28 มี.ค. 2021 เวลา 03:11 • ข่าว
ผู้นำกองทัพสหรัฐ-ชาติพันธมิตร แถลงการณ์ประณามกองทัพเมียนมา
1
สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้นำกองทัพสหรัฐและพันธมิตร รวม 12 ประเทศออกแถลงการณ์ร่วมประณาม กองทัพเมียนมาที่ใช้กำลังอาวุธสงครามปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรง เสียชีวิตอย่างน้อย 114 ศพในวันกองทัพเมียนมา 27 มีนาคม 2564
รอยเตอร์ส รายงานว่าได้เห็นร่างแถลงการณ์ของผู้นำกองทัพ 12 ประเทศที่เตรียมเผยแพร่ในวันอาทิตย์ มีข้อความว่า
“ในนามผู้บัญชาการกองทัพ พวกเราขอประณามการใช้อาวุธสงครามประหัตประหารประชาชนที่ปราศจากอาวุธ โดยกองทัพเมียนมาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”
แถลงการณ์ร่วมที่ลงนามโดยผู้นำกองทัพสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย ประณามการกระทำของกองทัพประเทศใดประเทศหนึ่ง เป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้น
ผู้นำกองทัพที่ร่วมลงนามประกอบดัวย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดา เดนมาร์ก เยอรมนี กรีซ อิตาลี ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และอังกฤษ
แถลงการณ์ผู้นำกองทัพ 12 ประเทศ ระบุว่า “ทหารอาชีพต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสากลที่เป็นยอมรับในประชาคมนานาชาติ มีหน้าที่ปกป้องประชาชน มิใช่ทำร้ายประชาชน”
ขณะที่สหรัฐและประเทศพันธมิตร 12 ชาติร่วมกันประณามกองทัพเมียนมา
รัสเซียกลับแสดงท่าทียอมรับความชอบธรรมในการปกครองประเทศของกองทัพเมียนมา โดยการส่ง Alexander Fomin รัฐมนตรีช่วยว่าการกลาโหม เข้าร่วมพิธีสวนสนามวันกองทัพเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันเสาร์
ทั้งนี้รายงานจากสื่อหลายสำนักระบุว่า มีทูตทหาร 8 ประเทศเข้าร่วมพิธีสวนสนามวันกองทัพเมียนมา ประกอบด้วยรัสเซีย จีน อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ไทย เวียดนามและลาว
3
หมายเหตุภาพ AP พิธีสวนสนามวันกองทัพเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์ วันที่ 27 มีนาคม 2564
อัปเดตสถานการณ์การเมืองเมียนมาได้ที่ www.thaipbs.or.th/MyanmarPolitics
โฆษณา