2 เม.ย. 2021 เวลา 07:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์เจาะเข้าไปในความฝันและสื่อสารกับคนที่กำลังหลับได้
ในภาพยนตร์ไซไฟหลายเรื่อง มีหลายครั้งที่เราเห็นตัวละครเข้าไปในความฝันของคนอื่น การกระทำเช่นนี้ไม่ได้อยู่แค่ในจินตนาการอีกต่อไป เมื่อนักวิทยาศาสตร์สามารถเจาะเข้าไปในความฝันของคนที่กำลังหลับและสื่อสารกับคน ๆ นั้นในความฝันได้สำเร็จ
การทดลองครั้งนี้เป็นความร่วมมือของทีมนักวิทยาศาสตร์จาก 4 ประเทศ ได้แก่ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา โดยการทดลองจะเลือกคนที่เคยฝันแบบ Lucid dream หรือฝันแบบที่รู้ว่าตัวเองกำลังฝันอยู่ และอาจสามารถควบคุมบางอย่างในฝันได้ และอีกกลุ่มคือคนที่ไม่เคยฝันแบบนี้ แต่สามารถจำความฝันของตนเองได้มาร่วมการทดลอง
การฝันแบบ Lucid dream นั้นมีความเกี่ยวเนื่องกับอาการ REM หรือ Rapid eve movement ซึ่งอาการนี้คือความสามารถในการกรอกตาไปมาในขณะที่กำลังฝันอยู่ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีหลักที่นักวิทยาศาสตร์ใช้สื่อสารกับผู้ทดลอง
ในอดีตที่ผ่านมาเคยมีการพยายามทดลองสื่อสารกับคนที่กำลังฝันมาโดยตลอดโดยใช้สิ่งเร้า เช่น แสงไฟ และเสียง แต่ยังได้ผลตอบรับที่น้อย ในการทดลองครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ตกลงกับผู้ทดลองว่าจะให้สัญญานเช่นเสียง แสง และการสัมผัสในขณะที่เขาหลับและเริ่มฝันเพื่อให้เขารู้ว่าตัวเองกำลังฝัน หลังจากนั้นจะเริ่มการทดลองด้วยการสื่อสารหลากหลายวิธี เช่น ส่องไฟฉาย ถามคำถามง่าย ๆ หรือโจทย์เลขง่าย ๆ จากนั้นดูว่าผู้ฝันจะตอบสนองตามวิธีที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ก่อนหลับ เช่น ขยับตาไปทางซ้ายสามครั้ง ยิ้ม หรือขมวดคิ้วหรือไม่
ซึ่ลผลการทดลองพบว่า จาก 158 คำถาม มีผู้ที่ตอบถูกต้องตรงตามที่ตกลงกันไว้ 18.6% ตอบผิด 3.2% ตอบไม่ชัดเจน 17.7% และไม่มีการตอบสนอง 60.8% ซึ่งที่น่าสนใจคือหลังจากตื่นขึ้นมาแล้ว บางคนสามารถจำคำถามที่ถูกถามได้ คนหนึ่งบอกว่าได้ยินโจทย์เลขออกมาจากวิทยุบนรถในฝัน อีกคนบอกว่าได้ยินคำถามจากบนฟ้า เหมือนกำลังอยู่ในละครแล้วมีเสียงคนเล่าถามลงมา
แม้ผลการทดลองยังไม่ได้มีเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จที่มากนัก แต่นี่คือหลักฐานว่าเราสามารถสื่อสารกับคนที่กำลังฝันได้ ในความฝันของคนเราเปรียบเสมือนโลกอีกใบที่ประกอบขึ้นด้วยความทรงจำของเรา การสื่อสารผ่านความฝันจึงเหมือนสื่อสารกับคนอีกโลก โดยนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะพัฒนาต่อยอดไปสู่การแก้ปัญหาเรื่องปมในใจ โรคซึมเศร้า และความกระทบกระเทือนทางจิตใจได้ในอนาคต
Scientists can now talk to people through their dream without waking them up. Like sci-fi movies came true, a team of scientists found a way to communicate with people through their dream. They selected people who have experienced lucid dreaming (dreamers are aware that they are dreaming and somehow can control things)
The scientists would signal the dreamers when they started dreaming by flashing light or tapping fingers. Then, they would communicate with dreamers by, for example, asking simple spoken questions. The scientist would previously tell the dreamers to answer in specific ways, such as moving their eyes to the left three times.
One dreamer reported that he heard the question from a radio in their dream. Another said that it was like he was in a movie, and the question was from the narrator. 18.6% of subjects responded correctly. Although it seems not much, it signified the success of entering a person's dreams. Dreams are like another world made of individual memories. So, entering a person's dreams is equal to entering into the new world.
บทความโดย: ทีม Sertis
โฆษณา