30 มี.ค. 2021 เวลา 09:09 • ความคิดเห็น
ถามมาตอบไป By : HamHam Diary : Ep.1
มีเงินแสน แต่ใกล้เกษียณ ทำอย่างไรกับเงินก้อนนี้ดี?
ต้องขอบคุณสำหรับคำถามของคุณ "นายประตู" ด้วยนะครับ และต้องขอบคุณมากๆ สำหรับการติดตามด้วยครับ
จากข้อมูลเท่าที่ผมทราบในการพูดคุยจะมีดังนี้ครับ
1. อายุเกือบ 50 ปี ผมจะตีเป็น 50 ปีไปเลยนะครับ
2. มีเงินก้อนอยู่ที่ 100,000 บาท
3. ต้องการทราบว่าควรทำอย่างไรดีกับเงินก้อนนี้ดี
อันดับแรก ผมว่าต้องมีการเตรียมตัวก่อนการเกษียณกันก่อน ซึ่งผมไม่รู้ว่ามีแผนการที่วางไว้หรือยัง
หลักการนี้จะเป็นสิ่งที่ผมคิดขึ้นมาหลังจากศึกษาหาข้อมูลจากหลายๆ ที่ ผมเรียกหัวข้อนี้ว่า "เตรียมตัวเกษียณด้วยหลัก 5 Clears"
1. Clear หนี้
แน่นอนว่าหลังจากที่เราเกษียณ รายรับของเราจะเท่ากับ 0 การเป็นหนี้ตอนที่รายรับเราไม่มีจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่ง
2. Clear ค่าใช้จ่าย
ก่อนที่เราจะเกษียณก็ควรจะเริ่มตัดรายรายที่ไม่จำเป็นออกไปบ้างเพื่อให้มีเงินสะสมเพิ่มขึ้นก่อนเกษียณ
3. Clear สุขภาพ
เมื่อเราแก่ตัวลงสุขภาพก็แย่ลงตาม จะดีกว่าไหมถ้าเกิดเราเกษียณไปแล้วมีสุขภาพที่แข็งแรง
4. Clear ที่พักอาศัย
ที่พักอาศัยย่อมสำคัญ การใช้งานเหมาะสำหรับผู้สูงอายุไหม มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เดินทางไปโรงพยาบาลง่ายหรือเปล่า
5. Clear แผนการเงิน
ควรจะมีแผนการเงินสำหรับวัยเกษียณ ค่าใช้จ่ายต่อเดือน ค่ารักษาพยาบาล เงินพอหรือไม่
ทีนี้คำถามที่ถามมา จะอยู่ในหัวข้อที่ 5 พอดี
แต่จะเกษียณตอนอายุเท่าไหร่? อายุเกษียณตามมาตรฐานชาวไทยคืออายุ 60 ปี เท่ากับว่าเหลือเวลาทำงานหาเงิน 10 ปีเท่านั้น
ลองคิดคร่าวๆ หากต้องการใช้เงินหลังเกษียณ เดือนละ 20,000 บาท สมมุติว่ามีชีวิตก่อนที่จะตายสัก 20 ปี เท่ากับว่าต้องมีเงินก่อนเกษียณ 4,800,000 บาท
ถ้าเงินตั้งต้น 100,000 บาทเท่ากับว่า ต้องทำกำไรให้ได้ถึง 48 เท่าของเงินต้น ภายใน 10 ปี
ซึ่งผมไม่มีข้อมูลว่ามีเงินเก็บต่อเดือนเท่าไหร่ และมีความรู้ในการลงทุนมากขนาดไหน หากมีเงินเก็บรายเดือนเพิ่มเติม และมีความรู้ทางด้านการลงทุนอยู่บ้าง ผมก็คงแนะนำให้ลงทุนในกองทุนรวม อาจจะแบ่งเป็น กองทุนหุ้น สักครึ่งนึง ตราสารหนี้สักครึ่งนึง แบ่งไปลงสินทรัพย์ทางเลือกนิดหน่อย แล้วลงแบบ DCA ไปถึงเกษียณก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดี
แต่ถ้าไม่มีความรู้เรื่องการลงทุน ก็คงต้องหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มเงิน อาจจะหาอาชีพที่เราถนัด นำเงินที่มีไปลงทุนเปิดร้านอะไรสักร้านตามความถนัด น่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดครับ
ไม่รู้ว่าคำตอบของผมจะช่วยพี่ "นายประตู" ได้มากน้อยขนาดไหน หวังว่าพอจะเป็นแนวทางให้ได้นะครับ
หากใครมีคำถามที่อยากจะมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็แล้วแต่สามารถ comments ไว้ได้เลยนะครับ ผมจะยินดีมากๆ เลยครับ
*บทความนี้ ไม่ได้มีการชี้ชวน หรือชี้แนะ หากเพียงแต่ต้องการพูดคุยกันให้เกิดการคิด วิเคราะห์ เพื่อเป็นประโยชน์ของผู้ถาม และของผู้อ่านทุกท่าน รวมถึงตัวของผมเอง
*ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผมเอง อาจจะมีแนวทางที่ดีกว่าความคิดเห็นของผมก็ได้ สามารถมาพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนคำตอบของแต่ละคนได้ครับ
ถ้าชอบฝากกด Like 👍
ถ้าใช่ฝากกด Share 🚩
กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ HamHam Diary ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา