1 เม.ย. 2021 เวลา 15:34 • สุขภาพ
เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหลายเตรียมเฮ รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีน Covid-19 สำหรับสัตว์เลี้ยงแล้ว
1
และจะเริ่มทำการผลิตได้ภายในเดือนเมษายนนี้
เหมียวไม่ต้องกลัวโควิด-19 แล้ว
โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมารัสเซียประกาศว่าได้ขึ้นทะเบียนวัคซีน Carnivak-Cov ซึ่งเป็นวัคซีนโควิด-19 สำหรับสัตว์เลี้ยงแล้ว
1
ซึ่งวัคซีนตัวนี้พัฒนาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Federal Service for Veterinary and Phytosanitary Surveillance (Rosselkhoznadzor)
และมีแผนที่จะเริ่มทำการผลิตได้อย่างเร็วภายในต้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งทางสถาบันที่พัฒนาวัคซีนให้ข้อมูลว่าวัคซีนตัวนี้ให้ผลในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์หลายชนิด ทั้ง หมา แมว ตัวมิ้งค์ หมาป่า ฯลฯ
2
น้องหมาก็ฉีดได้จ้า
ถามว่าวัคซีนคนยังฉีดกันไม่พอแล้วจะมาทำวัคซีนให้สัตว์เพื่อ??!!
ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกก็ได้ออกมาแสดงความวิตกถึงความเป็นไปได้ในการที่สัตว์เลี้ยงจะติดเชื้อและเกิดการกลายพันธุ์ในตัวสัตว์ก่อนที่จะแพร่ระบาดเอาไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่มาสู่คน ซึ่งอาจจะทำให้การแพร่ระบาดทั่วโลกเลวร้ายลง
ทั้้งนี้ในปีที่แล้วก็มีกรณีที่ทางการเดนมาร์คต้องสั่งกำจัดตัวมิงค์หลายล้านตัว เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิดจากสัตว์สู่คน
มิงค์ตาแบ๊วผู้มิรู้อิโหน่อิเหน่
นอกจากวัคซีน Carnivak-Cov แล้วยังมีวัคซีนโควิดสำหรับสัตว์ตัวอื่นอีก อย่างเช่น วัคซีนที่ใช้ฉีดให้กับกอลิลล่าในสวนสัตว์ซานดิเอโกในอเมริการที่ตรวจพบการติดเชื้อโควิดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่วัคซีนตัวดังกล่าวนั้นก็ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาและทดสอบผลอยู่
หลังจากมีข่าวการขึ้นทะเบียนวัคซีน Carnivak-Cov นี้ก็ได้มีฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์และบริษัทเอกชนหลายบริษัทจากทั่วโลกต่างให้ความสนใจ
นักวิทยาศาสตร์กำลังฉีดวัคซีนให้กับกระต่าย
ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะเราจะได้ยินข่าวไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ และถี่ขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นที่น่ากังวลว่าวัคซีนจะพัฒนาให้ทันการกลายพันธ์ุได้หรือเปล่า
เช่นนั้นแล้ว วัคซีนโควิดสำหรับสัตว์จึงสำคัญไม่แพ้กันในการต่อสู้กับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่ยังไม่เห็นวี่แววของจุดจบ เพราะอย่างน้อยมันจะช่วยลดความเสี่ยงในการกลายพันธุ์ในสัตว์ได้
ในไม่ช้าคงได้ไล่ฉีดวัคซีนกันทั้งคนทั้งหมาทั้งแมวและสารพัดสัตว์เลี้ยงกันแน่นอน
โฆษณา