29 มี.ค. 2021 เวลา 13:30 • กีฬา
การมาของ Andre Drummond กับ Lakers!!
และแล้วสิ่งที่แฟนๆ เลเกอร์และเชื่อว่าแฟนๆ บาส NBA เฝ้ารอนั่นคือกำลังเสริมของแอลเอ เลเกอร์ (LA Lakers) พวกเค้าได้ตัวอังเดร ดรัมมอน (Andre Drummond) หลังจากที่ทำการ buyout จากคลีฟแลนด์เป็นฟรีเอเจนต์ มาร่วมรบกับเลเบรอน เจมส์ (LeBron James) และ แอนโทนี เดวิส (Anthony Davis) ในการป้องกันตำแหน่งแชมป์ NBA ในฤดูกาลนี้...
ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าการมาครั้งนี้ของอังเดร ดรัมมอน มันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะและลงตัวมากที่สุด ลงตัวกับทีมเลเกอร์ที่กำลังต้องการผู้เล่นที่มาเสริมผลงานของฟร้อนคอร์ต (front court) ที่ปวกเปียกเหลือเกินในตอนนี้ แลโดยเฉพาะช่วงนี้ที่ทีมนั้นขาดเลอบรอน กับ เอดีจากการบาดเจ็บ...
1
สิ่งแรกที่เค้าจะช่วยทีมเลเกอร์ได้คือ การรีบาวน์ (rebound) โดยเฉพาะรีบาวน์เกมบุก ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลที่ 9 ของตัวเค้าเอง จาก 9 ฤดูกาลที่ว่าเค้าคือราชารีบาวน์ของลีคถึง 4 ฤดูกาล การเก็บแต้มวงใน รอปิดแต้มปากห่วงจากการส่งของเพื่อนเค้าทำได้อย่างสบายๆ เพียงแต่ว่าในช่วงหลัง การเล่นบาสของโลกนี้เปลี่ยนไป เซ็นเตอร์ที่ไม่สามารถยิงระยะกลางยิงสามคะแนนแบบหวังผลได้ เลยค่อยๆ กลายเป็นที่ไม่ต้องการของหลายๆ ทีม บางคนอาจจจะเข้าใจว่าเค้าไม่เก่งสินะทีมถึง buyout แต่จริงๆแล้วการ buyout อย่างที่บอกนะครับมันมีหลายปัจจัย เรื่องสัญญาของนักกีฬา เรื่องอนาคตการทำทีมของแต่ละทีม ผู้เล่นคนดังกล่าวอาจจะไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีม จึงเกิดการ buyout...
1
แต่สิ่งที่อังเดร ดรัมมอน โดดเด่นซึ่งก็คือการรีบาวน์อย่างที่ว่า คือสิ่งที่เลเกอร์ต้องการอย่างยิ่งในตอนนี้ ตัวเลขวิเคราห์เชิงลึกออกมาบอกว่าช่วงที่ทีมไม่มีเลอบรอน และ เอดี การเก็บแต้มดาบสองหรือ Second Chance Point ของพวกเค้าได้เพียง 9.5 แต้มต่อเกมเท่านั้น การที่จะทำแต้มดาบสองได้ต้องมีรีบาวน์เกมบุกที่ดีนั่นเอง ในส่วนนี้อังเดร ดรมมอน เค้ามีค่าเฉลี่ยในการรีบาวน์เกมบุกอยู่ที่ 4 ครั้งต่อเกม เปลี่ยนเป็นแต้มเฉลี่ยอยู่ที่ 4.3 แต้มแล้ว มันมีค่ามหาศาลกับเลเกอร์มากๆ..
ค่าเฉลี่ยในการรีบาวน์ของอังเดร ดรัมมอน ช่วงที่เค้าเป็นแชมป์การรีบาวน์
2016 : 14.8 REB/G : ORB 4.9 : DRB 9.9
2018 : 16 REB/G : ORB 5.1 : DRB 10.9
2019 : 15.6 REB/G : ORB 5.4 : DRB 10.2
2020 : 15.2 REB/G : ORB 4.4 : DRB 10.8
1
ส่วนตัวมองว่าเค้าจะเพิ่มมิติการบุกให้กับทีมและสามารถก้าวขึ้นมาเป็นทางเลือกที่สามในการทำแต้มให้กับทีมก็เป็นได้ เค้าอาจจะยิงสามเพื่อถ่างโซนทีมตรงข้ามให้เปิดกว้างไม่ได้อย่างมาร์ก กาซอล (Mark Gasol) แต่ ความสามารถในการปิดแต้มใต้แป้นหรือปากห่วง ลักษณะแบบอัลลี่ อูปป์ (alley hoops) ซึ่งหาไม่ได้จากมาร์ก กาซอลในตอนนี้ เค้าสามารถเซ็ทสกรีนให้กับเลอบรอน ให้กับ เดนนิส ชรูเดอร์ (Dennis Schroder) สามารถเล่นพิคแอนโรล (Pick and Roll) ได้สบายๆ ไม่ใช่มีแต่แอนโทนี เดวิส หรือ มอนเทรซ แฮเรลล์ (Montrezl Harrell)...
