30 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
4 วิธี การตักเตือน แบบไม่ให้เสียเพื่อน
มันจะลำบากใจแค่ไหนถ้า วันหนึ่งเราเห็นบางอย่างไม่ถูกต้อง แต่จะปล่อยให้คนที่เรารักทำอะไรบางอย่างที่เรารู้ว่ามันไม่ถูกต้อง เราจะต้องทำยังไง เตือนเพื่อนด้วยเทคนิคแบบไหน ถึงจะไม่เสียน้ำใจ และรักษาความรู้สึก รวมถึงความเป็นเพื่อนกันต่อ
1.ใช้คำพูดและภาษากายที่เป็นมิตร
คำพูดและภาษากายที่เป็นมิตร
แน่นอนที่สุดสำหรับการใช้คำพูดที่เป็นกัลยาณมิตร ถ้าคุณจะเตือนเพื่อนรักของคุณโดยที่ใช้คำพูดเสียดสี หรือใช้ภาษาที่ฟังแล้วไม่รื่นหู แน่นอนว่าคุณอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติเพราะเราตักเตือนด้วยใจ แต่ความเป็นจริงไม่มีใครชอบสิ่งเหล่านั้นเลยสักนิด อาจรวมถึงตัวคุณเองจริงไหม
2. ตักเตือนหลังไมค์
การตักเตือนหลังไมค์บางครั้งการที่เราหวังดีโดยไม่ดู สถานะการณ์ความหวังดีในการเตือนคนที่เรารักมันอาจเป็นการ ตัดสัมพันธ์ที่ดีก็เป็นได้ ไม่มีใครชอบให้คนอื่นไปสั่งสอนต่อหน้าคนอื่น เพราะถ้าเขาเสียหน้าแล้วหละก็บางครั้งเหตุผลดีๆที่คุณพยายามอธิบายไปนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่จะ จูนหากันได้อีก แถมคุณอาจเจอเอาคืนก็เป็นได้ อย่าลืมว่าหลังไมค์เป็นการส่วนตัวน่าจะเป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งที่คุณกับเขาจะตักเตือนกันได้อย่างสบายใจ
3. ถามถึงต้นตอของปัญหา
การตักเตือนหลังจากถามถึงต้นตอของปัญหาบางคนที่คุณจะเข้าไปตักเตือน เพราะคุณคิดว่าสิ่งที่เขาทำมันไม่ถูกต้อง แต่อย่าลืมว่าอีกฝ่ายเขาอาจไม่ได้คิดว่าตัวเองกระทำอะไรบกพร่องหรือทำผิดแต่อย่างไร ถ้าจะไปกล่าวหน้าหรือเตือนลอยๆน้ำหนักมันคงไม่มี
แต่ถ้าคุณจะปล่อยผ่านไปก็คงไม่ดี เพราะถ้าสำหรับคนที่คุณรักหรือ เพื่อนรักของคุณจะถลำลึกในบางอย่าง มันก็ต้องเตือนกัน แต่ถ้าคุณถามโดยใช้คำถามที่ให้เขาได้ลองทบทวนสิ่งที่ทำแล้ว ใช้คำถามที่ทำให้เขารู้ถึงจุดที่ต้องแก้ไข คุณก็สามารถเสริมและแนะนำได้ในตอนนั้น เพราะเรื่องที่คุณกันมันกำลังมองเห็นภาพทั้งสองฝ่ายนั่นเอง
4. ตำหนิการกระทำ ไม่ใช่ตัวบุคคล
ตำหนิการกระทำ ไม่ใช่ตัวบุคคล
การจะตักเตือนคนอื่น ถ้าเลือกได้ควรเลือกตำหนิการกระทำ เพราะมันเปลี่ยนแปลงกันได้ หรืออาจพลาดพลั้งไป ยังไงการกระทำแต่ละครั้งมันก็ต่างกัน แต่ถ้าหากคุณเผลอไปตำหนิตัวเขาเองที่มีข้อบกพร่อง คุณอาจสร้างความร้าวฉานในสัมพันธ์กับมิตรคนนั้นอย่างแน่นอน อาจจะถึงขั้นเปลี่ยนจากมิตรกลายเป็นศัตรูได้อย่างง่ายๆ
พฤติกรรมการกระทำอะไรที่เมื่อเราตำหนิและชมเชยพฤติกรรมที่เขาทำได้ดี ก็จะช่วยชี้ให้เห็นถึงข้อแตกต่างได้ชัดเจนมากขึ้นนั่นเอง
สรุปการตักเตือน แบบไม่ให้เสียเพื่อน
ว่าการที่เราจะตักเตือนเพื่อนหรือคนที่เรารัก หวังดี แต่ก็อยากรักษาน้ำใจ กลัวเสียเพื่อนเราก็ต้องดูตามสถานการณ์มันไม่มีสูตรสำเร็จ เพราะการที่เราหวังดีกับเพื่อนและถ้าเพื่อนของเราเป็นคนดีเราก็อาจจะมีสังคมที่ดี เหมือนดังนิสัยของเราก็จะเป็นค่าเฉลี่ยของคนที่เราสนิทที่สุด 5 คนคณอ่านได้ที่บทความ อุปนิสัยคนใกล้ชิดกับความสำเร็จของคุณ
อ้างอิง
Scott S. Bateman.How to Reprimand Employees Without Destroying Their Self-Esteem.https://bit.ly/3dpX8tM
Randy Myers.The Right Way to Reprimand.https://fxn.ws/2ZoNnUi
Kat Boogaard.6 Ways to Correct a Co-worker Without Coming Off as a Condescending Know-it-All.https://bit.ly/3dlHnU
โฆษณา