2 เม.ย. 2021 เวลา 10:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
SoftBank กำลังโดนก.ล.ต.สอบสวน
อย่างที่เรารู้กันว่า Masayoshi Son คือผู้บริหารชื่อดังของบริษัท SoftBank ที่โด่งดังจากการเข้าลงทุน Start-up แต่อีกด้านก็ถูกมองว่าเขาแค่เป็นคนสร้าง Story เก่งเท่านั้น ตัวอย่างเช่นเคส WeWork
กรณีล่าสุดเกิดขึ้นจาก PlainSite เว็บไซต์ที่สนับสนุนความโปร่งใสของข้อมูลทางกฏหมาย ได้ยื่นคำร้องขอให้ ก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายหุ้นและ derivative หลังจากช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว SoftBank เข้าซื้อ call options ในหุ้นที่ตัวเองถืออยู่ด้วยเงินมหาศาล ลากหุ้นในดัชนี Nasdaq พุ่งแรงตั้งแต่นั้นมา
ทั้งนี้ ก.ล.ต. เมื่อได้รับการร้องขอให้เปิดข้อมูลก็ประกาศขอเลื่อนไปก่อน เพราะเรื่อง SoftBank “กำลังอยู่ระหว่างสอบสวน และอาจกระทบต่อหลักฐานได้” (กลายเป็นว่า ก.ล.ต. ยอมรับว่าสอบสวนอยู่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีใครรู้)
1
ทาง SoftBank ออกมากล่าวว่าเราไม่ทราบถึงการสอบสวนของ ก.ล.ต. และยังไม่ได้รับแจ้งใดๆเลยจนถึง วันที่ 24 มีนาคม
ต้องบอกว่าในตลาดหุ้น ถ้าเงินคุณใหญ่พอ คุณสามารถลากหุ้นหรือดัชนีให้เหวี่ยงตามใจต้องการได้เลย แต่แน่นอนถ้าถูกจับได้ก็คงต้องมีปัญหา (ยกเว้นวนหาทางออกได้นะ) แต่เคส SoftBank ก็ต้องสอบสวนกันต่อไป
1
บางคนชื่นชม Masayoshi ว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จจากการเข้าลงทุน Alibaba ในยุคเริ่มต้น แต่อีกกลุ่มก็มองว่าเป็นเพียงนักสร้าง Story หุ้นเท่านั้น คิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับกับชายผู้นี้
BottomLiner
โฆษณา