เราอาจจะเห็นลักษณะคล้ายๆกับที่เค้าร่วมเล่นกับเบลค กริฟฟิน ที่สามารถพาพิสตันเข้าเพลย์ออฟก็เป็นได้ เลเกอร์จะมีเซ็นเตอร์ ที่คล้ายๆกับ จาเวล แมคกี (JaVale McGee) กับ ดไวท์ ฮาเวิร์ด (Dwight Howard) ที่เน้นเกมรับ เน้นรีบาวน์ เน้นป้องกันปากห่วง พร้อมรอปิดแต้ม ลักษณะเดียวกันได้ แต่ที่เพิ่มเติมคือ อังเดร ดรัมมอน สามารถโพสต์และเล่นตัวๆได้ดีกว่าจาเวลล์ แมกกี หรือ แม้แต่ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ในช่วงที่เราเห็นกับเลเกอร์ปีที่ผ่านมา...
1
แต่ไม่ใช่ว่ามีแต่เรื่องที่ดี ปัญหาเกมบุกของดรัมมอนไม่ใช่แค่เรื่องยิงระยะกลางหรือสามคะแนน แต่เป็นเรื่องการยิงจุดโทษด้วย ในจุดนี้เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ทางโค้แฟรง โวเกิล ก็ต้องกังวล เค้าต้องหาเวลาในการเล่นของทั้งดรัมมอน มอนเทรซ แฮเรลล์ และ มาร์ก กาซอล ให้ลงตัว ...
1
LA Lakes Starting Lineup
1
แน่นอนนะครับว่าการที่เลเกอร์นั้นตัดสินใจปล่อยดไวท์ กับ จาเวล แมกกี ไป เพราะพวกเค้าได้ มาร์ก กาซอล กับ มอนเทรซ แฮเรลล์ มา และเมื่อมาร์ก กาซอล มีผลงานต่ำกว่าที่คาดหวังไว้ การมาของอังเดร ดรัมมอน จะเข้ามากลบจุดนี้ ส่วนตัวเค้าเข้ามาน่าจะเข้ามาเป็นตัวหลักตัวจริง เมื่อ เลอบรอน กับ แอนโทนี เดวิส กลับมา...
 
มอนเทรซ แฮเรลล์ ยังคงเป็นสำรอง รวมถึงมาร์ก กาซอล ที่อาจจะเวลาในการลงสนามน้อยลงเยอะ ส่วนจะมีการเฉลี่ยเวลายังไงก็ขึ้นอยู่กับคู่แข่งและตัวประกบที่ทีมต้องเจอ สิ่งที่น่าสนใจมากกว่าคือในช่วงเพลยฺออฟ ฤดูกาลที่ผ่านมาเราเห็นความสุดยอดของโค้ชแฟรงค์ โวเกิล (Frank Vogel) ในการปรับเปลี่ยนไลน์อัพสลับบทบาทในการใช้งานของผู้เล่นในทีม เจอร้อคเกต ทั้งแมกกี ทั้งดไวท์ แทบไม่ได้เล่น หากทุกคนจำได้ กลายเป็นใช้แอนโทนี เดวิส ยืนเซ็นเตอร์...
ย้อนกลับไปในฤดูกาลที่ในช่วงฤดูกาลปรกติรวมเกมจัดอันดับ แอนโทนี เดวิส เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ 38% จากนาทีในการลงสนามของตัวเอง พอเข้าเพลย์ออฟ (playoff) เพิ่มสูงเป็น 60% แต่ในฤดูกาลนี้ เอดีนั้นยืนในฐานะเซ็นเตอร์เพียง 91 นาที จาก 755 นาทีที่เค้าลงแข่ง หรือคิดเป็น 12 % ในการเล่นเท่านั้น ยังไม่รู้ว่ากลับมาจะเป็นอย่างไร โดยมีมาร์คีฟ มอริส (Markiff Morris) เข้ามาเสริมในพาวเวอร์ฟอร์เวิร์ด (power forward)...
