29 มี.ค. 2021 เวลา 08:06 • ข่าว
เรือยักษ์ขวางคลองสุเอซถูกปลดปล่อยแล้ว
หลังจากนี้ต้องทำอะไรต่อกว่าที่เรือ 450 ลำที่จอดรอจะแล่นได้
8
อย่างที่น่าจะทราบข่าวจากสื่อต่างๆ แล้วว่าเรือยักษ์ขวางคลองสุเอซ Ever Given ที่ทาง Reporter Journey ติดตามภารกิจการปลอดปล่อยเรือจากสันดอนทรายมาอย่างต่อเนื่องว่า ล่าสุดวันนี้เมื่อช่วงสายๆ ตามเวลาในประเทศไทย หรือราว 4.30 น. ตามเวลาอียิปต์ บริษัท Inchcape Shipping Services แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า เรือได้ถูกปลดปล่อยออกการเกยตื้นเรียบร้อย หลังมีความพยายามมาตลอด 7 วัน ขุดดินขุดทรายออกไป 27,000 ลูกบาศก์เมตรบริเวณริมคลองสุเอซที่ติดกับตัวเรือออก และใช้เรือทั้งลากทั้งดันทั้งหัวและท้ายเรือถึง 14 ลำ
9
ด้วยความพยายามตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา เรือก็ได้หลุดพ้นสันดอนทรายและลอยขึ้นในที่สุด ประกอบกับพลังของปรากฎการณ์ซุปเปอร์มูน หรือดวงจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่ที่ส่งผลให้กระระดับน้ำในมหาสมุทรเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา นับเป็นความพยายามบวกความโชคดีในคราวเดียวกัน
17
🔵 ปลอดปล่อยเรือแล้วยังไงต่อ เรือที่รอจะผ่านได้หรือยัง?
5
อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำกว่าที่จะทำให้คลองสุเอซสามารถกลับมาเป็นเส้นทางการเดินเรือได้ตามปกติอีกครั้ง เนื่องจากว่าจะต้องมีการนำเรือยักษ์ Ever Given ลำนี้ออกจากคลองให้ได้เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุไม่คาดฝันอีก ซึ่งจุดที่เรือลำนี้เข้าไปเกยตื้นนั้นเป็นจุดที่อยู่เกือบจะกึ่งกลางของระยะทางของคลองที่มีความยาว 193 กิโลเมตร ซึ่งปกติเรือจะต้องใช้เวลา 11 - 16 ชั่วโมงในการผ่านคลองแห่งนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ และจะต้องมีเจ้าหน้าที่ของทางองค์การคลองสุเอซ (SCA) ประเทศอียิปต์นำทางไปเท่านั้น
11
เรือ Ever Given จะถูกนำไปยังจุดที่เรียกว่า Great Lakes ซึ่งเป็นจุดที่ลำคลองมีความกว้างเป็นพิเศษ เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายต่างๆ โดยอยู่ห่างออกไปราว 5 ชั่วโมงจากจุดเกยตื้น หลังจากนั้นจะเริ่มทีการตรวจสอบคลองอีกครั้งก่อนที่จะจัดสรรให้เรือที่เวลานี้ลอยเท้งเต้งรอคิวกว่า 450 ลำ ทั้งในฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และทะเลแดง ทยอยแล่นผ่านคลองไปได้ ซึ่งคลองดังกล่าวสามารถรองรับเรือที่สัญจรได้มากท่าสุดคือ 54 ลำ และต้องแล่นไปในทิศทางเดียวกันเท่านั้นในแต่ละเที่ยว คือขาขึ้น 11 – 16 ชั่วโมง และขาล่อง 11 – 16 ชั่วโมง ไม่มีการแล่นสวนกันในคลอง
16
อย่างไรก็ตามทาง SCA ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเปิดให้คลองใช้งานได้เหมือนเดิมเมื่อไหร่ แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่สามารถกู้สถานการณ์เอาไว้ได้แม้จะล่วงเลยมาถึง 7 วัน เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 2 ล้านล้านบาท แต่ถ้าหากปล่อยไว้นานกว่านี้และยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ความเสียหายอาจจะสูงกว่านี้อย่างแน่นอน
2
โฆษณา