29 มี.ค. 2021 เวลา 03:09 • ธุรกิจ
[Update] ผ่านมา 6 วัน
สถานการณ์ที่คลองสุเอชเป็นอย่างไรบ้าง??
1
ผ่านมา 6 วัน กับภารกิจลากเรือ Ever Given ที่ขวางคลองสุเอช ซึ่งหลายๆ คนน่าจะลุ้นกันว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเมื่อไหร่
โดยหากสถานการณ์ยืดเยื้อ อาจเกิดผลกระทบเป็น Ripple effect หรือระลอกคลื่นซัดทุกคนไปด้วย
ดังนั้นเรามา update สถานการณ์ล่าสุดกัน
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
1) อย่างที่เราทราบข่าว ว่าเรือสินค้าดังกล่าวคือเรือ Ever Given มีขนาดมหึมา ความยาวเทียบเท่าตึกเอ็มไพร์สเตท ยาวกว่า 400 เมตร และน้ำหนักกว่า 200,000 ตัน หรือเทียบเท่ารถยนต์ 200,000 คัน โดยหัวเรือปักลงไปในทราย คาดว่าจะลึกประมาณ 15 เมตร ดังนั้น เรื่องที่จะเคลื่อนย้ายเรือที่ติดอยู่ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
1
2) ข่าวล่าสุดจากสำนักข่าว Al Jazeera แห่งชาติอาหรับ ระบุว่า หลังจากความพยายามเอารถเครนไปขุดทราย (ที่หลายๆ คนเอาไปล้อกันให้ทั่วโลกอินเตอร์เนต ว่าจะไหวหรอ?) และจากนั้นก็เอาเรือดูดทรายขนาดมหึมา ไปดูดทรายที่ติดใต้ท้องเรือออก ล่าสุด เรือขยับได้แล้ว!
1
3) แต่ส่วนที่ขยับได้ เป็นช่วงท้ายเรือ หัวเรือยังจมอยู่ และจากการตรวจสอบพบว่า ยังดีที่ หางเสือ และใบพัดเรือ ไม่ได้รับความเสียหาย ยังใช้งานได้ตามปกติ
4) ตอนนี้ทางทีมกู้ภัย ก็ลุ้นรอกระแสน้ำขึ้น เพื่อให้เรือกินน้ำ จะได้ลากเรือยักษ์ออกมาจากหลุมได้
5) อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ คลองสุเอช ของอิยิปต์ ก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า ความพยายามในการลากเรือออกมาจะเป็นผลหรือไม่ โดยที่มีแผนสำรองเตรียมไว้แล้ว หากเรือยังไม่หลุดออกมา
6) นั่นก็คือ การใช้เรือที่มีเครนขนาดใหญ่ เพื่อยกตู้คอนเทนเนอร์ ลงมาจากเรือ Ever Given เพื่อให้เรือเบาลง จะได้ลากออกมาง่ายขึ้น ซึ่งต้องบอกว่าทางเลือกนี้ ดูเหมือนจะง่ายๆ แต่เอาเข้าจริงคือ ไม่เคยมีใคร ยกตู้คอนเทนเนอร์กว่า 18,000 ตู้ ลงจากเรือที่ติดอยู่กลางคลองมาก่อน และดูรูปตู้คอนเทนเนอร์ที่ซ้อนกันเป็น 10 ชั้น คงต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะเคลียร์ลงหมด (ก็มีคนล้อว่าเอามาเรียงกันเป็น พิระมิด ข้างๆ คลองนั่นแหล่ะ)
3
7) ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่อิยิปต์ ก็กำลังเตรียมอุปกรณ์ สำหรับแผนสำรอง ยกตู้ลงกันอยู่ เราคงต้องติดตามข่าวความคืบหน้าเป็นระยะ
8) สำหรับเรือบรรทุกสินค้า ที่ติดอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง ล่าสุดมีรวมกันกว่า มากกว่า 300 ลำ โดยส่วนใหญ่กว่า 90 ลำเป็นเรือ Bulk หรือเรือเทกอง รองลงมาคือเรือตู้คอนเทนเนอร์ ประมาณ 60 ลำ ซึ่งก็มีสายเรือหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น One, Hapag Lloyd และอื่นๆ
9) ทั้งนี้ก็มีบางสายเรือ ตัดสินใจหันหัวเรืออ้อมแหลม Good Hope ทวีปแอฟริกาไปแล้ว ตัวอย่างเช่น เรือของบริษัท Evergreen ลำอื่น หรือของ Maersk
10) แน่นอนว่าการอ้อมแหลม Good Hope จะทำให้ใช้เวลาเดินทางเพิ่ม 11-14 วัน มีค่าน้ำมันเพิ่ม เสี่ยงต่อพายุ และภัยโจรสลัด แต่ก็ทางเลือกมีไม่มาก รีบอ้อมไปเลย อาจจะดีกว่ามาจอดรอที่คลองสุเอช
.
ลองคิดภาพว่า ถึงแม้จะ clear เรือ Ever Given ออกไปได้ ก็ต้องมาต่อคิว ข้ามคลองสุเอชอีก
11) สำหรับผลกระทบระยะสั้น แน่นอนว่ากระทบเรือที่จอดรออยู่ กระทบราคาน้ำมัน และปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ จะรุนแรงขึ้นไปอีก จากที่รุนแรงอยู่แล้ว โดยเฉพาะ บริเวณท่าเรือ ที่มีการ Tranship ได้แก่ สิงคโปร์ และมาเลเซีย
12) ผลระยะยาว อันนี้ขึ้นกับเรือที่ขวางคลอง จะออกไปเมื่อไหร่ ตอนนี้ยุโรป ก็ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด ระลอกสาม และดันมาเจอสถานการณ์ที่ทำให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักแบบนี้อีก แน่นอนว่าอุตสาหกรรมหลักๆ ของยุโรป ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือ เครื่องจักรอุปกรณ์ ที่มี Supplier อยู่ฝั่งเอเชีย ต้องปวดหัวอย่างแน่นอน
1
13) ข่าวล่าสุดเห็นซีเรีย ตอนแรกวิกฤตอยู่แล้ว เจอเหตุการณ์คลองสุเอช ตอนนี้ขาดแคลนน้ำมันไปได้อีก
14) ทางแอดมิน จะ update สถานการณ์เป็นระยะๆ กดติดตามกันเอาไว้ได้เลย
3
15) สำหรับผู้นำเข้า ส่งออก ถ้าเร่งด่วน ข่วงนี้คงต้องขนส่งทางเครื่องบินไปก่อน แอดมิน ขอแนะนำ ZUPPORTS เป็น เครื่องมือดิจิตอล ช่วยเหลือ ผู้นำเข้า ส่งออก
.
เปรียบเทียบราคาขนส่ง (Bidding) จอง เครื่องบิน เรือ รถ และติดตามสถานะสินค้า (tracking) ผ่านระบบ web application ง่ายๆ ไม่ต้องลงโปรแกรม
.
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษจาก ZUPPORTS และรับข่าวสารดีๆ แบบนี้ ได้ที่ www.zupports.co/register
--------------------------------
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
.
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(ad) ผู้นำเข้าส่งออก ที่สนใจระบบ Tracking ติดตามสถานะสินค้า ช่วงที่ดีเลย์กันแบบนี้ สามารถลงทะเบียนแจ้งความสนใจมาที่ www.zupports.co/register ได้เลย
❤️ อ่านบทความ ของ “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ซื้อ-ขาย สินค้าทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกลุ่มได้เลยที่
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา