7 เม.ย. 2021 เวลา 09:49 • ปรัชญา
Compassion Week#13 Month for Family. (Episode 2/2)
Countdown Family's Day.
ผู้หญิง ผู้ชาย เรารู้จัก แต่ความรู้สึกไม่เหมือนคนที่เป็นพ่อเป็นแม่เรา
การปฏิบัติในทางแห่งพระพุทธเจ้านั้น ท่านให้รบด้วยธรรมะ รบด้วยความอดทน รบกับกิเลสทั้งหลาย รบในสนามรบภายใน ไม่ต้องรบกับใคร รบก็รบเฉพาะกิเลส เอาชนะใจตัวเอง อดทนสู้กับอารมณ์ทุกอย่าง เอาชนะตัวเอง ไม่เอาชนะคนอื่น
การปฏิบัติทางธรรมะนั้น ไม่ก่อกรรมทำเวรซึ่งกันและกัน ปลดปล่อยความชั่วทั้งหลายออกจากกายออกจากใจ
ปฏิบัติพ้นจากการอิจฉา พ้นจากการพยาบาท พ้นจากการจองเวรกัน เวรอันใดจะระงับไปได้ ก็เพราะการไม่จองเวร ไม่ผูกเวรกัน
เพราะกรรมและเวรมันต่างกัน แต่ว่ามันคล้ายกัน
ผู้มีปัญญาได้ฟังธรรมอยู่ตลอด เพราะสรรพสิ่งล้วนเป็นธรรม และธรรมเกิดเพราะเหตุที่สัมผัส
พระพุทธเจ้าท่านสอนให้มีสติคือระลึกได้ สัมปชัญญะความรู้อยู่ เห็นความรู้สึกนึกคิดของตัวเอง ตัวรู้นั่นแหละเรียกว่าพุทโธ หรือพระพุทธเจ้า สอนให้มีสติ ตลอดยืน เดิน นั่งนอน ให้รู้ คือ พุทโธ ภาวะนา สติสุจริต พิจารณาสิ่งที่เผชิญ ว่าดีหรือไม่ดี
มันเป็นประมาณที่มานะคือความยึดมั่นถือมั่น
อย่าเข้าไปยึดมั่นถือมั่นจนเกินความเป็นจริง
ผู้หญิง ผู้ชาย เรารู้จัก แต่ความรู้สึกไม่เหมือนคนที่เป็นพ่อเป็นแม่เรา เป็นลูกสาว ลูกชายเรา
ปัญหาความคิดที่มันแก่งแย่งซึ่งกันและกันนั้น
มันเป็น ทิฐิมานะ
พุทธะบอกว่าเส้นทางที่ถูกต้อง
ผิดพลาดได้เพียง สองข้อ คือ
1. ไม่เริ่มเดินบนเส้นทาง
2. เดินไปไม่สุดเส้นทาง
ในอดีต
พระสงฆ์ที่เป็นสาวกในยุคพระพุทธเจ้า มีคุณสมบัติ 4 ประการ คือ
1. สุปะฏิปันโน เป็นผู้ปฏิบัติดี
2. อุชุปะฏิปันโน เป็นผู้ปฏิบัติตรง
3. ญายะปะฏิปันโน เป็นผู้ปฏิบัติเพื่อพ้นจากทุกข์
4. สามีจิปะฏิปันโนเป็นผู้ปฏิบัติชอบปฏิบัติถูกต้อง
พระพุทธเจ้าสอนเรื่อง ทิฐิคือความเห็นนั้น ก็ปล่อยไว้ วางไว้ เห็นดีเห็นชั่ว เห็นชั่วเป็นดีนั้นมันก็ยังไม่เป็นประมาณ
พระพุทธเจ้าท่านสอนให้ปุถุชนและพระละชั่วทุกอย่าง โดยปฏิบัติศีล ให้ปุถุชนปฏิบัติศีล 5 ประการ
การปฏิบัติทางธรรมะนั้น ไม่ก่อกรรมทำเวรซึ่งกันและกัน ปลดปล่อยความชั่วทั้งหลายออกจากกายออกจากใจ
พอมีสติสัมปชัญญะรู้อยู่ ปัญญาก็วิ่งตามมารู้เรื่องสัมผัสต่างๆ
ถ้าเราไม่รู้ตามความเป็นจริง เราจะเกิดอารมณ์ ชอบมันที่สุด หรือเกลียดมันที่สุด การจะเกิดปัญญามันอยู่ตรงนี้แต่ว่าเราไม่อยากให้มันเป็นอย่างนั้น ผู้ปฏิบัติที่ไม่เข้าใจ พอเห็นรูปก็เสียว ฟังเสียงก็เสียว หนีเรื่อย หนีไปไม่สู้ หนีไปนึกว่าจะพ้น หนีไปไม่รู้ตามความเป็นจริง"ปัญญาไม่เกิด"ข้างหน้ามันโผล่ขึ้นมาอีก ต้องแก้ปัญหาอีก
ตาเห็นรูป สิ่งนี้ควรไหม? ไม่ควรไหม?
