30 มี.ค. 2021 เวลา 11:01 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เร็วเหนือเสียง!!! โลกการบินยุคใหม่จากลอสแองเจลิสไปโตเกียวใน 3 ชั่วโมง
ถ้าพูดถึงเรื่องอุตสาหกรรมการบิน อาจพอสรุปได้ว่าปีที่ผ่านมาอาจจะซบเซาลงไปมากเนื่องจากจำกัดด้านการเดินระหว่างประเทศ แต่ไม่ใช่กับเทคโนโลยีการบิน เมื่อบริษัท Aerion ได้เปิดตัวโครงการพัฒนาเครื่องบินรุ่นใหม่ที่ทำความเร็วได้เหนือเสียงอย่างน้อย 4 เท่า ทำให้การเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นเรื่องเพียงชั่วอึดใจ พร้อมให้บริการจริงภายในสิ้นทศวรรษนี้ครับ
2
Aerion Corporation ผู้ผลิตเครื่องบินเร็วเหนือเสียง
เมื่อพูดถึงผู้ผลิตเครื่องบิน คนส่วนใหญ่อาจจะนึกถึงยอดบริษัทอย่าง Airbus หรือ Boeing แต่จริงๆ ยังมีบริษัท Aerion Corporation เป็นตัวละครลับในการผลิตเครื่องบินเหนือเสียงด้วยครับ โดยบริษัท Aerion เป็นบริษัทผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกา มีฐานใหญ่อยู่ที่เมืองเรโน รัฐเนวาดาครับ ตัวบริษัท Aerion เป็นบริษัท Start-up ที่ถูกก่อตั้งโดนคุณ Robert Bass มหาเศรษฐีชาวอเมริกาในปี 2003 โดยเน้นที่การพัฒนาเทคโนยีและผลิตไอพ่นเพื่อทำการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงครับ
1
นวัตกรรมเด่นๆ ของ Aerion Corporation คือเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่น Aerion AS2 ซึ่งได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Airbus, Lockheed Martin กับ Beoing ในการสร้างขึ้นมาครับ โดนสามารถบรรทุกคนได้มากถึง 12 คน และบินได้ตวามเร็วสูงสุดถึง Mach 1.4 (ความเร็วประมาณ 1.4 เท่าของเสียง) หรือประมาณ 1200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ ความเร็วระดับดังกล่าวสามารถบินจากมหานครนิวยอร์คไปลอนดอนได้ในเวลาเพียง 4 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้นครับ เป็นที่น่าเสียดายที่โครงการโดนเลื่อนไปเปิดตัวในปี 2021 แทนเนื่องด้วยปัญหา COVID-19 ครับ โดยทาง Aerion Corporation คาดว่าจะสามารถทดลองการบินครั้งแรกภายในปี 2024 และผลิตเครื่องบินจำหน่ายสู่สายการบินได้ภายในปี 2026 ครับ
2
เปิดตัวเครื่องบินเร็วเหนือเสียงยุคใหม่ที่ล้ำกว่าใคร
อย่างไรก็ตาม Aerion Corporation ได้ประกาศจะพัฒนา Aerion AS3 ซึ่งต่อยอดมาจากเครื่อง AS2 ครับ ซึ่งตัว AS3 สามารถทำความเร็วได้มากกว่า Mach 4 หรือมากกว่า 5000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (เร็วกว่าเครื่องบินโดยสารในปัจจุบันถึง 7 เท่า) และยังสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึงคง 50 คนด้วยกันครับ ซึ่งเทคโนโลยีอันล้ำยุคนี้ได้มาจากการที่ Aerion Corporation ได้เป็นพันธมิตรกับ Langley Research Center ของ NASA ครับ
1
โดยทางคุณ Tom Vice ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็น CEO ของ Aerion Corporation กล่าวว่าพวกเขามีเป้าหมายสำคัญในการสร้างอนาคตที่มนุษย์สามารถเดินทางจากจุดใดก็ตามไปยังอีกที่หนึ่งในโลกโดยใช้เวลาการเดินทางไม่เกิน 3 ชั่วโมงครับ คุณ Vice เสริมว่าเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงจะเป็นจุดตั้งต้นที่ดีครับ
2
อนาคตแห่งความเร็วเหนือเสียง
หลายๆ ท่านอาจจะท่านตัวเครื่องบินเหนือเสียง Concorde ที่สามารถทำความเร็วได้ Mach 2 หรือเร็วประมาณ 2 เท่าของเสียงครับ อย่างไรก็ตามการเกิดอุบัติเหตุ ไปจนถึงค่าขนส่งที่แพง และอัตราการเผาผลาญน้ำมันที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงทำให้ตัว Concorde ต้องยกเลิกการให้บริการไปในปี 2003 ครับ
1
แต่โลกเหนือเสียงที่มีปัญหาสิ่งแวดล้อม ค่าใช้จ่ายที่สูง กำลังจะหมดไปครับ เมื่อทาง General Electricity (GE) ได้ร่วมมือกับ Aerion Corporation ในการสร้างเครื่องยนต์ไอพ่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในขณะที่ทรงพลังยิ่งกว่าเดิมครับ โดยทั้ง 2 ในออกแบบเครื่องยนต์ที่คำนึงถึงหลัก Aerodynamic มากขึ้น สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องทำ Afterburners เหมือน Concorde ในการเร่งความเร็ว (การพ่นละอองน้ำมันออกมาให้เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถเผาใหม่ในการสร้างแรงดันเพิ่มความเร็วตอนออกบิน) ครับ
1
นอกจากนี้คุณ Vice ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าเครื่องยนต์ของ Aerion จะมีเสียงเทียบเท่ากับเครื่องบินโดยสารในปัจจุบันตามมาตรฐานสากลครับ โดยเครื่องบิน Aerion จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีการขับเครื่องไร้เสียง (Boonless Cruise) เพื่อลดเสียง sonic boom ที่อาจจะเดินขึ้นครับ
นับว่าอนาคตการเดินทางของโลกกำลังถูกพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจริงๆ ครับ การเดินทางระหว่างเมืองอาจใช้นวัตกรรม Hyperloop ของคุณ Elon Musk ในขณะที่ประชากรโลกก็มีตัวเลือกมากขึ้นในการเดินทางระหว่างประเทศ และท้ายที่สุดอนาคตในการเดินทางสู่อวกาศกับ SpaceX คงไม่ไกลเดินฝันแน่นอนครับ
1
โฆษณา