28 มี.ค. 2021 เวลา 01:01 • ข่าว
นองเลือด 114 ศพ วันกองทัพเมียนมา
CDM ไม่ต้องการรางวัลโนเบล
4
หมายเหตุภาพ AP ผู้ชุมนุมเตรียมธนู รับมือการสลายการชุมนุมที่ย่านตาเกต๊ะ ในนครย่างกุ้ง วันที่ 27 มีนาคม 2564
ภาพคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์จากเมียนมา เมื่อวันเสาร์ วันกองทัพเมียนมา เต็มไปด้วยเหตุการณ์ทหาร ตำรวจ ใช้อาวุธปืนสงครามปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน ควันไฟสีดำปกคลุมท้องฟ้าเมืองมัณฑะเลย์ คลิปวิดีโอผู้ชุมนุมถูกกระสุนล้มลงกลางถนน ขณะที่เพื่อนผู้ชุมนุมพยายามฝ่ากระสุนเข้าไปช่วย ผู้ชุมนุมเหล่านี้ส่วนใหญ่มือเปล่า มีบางคนสะพายดาบไว้ข้างหลัง บางคนหยิบฉวยก้อนหินขว้างไปในทิศทางที่เสียงปืนดัง
2
อาวุธของผู้ชุมนุมที่ดูมีความร้ายแรง คือ ธนูทำเอง หนังสติ๊กยักษ์ที่ด้ามสูงกว่าหนึ่งเมตร และระเบิดเพลิง รวมทั้งแนวป้องกันสิ่งกีดขวางตามท้องถนน
1
สิ่งเหล่านี้ไม่อาจต้านทานอาวุธปืนสงครามของทหาร ตำรวจเมียนมา ได้
1
Myanmar Now รายงานการสูญเสียของฝ่ายผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ณ เวลา 21.30 น. คืนวันเสาร์ การปราบปรามผู้ชุมนุมตลอดวันเสาร์ ใน 40 เมือง มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตอย่างน้อย 114 คน
2
เหตุการณ์เสาร์ทมิฬเกิดขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศเตือนเมื่อวันศุกร์ว่า “ผู้ชุมนุมมีโอกาสถูกยิงที่ศีรษะและแผ่นหลัง เช่นเดียวกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้”
คำเตือนนี้ สื่อมวลชนตะวันตกตีความว่า เป็นการส่งสัญญาณแข็งกร้าวจากกองทัพ ที่เตรียมการป้องกันอย่างเต็มที่ ไม่ยอมให้เกิดการขัดขวางการจัดพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพของกองทัพในโอกาสวันกองทัพเมียนมา โดยเด็ดขาด
27 มีนาคม 2564 วันครบรอบ 76 ปี เหตุการณ์กองทัพเมียนมาภายใต้การนำของ นายพลอ่องซาน บิดาของนางอองซาน ซูจี นำกองทัพเมียนมาจับอาวุธขับไล่กองทัพญี่ปุ่นผู้รุกราน เมื่อปี 1945 (พ.ศ. 2488) แต่ปีนี้ศัตรูของกองทัพเมียนมา คือ ประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย
3
ที่นครย่างกุ้ง Myanmar Now เผยแพร่คลิปวิดีโอเด็กทารกวัยหนึ่งขวบนอนร้องไห้ดิ้นทุรนทุราย บนใบหน้ามีผ้าพันแผลปิดที่ดวงตาด้านขวา พร้อมคำบรรยายว่า เด็กทารกถูกกระสุนยางที่ทหาร ตำรวจ ยิงสลายผู้ชุมนุม เข้าที่นัยน์ตาข้างขวา
1
“ทหาร ตำรวจเมียนมาเข่นฆ่าประชาชน ยังกับฆ่าเป็ดฆ่าไก่ ฆ่ากระทั่งในบ้านเรือนของประชาชน” Thu Ya Zaw ผู้ชุมนุมในนครย่างกุ้ง บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส
2
“ทหาร ตำรวจเมียนมา ฆาตกรรมประชาชนที่ปราศจากอาวุธ รวมทั้งเด็ก ๆ ทั้ง ๆ ที่ผู้นำกองทัพสาบานว่าจะปกป้องประชาชน เหตุการณ์นองเลือดสยดสยอง เกิดจากน้ำมือของทหาร ตำรวจ ที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ” Thomas Vajda เอกอัครราชทูตอเมริกัน ประจำเมียนมา กล่าว
1
ผู้แทนสหภาพยุโรปในเมียนอร์เวย์มา ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์วันเสาร์ว่า “โหดร้ายทารุณ เป็นการกระทำที่ไร้เกียรติ”
2
“รัฐบาลอังกฤษจะร่วมมือกับมิตรประเทศในประชาคมโลก หาทางหยุดยั้งการใช้ความรุนแรงกับประชาชนเมียนมา อย่างไร้เหตุผล และฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในเมียนมา” นายโดมินิค ร้าบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ แถลง
ทางด้านขบวนการประชาชนเมียนมาที่ร่วมต่อต้านเผด็จการทหารเมียนมา ในนามขบวนการอารยะขัดขืนหรือ CDM ประกาศท่าทีผ่านทวิตเตอร์ว่า “เรียนประชาคมโลก พวกเราไม่ต้องการรางวัลโนเบล หรือสิ่งอื่นใด พวกเราต้องการเพียงแค่ช่วยปกป้องคนหนุ่มสาวและเด็ก ๆ ให้ปลอดภัย เท่านั้น”
1
NKR สื่อสาธารณะนอร์เวย์ รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออสโล 6 คน ประกาศว่าจะเสนอชื่อ CDM เข้ารับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพประจำปี 2022
2
หมายเหตุภาพ AP ผู้ชุมนุมเตรียมธนู รับมือการสลายการชุมนุมที่ย่านตาเกต๊ะ ในนครย่างกุ้ง วันที่ 27 มีนาคม 2564
1
อัปเดตสถานการณ์การเมืองเมียนมาได้ที่ www.thaipbs.or.th/MyanmarPolitics
1
โฆษณา