1 เม.ย. 2021 เวลา 03:44 • สุขภาพ
Whey...Protein?
เทรนสุขภาพ สายเฮลท์ตี้กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และในปัจจุบันก็มีเวย์โปรตีนออกมามากมายในท้องตลาด แล้วมันมีประโยชน์และจำเป็นรึเปล่า🤔
Whey Protien
เชื่อว่าหลายๆ คนต้องรู้จักและคุ้นเคยกับเวย์โปรตีนเป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันเทรนสุขภาพกำลังมาแรงมากๆ แน่ล่ะ ใครบ้างที่จะไม่อยากมีร่างกายที่แข็งแรง สมส่วน ดูเฮลท์ตี้ไปนานๆ ว่ามั้ยคะ แม่หมอเองก็เป็นคนนึงที่ทานเวย์โปรตีนเป็นประจำเพื่อเสริมโปรตีนนื่องจากไม่สามารถทานอาหารที่มีโปรตีนตามปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันได้
แต่เดี๋ยวก่อน บางคนอาจมีข้อสงสัยว่าเจ้าเวย์โปรตีนนั้น ช่วยลดหรือควบคุมน้ำหนักได้จริงมั้ย แล้วเราจำเป็นต้องทานเสริมจากอาหารมื้อหลักของเราหรือเปล่า
วันนี้แม่ขอจะขอเล่าให้อ่านกันค่ะ
ในปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีเวย์โปรตีนวางขายในท้องตลาดเยอะมากและมีแบรนด์ใหม่ๆ ออกมามากมายให้เลือกซื้อกัน
โปรตีนที่เราเห็นในตลาดส่วนใหญ่จะเป็น "โปรตีน" ที่อยู่ในรูปแบบผงที่สกัดมาจากนมวัวหรือถั่วเหลือง โดยผ่านกระบวนการคัดแยกไขมันและคาร์โบไฮเดรตออกไป จึงเหลือแต่โปรตีนเข้มข้น อุดมด้วยกรดอะมิโนจำเป็นสูง ซึ่งกรรมวิธีของแต่ละแบรนด์ในท้องตลาดนั้นไม่เหมือนกันซะทีเดียว บางแบรนด์มีการปรุงแต่งเพิ่มเพื่อให้ละลายง่าย มีรสชาติดี ทำให้มีระดับโปรตีน น้ำตาล แร่ธาตุ และไขมันที่แตกต่างกันออกไป
เวย์โปรตีนมีกี่ชนิด?
1. Concentrate: เวย์โปรตีนที่สกัด มีค่าโปรตีนอยู่ที่ 70-80% ที่ยังมีส่วนของไขมัน คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลผสมอยู่ด้วยพอสมควร การย่อยสลายและดูดซึมช้า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อและน้ำหนักตัว
2. Isolate: เวย์โปรตีนสกัด มีค่าโปรตีนอยู่ที่ 90% เป็นโปรตีนเข้มข้น คาร์โบไฮเดรตและไขมันต่ำ (บางยี่ห้ออาจไม่มีเลย) ไม่มีน้ำตาล การดูดซึมไปใช้ค่อนข้างเร็วและง่าย เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ พร้อมกับควบคุมไขมันและคาร์โบไฮเดรต
3. Hydrolyzed: เวย์โปรตีนสกัด มีค่าโปรตีนอยู่ที่ 95-100% ไม่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมัน สิ่งที่พิเศษกว่าคือไม่มีแลคโตส เหมาะสำหรับคนที่แพ้นมวัว การย่อยสลายและดูดซึมง่ายและรวดเร็วกว่า 2 ตัวข้างต้น (ในขณะเดียวกันราคาก็อาจสูงกว่าด้วย)
โดยทั่วไปแล้ว "โปรตีน" มีความสำคัญต่อร่างกายมนุษย์ปกติอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นสารอาหารที่จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการเจริญเติบโต อีกทั้งยังมีส่วนช่วยรักษาสมดุลของน้ำตาลในเลือด เนื้อเยื่อ และเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย พร้อมกับให้พลังงานในกรณีที่ร่างกายขาดพลังงานด้วย
แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายของเราต้องการ "โปรตีน" เท่าไร?
ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยและบุคคลค่ะ ความต้องการโปรตีนนั้นแตกต่างกันตามเพศ น้ำหนัก อัตราการเผาผลาญ สภาพร่างกาย รวมถึงเป้าหมายที่ต้องการด้วย ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่มีค่าตัวเลขที่ชัดเจนในการคำนวณโปรตีน เนื่องจากปัจจุบันมีการคำนวนค่าโปรตีนในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป
วิธีการคำนวนที่ง่ายที่สุดก็คือ
นำน้ำหนักตัว x 1.2 ถึง 1.8 (ขึ้นอยู่กับความหนักของการออกกำลังกาย หากไม่ออกกำลังกายเลยให้ x1.2 ออกกำลังกายบ้างเพื่อสุขภาพให้x1.6 แต่ถ้าออกกำลังกายหนักให้ x1.8)
ยกตัวอย่าง นางสาวเอหนัก 55 กิโลกรัม เป็นสาวออฟฟิศที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย ให้เอา 55 x 1.2 = 66 ดังนั้นนางสาวเอต้องการโปรตีนวันละ 66 กรัมต่อวัน
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายได้รับโปรตีนน้อยเกินไป
ขาดโปรตีน ภาวะการขาดโปรตีน สังเกตได้จาก 
    1. การเจริญเติบโตและพัฒนาการช้า 
    2. ผิวหนังที่เป็นแผลจะหายช้ากว่าปกติ 
    3. เล็บเป็นคลื่นไม่เรียบ ฉีกขาดง่าย ซีดเซียว 
    4. ผิวหนังหยาบกร้าน 
    5. ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ภูมิต้านทานต่ำ ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย 
    6. ผมมีเม็ดสีจาง ทำให้ผมหงอกก่อนวัย หลุดร่วงง่าย และแห้งแตกปลาย 
    7. เกิดภาวะโลหิตจาง 
    8. สมองทำงานช้ากว่าปกติ
กินเวย์โปรตีนแล้วน้ำหนักจะลด?
