30 มี.ค. 2021 เวลา 15:05 • ข่าว
จบแล้ว โครงการรถไฟความเร็วสูง มาเลเซีย – สิงคโปร์
ยอมจ่ายเงินชดเชย 2.3 พันล้าน เศรษฐกิจแย่ หนี้สินพะรุงพะรัง
สุดท้ายคงจบจริงๆ แล้วสำหรับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างประเทศมาเลเซีย - สิงคโปร์ หลังจากที่มีแถลงข่าวยกเลิกโครงการการมาก่อนหน้า และมาเลเซียจำเป็นต้องจ่ายค่าเสียหาย ค่าเสียโอกาส ให้กับสิงคโปร์
1
ล่าสุดรัฐบาลมาเลเซียยอมจ่ายเงินชดเชยราว 102.8 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 2,380 ล้านบาทให้แก่สิงคโปร์ เพื่อยุติโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างประเทศซึ่งมีการต่อรองราคายืดเยื้อมานานหลายปี
2
🔵 จากจุดเริ่มต้น - จุดจบ เกิดอะไรขึ้นกับโครงการขายฝันเชื่อมปลายแหลมมาลายู?
โครงการเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 2 ประเทศนี้ นับเป็นโครงการยกระดับระบบขนส่งทางรางที่เป็นมหากาฬยาวนานมาหลายปี ถูกนำเสนอครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ. 1990 - 1999 แต่เนื่องจากในเวลานั้นยังไม่มีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน โครงการนี้จึงถูกหยุดพักไว้ก่อน
แต่ในปี ค.ศ. 2008 ได้ล้มเลิกโครงการนี้ เนื่องจากงบประมาณที่สูงถึง 8,000 ล้านริงกิต หรือราว 80,000 ล้านบาท
1
โครงการนี้ได้รับการปัดฝุ่นอีกครั้งในปี ค.ศ. 2010 โดยเป็นหนึ่งใน 131 โครงการสำคัญ ซึ่งจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซีย โดยรัฐบาลมาเลเซียได้ร่วมมือกับรัฐบาลจีน ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงครั้งนี้
2
นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และสิงคโปร์ ได้พบปะหารือเพื่อประชุมเกี่ยวกับโครงการนี้ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013 ทางมาเลเซีย และสิงคโปร์ ได้ประกาศว่า โครงการนี้จะศึกษาเสร็จในปลายปี ค.ศ. 2014 และจะก่อสร้างสำเร็จในปี ค.ศ. 2020
โครงการรถไฟความเร็วสูงได้ถูกนำเข้าสู่กระบวนการตั้งงบประมาณขององค์การขนส่งทางบก (LTA) ในปี ค.ศ. 2014 และในวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 2014 ได้มีการประกาศว่า รถไฟความเร็วสูงสายนี้ จะผ่านย่านตูอัสตะวันตก, จูร่งตะวันออก และย่านดาวน์ทาวน์คอร์
1
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015 ทั้งสองประเทศได้ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของแนวเส้นทาง เนื่องจากเส้นทางช่วงที่ผ่านย่านจูร่งตะวันออกนั้น ไม่สามารถเชื่อมต่อกับสายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนได้
ก่อนหน้านี้สิงคโปร์ได้เซ็นสัญญากับมาเลเซียภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรี "นาจิบ ราซัก" เพื่อร่วมก่อสร้างเส้นทางรถไฟหัวกระสุนในปี 2016 แต่แล้วอนาคตของโครงการก็ตกอยู่ในความไม่แน่นอน หลังจากที่นายนาจิบ แพ้ศึกเลือกตั้งในอีก 2 ปีถัดมา
จนกระทั้งมาในยุคของ ดร.มหาเธร์ โมฮาหมัด ผู้นำมาเลเซียคนถัดมา ประกาศจะล้มโครงการนี้ และยังสั่งให้มีการทบทวนเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ที่ นาจิบ เคยทำไว้เพื่อลดภาระหนี้สินของประเทศจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงกระทบกับฐานะการคลังของประเทศ รวมทั้งความเสียหายจากการทุจริตของโครงการ 1 Malaysia Development Berhad (1MDB) หรือ กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติมาเลเซีย รวมความเสียหายกว่า 11,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 367,534 ล้านบาท ซึ่งเกิดจาการยักยอกเงินในสมัยของนายนาจิบและพรรคพวก
2
แถลงการณ์ร่วมจากรัฐบาลทั้งสองเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ระบุว่า มาเลเซียตกลงที่จะชดใช้เงินจำนวนดังกล่าวคืนให้แก่สิงคโปร์ ซึ่งวงเงินจำนวนนี้ถือเป็น “ข้อตกลงสุดท้าย” ที่จะทำให้โครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟร่วมปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์
โฆษณา