7 เม.ย. 2021 เวลา 04:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#คนจน อาจไม่ได้ #กินเหล้า มากเท่าที่สังคมคิด
“จน เครียด กินเหล้า” วลีติดปากที่ทำให้เราหลาย ๆ คนคิดว่าคนจนชอบกินเหล้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว พวกเขาอาจจะกินเหล้าน้อยกว่าคนที่มีฐานะดีกว่าด้วยซ้ำ
🔴 คนจนกินเหล้าน้อยกว่าคนรวย
ผลการศึกษาที่สก็อตแลนด์พบว่า โดยเฉลี่ยแล้ว คนที่มีฐานะทางการเงินต่ำกว่า มักดื่มแอลกอฮอล์น้อยกว่าคนที่มีฐานะการเงินสูงกว่า นั่นเป็นเพราะการเข้าถึงแอลกอฮอล์มีต้นทุน จะดื่มได้ต้องมีเงินครับ
แต่ที่สังคมมักเข้าใจผิดว่า คนจนดื่มแอลกอฮอล์เยอะกว่านั้น อาจเป็นเพราะว่าพวกเขามีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคที่เกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์สูงกว่าคนรวย
โดยปรากฎการณ์ย้อนแย้งที่เกิดขึ้นนี้ เรียกว่า Alcohol Harm Paradox หรือการที่คนจนดื่นเหล้าน้อยกว่า แต่ดันได้รับอันตรายจากพิษสุรามากกว่า ซึ่งปรากฎการณ์ที่ว่านี้ ไม่ได้เกิดแค่ในสก็อตแลนด์เท่านั้น ทีมนักวิจัยยังพบว่าประเทศอื่น ๆ ก็มีทิศทางการเกิดคล้าย ๆ กันด้วย
🔴 ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
ทีมนักวิจัยอธิบายว่า ผลเสียของแอลกอฮอล์ต่อร่างกาย จะมากหรือน้อยไม่ได้มาจากปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มอย่างเดียว แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นร่วมด้วย
ในที่นี้ คือการที่คนจนมีคุณภาพชีวิตที่ต่ำกว่า ความเป็นอยู่ที่แย่กว่า อาหารการกินที่ด้อยกว่า สภาพการทำงานที่หนักกว่า ความเครียดสะสมจากภาวะเศรษฐกิจการเงินที่สูงกว่า จึงทำให้การดื่มแอลกอฮอล์ (แม้จะน้อยกว่า) สามารถส่งผลกระทบต่อร่ายกายได้มากกว่านั่นเองครับ
🔴 การแก้ปัญหา
ฉะนั้น หากต้องการรณรงค์เลิกเหล้า รัฐอาจจะต้องมองลึกลงไปถึงปัญหาคุณภาพการใช้ชีวิตและความเครียดสะสมทางเศรษฐกิจ ที่มีผลต่อการหันไปดื่มเหล้าและมีผลต่อสุขภาพของผู้ดื่มเหล้าร่วมด้วย
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: โฆษณาจนเครียดกินเหล้า
โฆษณา