เวย์โปรตีนนั้นไม่มีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดโดยตรงค่ะ หากรับประทานเวย์โปรตีน...แต่ไม่ควบคุมอาหารและไม่ออกกำลังกาย มีสิทธิ์อ้วนขึ้นด้วยซ้ำ เพราะร่างกายได้รับพลังงานต่อวันมากเกินความต้องการ
แต่ในขณะเดียวกัน ร่างกายของเราต้องการโปรตีน เป็นเพราะจะนำมาเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะการออกกำลังกายแต่ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะทำให้กล้ามเนื้อหายไป และเมื่อกล้ามเนื้อน้อยลง ผลร้ายที่ตามมาคือระบบการเผาผลาญต่ำ ส่งผลให้เกิดอาการโยโย่เอฟเฟกต์ นั่นก็คือเมื่อกลับมากินเท่าเดิมแต่กลับอ้วนขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง เพราะหน้าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของกล้ามเนื้อคือการดึงพลังงานสะสม หรือที่เราเรียกว่า “ไขมัน” มาใช้นั่นเอง
แล้วถ้าเรากินเวย์โปรตีนแต่ไม่ออกกำลังกายล่ะ?
ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคลอีกนั่นแหละค่ะ หากเป็นคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายแต่รับประทานเวย์หรือโปรตีนในปริมาณที่เท่ากับคนที่ออกกำลังกาย จะเกิดการสะสมของพลังงานที่เกินออกมา ในรูปแบบของไขมันส่วนเกิน
คือกินเยอะกว่าที่ร่างกายต้องการใช้นั่นเอง
แล้วต้องกินเวย์โปรตีนอย่างไร?
แนะนำว่าการรับประทานเวย์โปรตีนเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและต้องการสร้างกล้ามเนื้อ เพราะบางครั้งคนที่กำลังลดน้ำหนักเลือกกินแต่ผักและผลไม้ หรือไม่ก็งดอาหารบางมื้อ ทำให้ร่างกายขาดอาหารจําพวกโปรตีน ในขณะออกกำลังกายร่างกายจึงเผาผลาญกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงาน เวย์โปรตีนจึงมาช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในส่วนนี้
แต่.....ควรออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่มีแรงต้านสูง อย่างเช่น เวทเทรนนิ่ง จะทำให้การลดไขมันและเพิ่มกล้ามเนื้อมีประสิทธิภาพสูง จะเหนื่อยทั้งทีต้องให้ร่างกายได้ประโยชน์ที่คุ้มที่สุด
กินตอนไหนถึงได้รับประโยชน์มากที่สุด?
ตามปกติแล้วเวย์โปรตีนสามารถดื่มได้ตอนเช้าหลังจากตื่นนอน เพราะจะทำให้โปรตีนดูดซึมได้ไว และหยุดการสลายตัวของกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงาน
บางคนทานแทนมื้อเช้าไปเลยเนื่องจากความเร่งรีบไปทำงาน ก็สามารถทานแทนมื้ออาหารเลยก็ได้ค่ะ ดีกว่าทานกาแฟแค่แก้วเดียว เพราะเวย์โปรตีนพกง่าย ทานง่าย แค่ผสมน้ำก็ดื่มได้เลยค่ะ อันนี้แม่หมอทำบ่อยเนื่องจากช่วงเช้าเป็นช่วงที่รีบมากและบางครั้งตอนเช้าไม่อยากทานอะไรที่หนักท้องมาก เวย์โปรตีนจึงเป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ (แอบนอกเรื่องนิดนึง 😅)
ดื่มเวย์โปรตีนแทนมื้อเช้า
อีกช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการดื่มเวย์โปรตีนคือ หลังจากออกกำลังกาย 30-60 นาที เพราะจะเป็นช่วงที่เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้มาก ร่างกายอยู่ในสภาวะที่ต้องการสารอาหารไปหล่อเลี้ยง พร้อมเปิดรับการดูดซึมของโปรตีนและสารอาหารต่างๆ ได้ดีที่สุด
ดื่มเวย์โปรตีนเชคหลังออกกำลังกาย 30-60 นาที
อย่างไรก็ตาม ไม่จำเป็นต้องรับประทานเวย์โปรตีนก็ได้ หากรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ในทุกมื้อ เพราะโปรตีนธรรมชาติสามารถพบได้มากในเนื้อแดง เนื้อไก่ ไข่ ปลา นม เต้าหู้ ฯลฯ
“ตราบใดถ้าเราทานอาหารหลักได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานเวย์โปรตีนเพิ่มแต่อย่างใด เพราะเวย์โปรตีนคืออาหารเสริมไม่ใช่อาหารหลัก"
ขอบคุณแหล่งที่มา :
ขอบคุณแหล่งที่มา:
โฆษณา