกินเลยนักว่า Discord ก็ได้ก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งใน Social Media แพล็ตฟอร์มที่น่าจับตามองแห่งหนึ่งแล้วเช่นกัน
1
ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาได้ปรับกลยุทธ์ เปลี่ยนจากแพล็ตฟอร์มที่เน้นเกมเมอร์เป็นศูนย์กลาง ให้กลายมาเป็น สถานที่สำหรับการพูดคุย ถกเถียงกัน ในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งดูแล้วความสามารถนั้นก็ไม่ได้ต่างจาก บริการที่กำลังฮิตอย่าง Clubhouse เลยด้วยซ้ำ
4
ซึ่งต้องบอกว่า เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ กับกลยุทธ์หลักของ Microsoft ที่เกิดขึ้นหลังจากการเปลี่ยน CEO มาเป็น Satya Nadella ที่กำลังเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเดิม ๆ ของ Microsoft ให้ก้าวเข้าสู่เรื่องของซอฟต์แวร์และบริการเพิ่มมากขึ้น
1
และยังเป็นส่วนเติมเต็มบริการอย่าง Game Pass ของ Microsoft เอง ให้สามารถสร้างบริการที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ในอนาคต สำหรับกลุ่มลูกค้าในธุรกิจเกมของพวกเขา เรียกได้ว่าเป็นการส่งผลกระทบโดยตรงกับ Microsoft ถึง 2 เด้ง เลยทีเดียว ถ้า Deal นี้สำเร็จขึ้นมาจริง ๆ นั่นเองครับผม
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา