1 เม.ย. 2021 เวลา 17:01 • ธุรกิจ
ความเงียบทรงพลัง ของผู้นำแบบ Introvert
Introvert Leader
Introversion (คนที่ชอบเก็บตัว) หรือ “บุคคลประเภท I” คือ บุคคลที่ชื่นชอบการอยู่คนเดียว ชอบเก็บตัว ไม่ชอบการเข้าสังคม มักใช้เวลาครุ่นคิดถึงสิ่งต่างๆ และมีพื้นที่ส่วนตัวมากกว่าบุคคลทั่วไป
พูดน้อยมาก และจะรู้สึกอัดอัดหากต้องอยู่ท่ามกลางฝูงชน จึงเป็นเรื่องยากมากที่เราจะเข้าไปทำความรู้จัก หรือการเข้าถึงบุคคลประเภท I ด้วยลักษณะบุคลิกของคนเก็บตัว ทำให้ใครหลายคนมองว่า บุคคลประเภท I เป็น คนเฉื่อยชา เพิกเฉยต่อสิ่งรอบข้าง เข้าใจยาก ที่สำคัญคือไม่เป็นมิตร ไม่น่าคบหาด้วย
นอกจากนี้หลายคนยังเข้าใจผิดอีกว่า คนเก็บตัวไม่สามารถมี ความสุขในชีวิต ได้ เพราะไม่มีการเข้าสังคม ไม่มีเพื่อน และไม่ออกไปหาเพื่อนใหม่ๆ และไม่มีความคิดสร้างสรรค์
แต่ในความเป็นจริงแล้ว บุคคลประเภท I ถือว่ามีความคิดสร้างสรรค์ เพราะจะได้รับพลังงานหรือถูกกระตุ้นด้วยการอยู่คนเดียว และอาจจะมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าบุคคลประเภท Extrovert หรือคนที่ชอบเข้าสังคมด้วยซ้ำ
เคยมีคำกล่าวของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ที่ว่า “ทุกคนมีความเป็นอัจฉริยะ แต่ถ้าคุณตัดสินความสามารถของปลาจากการปีนต้นไม้ มันก็จะคิดว่ามันโง่ไปตลอดชีวิต” เพราะทุกคนล้วนแล้วแต่มีความสามารถในแบบของตัวเอง เช่นเดียวกับมนุษย์ Introvert หรือคนที่มีบุคลิกแบบเก็บตัว ที่ประชากรของโลก 1 ใน 3 มีบุคลิกเช่นนี้ ตรงข้ามกับบุคลิกของคนส่วนใหญ่ Extrovert คือบุคลิกของคนชอบพบปะผู้คน ชอบสังสรรค์ แล้วคนแบบ Introvert จะเป็นผู้นำได้เหรอ?
1
ลองสำรวจตัวเองด้วยโมเดล STAR กันดูค่ะ
           ก่อนอื่นมาเช็คลิสต์กันก่อนนะคะว่าเราเข้าข่ายบุคลิกแบบ Introvert หรือไม่ หากมีพฤติกรรมต่อไปนี้ คุณคือคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert ค่ะ
1. S-Social คือ มีไลฟ์สไตล์ชอบอยู่บ้านสงบ ๆ ชอบความเงียบไม่ออกไปไหน รักสันโดษ
2. T-Thinking คือ มีความคิดซับซ้อนและลุ่มลึก มีการกลั่นกรอง จนตกตะกอนทางความคิดก่อนจึงจะแสดงความคิดเห็น
3. A-Anxious คือ มีความวิตกกังวล ระแวดระวังมากกว่าคนทั่วไป มีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน
4. R-Restrain คือ สามารถควบคุมตัวเอง มีการคิด วิเคราะห์ แยกแยะได้ดี
ถ้ามีตาม 4 ข้อที่ว่ามานั่นแสดงว่าเราคือคน Introvert ค่ะ แม่หมอเองก็คือหนึ่งในนั้น
ลองมาดูข้อดีของมนุษย์ Introvert กันบ้าง
           คนส่วนใหญ่มักมองว่ามนุษย์ Introvert เข้ากับคนและเข้าสังคมยาก มีโลกส่วนตัวสูง ไปจนถึงขั้นพูดจาไม่รู้เรื่อง แต่จริง ๆ แล้วการเป็นคน Introvert กลับมีข้อดีที่คุณอาจคาดไม่ถึง
1. เลือกตั้งคำถาม มากกว่าหาคำตอบ
เพราะมีความคิดที่แตกต่างจากคนทั่วไป Introvert จึงมักสงสัยใคร่รู้ และมักมีคำถามในใจเสมอ หากเป็นเรื่องการทำงานแล้วจะมองเห็นปัญหาและคิดหาทางออกได้ดี เมื่อเข้าประชุมก็มักมีไอเดียไว้ตั้งคำถามให้ที่ประชุมร่วมกันหาคำตอบ
2. ไม่สื่อสารอย่างไร้จุดหมาย
เพราะเป็นคนคิดก่อนพูด ฉะนั้นก่อนที่คน Introvert จะพูดออกมา จะถูกกลั่นกรองจนตกตะกอนแล้ว เหลือเพียงประเด็นที่สำคัญถึงจะแสดงความคิดเห็น ถึงแม้จะพูดน้อยแต่ก็มักพูดแต่ใจความสำคัญ
3. เป็นผู้ฟังที่ดี
ธรรมชาติของ Introvert คือเป็นผู้ฟังที่ดี เข้าใจโลก เข้าใจคนรอบข้าง เข้าใจสภาพแวดล้อมได้ดี ที่สำคัญเมื่อฟังแล้ว สามารถช่วยแก้ปัญหาได้ด้วย เพราะมองเห็นต้นเหตุของปัญหา
4. เพื่อนกันตลอดไป
คน Introvert จะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณในการคบเพื่อน จำนวนเพื่อนอาจเป็นแค่เลขตัวเดียว แต่เป็นเพื่อนกันตลอดไป เรียกว่าหากเขานับคุณเป็นเพื่อนแล้วละก็ คุณกับเขาจะเป็นเพื่อนกันไปจนวันตาย เขาพร้อมอยู่เคียงข้างและช่วยเหลือคุณเสมอ
Introvert ก็เป็นผู้นำได้
หลายคนตั้งคำถามต่อไปว่า แล้ว Introvert จะสามารถเป็นหัวหน้าทีมหรืออยู่ในขั้นของผู้บริหารได้ยังไง คำตอบก็คือ ได้ และทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อซะด้วยซิคะ นั่นก็เพราะความที่เข้าใจผู้อื่นได้ดี หากเกิดปัญหาผู้นำแบบ Introvert จึงพร้อมหาหนทางแก้และฝ่าฟันไปพร้อมกับทีม มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น โดยเฉพาะลูกน้อง และพร้อมลงมือทำงานร่วมกันกับทีม
           คนแบบ Introvert ไม่ได้ทำงานเพื่อให้ตัวเองก้าวหน้า แต่ดูที่ผลของงานเป็นหลัก มีทักษะในการแก้ปัญหาดีเยี่ยม ฉะนั้นเมื่อต้องเป็นผู้นำ มักนำทีมฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ สู่หนทางแห่งความสำเร็จได้เสมอ
ตัวอย่างผู้นำระดับโลกที่เป็นคนประเภท Introvert
1. Warren Buffett
Warren Buffett
กูรูด้านการลงทุน มหาเศรษฐีผู้ใจบุญ
วอร์เรน บัฟเฟตต์ ,บัฟเฟตต์เป็นที่รู้จักในนามของ “ Oracle of Omaha” เป็นหนึ่งในผู้ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกและเป็นผู้นำทางการเงินที่ได้รับการยอมรับ
2. J.K. Rowling
J.K. Rowling
นักเขียนชื่อดังระดับโลก (และผู้นำของ Pottermore Ltd. และองค์กรการกุศล Lumos)
J.K. Rowling แสดงให้เห็นถึงการสร้างสรรค์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเธอ นั่นคือหนังสือแฮร์รี่พอตเตอร์ ด้วยความชอบที่จะใช้เวลาอยู่คนเดียวกับความคิดของตนเอง
3. Barack Obama
Barack Obama
อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกามักถูกเรียกว่า
“ ผู้นำแห่งโลกเสรี"
4. Bill Gates
Bill Gates
Bill Gates เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft และประธานมูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foundation (องค์กรการกุศลส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก) เขานำพาโลกของเราเข้าสู่ยุคของคอมพิวเตอร์ได้จากที่บ้านและยังคงมีอิทธิพลต่อโลกในปัจจุบันผ่านงานการกุศลของ Gates Foundations
5. Elon Musk
Elon Musk
ผู้ก่อตั้ง Tesla, SpaceX และ The Boring Company (รวมถึง บริษัท ที่กลายมาเป็น PayPal ในที่สุด) Elon Musk ได้ใช้ประโยชน์จากลักษณะการเก็บตัวของเขาอย่างเต็มที่
นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้นสำหรับผู้นำที่ชอบเก็บตัว ยังมีอีกมากมาย เช่น มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก หรือ เอมม่า วัตสัน เป็นต้น
"ทราบกันหรือไม่ว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้นำระดับสูงของ Google เป็นคนเก็บตัว"
ข้อดีของการมีเจ้านายเป็นคนเก็บตัวคือเค้าจะไม่จู้จี้จุกจิก ปล่อยให้เราทำงานของเราไป เพราะเค้าไม่ชอบพูด
เพียงแค่เราเข้าใจความเงียบของคน Introvert แค่นั้นเราก็สามารถมีเพื่นเป็นคน Introvert ได้อย่างไม่ยากค่ะ
โฆษณา