1
ถ้าทุกคนจำได้ ดังนั้นในช่วงเพลย์ออฟโดยเฉพาะท้ายเกม ต้องมารอดูว่าทางโค้ช แฟรง โวเกิล นั้นจะเลือกใช้งานกันยังไง ใน Death lineup ท้ายเกมปิดเกม ที่แน่ๆพวกเค้ามีความสามารถของเซ็นเตอร์ที่จ่ายได้ พักบอลดี ยิงสามได้ ยิงลูกโทษดี จากมาร์ก กาซอล, เค้ามีเซ็นเตอร์ที่รีบาวน์เทพ ทั้งรีบาวนเกมรุกและเกมรับ เล่นเกมรับปิดแต้มใต้แป้นไว้ใจได้จากอังเดร ดรัมมอน และ มีทีเด็ดที่คอยเป็นกำลังเสริมไม่น้อยหน้าตัวจริงๆคอยทะลวงใต้แป้นอย่าง มอนเทรซ แฮเรลล์ พวกเค้ามีมิติของฟร้อนคอร์ตตัวใหญ่ที่ดี...
และที่สำคัญเพื่อนๆอย่าลืมนะครับว่า เลเกอร์นั้นไม่ได้ต่อสัญญากับเดเมียน โจนส์ (Damian Jones) ต่อ คือเค้าเข้ามาในสัญญา 10 วัน สองครั้งแล้ว ตามกฏถ้าไม่ต่อสัญญาปรกติของ NBA ให้ก็ต้องปล่อยตัวไป พวกเค้าเลยยังมีที่ว่างอีก 1 ตำแหน่ง ในการเสริมทัพ ขอให้หาตัวจริงวงนอกที่หวังผลได้เข้ามาอีกสักคน รับรองเลเกอร์ยังไงก็โหด...
1
สุดท้ายที่สำคัญที่สุดในการมาของอังเดร ดรัมมอน ในจุดนี้ คือการลบช่องว่างความแตกต่างของเลเกอร์กับบรูคลิน เนตส์ (Brooklyn Nets) ลงบ้าง แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเลเกอร์ก็ยังคงต้องการสภาพที่พร้อมรบของเลอบรอน เจมส์ กับ แอนโทนี เดวิส ไม่เช่นนั้นการมาของอังเดร ดรัมมอนก็ไม่มีประโยชน์ หากขาดสองคนนี้หรือคนใดคนนึง งานป้องกันแชมป์ของเฃลเกอร์เป็นไปไม่ได้เลย...
1
งานต่อไปของพวกเค้าคือ ต้องผ่านยอดทีมในฝั่งตะวันตกตอนนี้ให้ได้ ไม่ว่าจะยูท่าห์ แจ็ส (Utah Jazz) แอลเอ คลิปเปอร์ (LA Clippers) หรือ เดนเวอร์ นักเกตต์ (Denver Nuggets) แล้วค่อยไปมองบรูคลิน เนตส์ เช่นกัน เนตส์ นั้นก็ไม่ใช่งานง่ายๆ พวกเค้าต้องผ่านมิววอกี้ บัคส์ (Milwaukee Bucks) กับ ซิกเวอร์ (Philadelphia 76ers)ให้ได้
1
พวกเราช่วยกันภาวนาเถอะครับ ให้นัดชิงสาย ฝั่งตะวันตกเป็นแอลเอ เลเกอร์ กับ คลิปเปอร์ ฝั่งตะวันออก เป็น เนตส์ กับ บัคส์ หรือซิกเซอร์ นี่คือความมันส์ระดับเทพจริงๆ แล้วนัดชิงขอให้เป็น เนตส์ จะกับ เลเกอร์ หรือ คลิปเปอร์ก็ตาม โดยเฉพาะหากเป็นเลเกอร์เพื่อนๆจะเห็นความยิ่งใหญ่ของ สองตลาดยักษ์ อันดับ 1 กับ 2 ชนกัน ตลาดนิวยอร์กกับ ตลาดแอลเอ ระเบิดแน่...
1
แต่ตอนนี้ น่าจะเป็นเกมหน้า รอชมการเปิดตัวของดรัมมอน กับ เลเกอร์ หากไม่ติดเรื่องอะไร
Content: Admin Aey
เรียบเรียง: Admin Toon
#เวอร์ชั่นสำหรับแฟนๆที่ชอบอ่าน
ติดต่อสปอนเซอร์ โฆษณา Email: nbamania.thailand@gmail.com
สั่งซื้อเสื้อและของที่ระลึก NBA Mania ได้ที่ร้าน Shopee ของพวกเราตามลิ้งค์ด้านล่างเลยค่ะ
Follow us:
=ท่องเที่ยวดูบาส NBA ที่อเมริกา Line: @NBAManiaTravel หรือคลิ๊กลิ้ง : https://lin.ee/xD8QdbM
=Twitter: @NBAMania2323
โฆษณา