หูฟังเสียง สิ่งนี้ควรไหม? ไม่ควรไหม? มันเป็นโทษไหม? มันผิดไหม? มันถูกต้องเป็นธรรมะไหม?
เพราะอายตนะทำให้เพลินก็ได้ ทำให้หลงก็ได้ ทำให้เกิดความรู้มีปัญญาก็ได้ มันให้โทษและให้คุณพร้อมกันแล้วแต่บุคคลที่จะมีปัญญา
เมื่ออายตนะเครื่องต่อไต่เอาสิ่งต่างๆ เข้ามา เกิดความรู้ขึ้น พระพุทธเจ้าให้พิจารณาตามความเป็นจริง ให้เกิดปัญญา
การปฏิบัติธรรมต้องอาศัยคำสอนครูบาอาจารย์ แต่อาศัยเพียงครึ่งเดียวโดยรับเอาเหตุผลมาพิจารณาดูให้มันเห็นชัดในจิตของตัวเอง ทำเอง ละเอง รู้รสด้วยตัวเอง
1
พระพุทธเจ้าท่านสอนให้ปุถุชนและพระละชั่วทุกอย่าง โดยปฏิบัติศีล ให้ปุถุชนปฏิบัติศีล 5 ประการ
เพราะคำสอนพระพุทธเจ้า บอกชัดไม่ได้ เหมือนบอกสีให้คนตาบอดว่า มันขาวเหลือเกิน มันเหลืองเหลือเกิน บอกไม่ได้ บอกก็ได้อยู่แต่ว่ามันไม่เกิดประโยชน์เพราะคนตาบอดนั้นมองไม่เห็นสี
ดังนั้น ท่านจึงบอกให้ปฏิบัติเป็นปัจจัตตัง ให้เห็นชัดกับตัวเอง เป็นพยานให้ตัวเอง จะยืนก็ไม่สงสัย นั่งก็ไม่สงสัย นอนก็ไม่สงสัย ใครมาพูดว่า "ท่านปฏิบัติอย่างนี้ไม่ถูก มันผิดหมดแล้ว" เราก็ยังสบายใจ เพราะเรามีพยานในตัวเอง
ธรรมะ คนไม่รู้ขึ้นกับเครื่องรับยังไม่มีความรู้พื้นฐานถึงพร้อมที่จะยอมรับธรรมนั้นๆ
คนที่ไม่รู้ เห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ บางคนเห็นเป็นโทษ บางบ้านพ่อบ้านเข้าวัด แม่บ้านไม่เข้า ทำให้บ้านแตก
เหตุเพราะธรรมมีอำนาจ เปลี่ยนปุถุชนเป็นอริยะชน คนที่รู้ ต้องเมตตาด้วยความเข้าใจคนที่ยังไมรู้ ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายเพราะทำได้ยาก
เคยมีเรื่องเล่าที่พระมีลูกศิษย์ใกล้ชิดที่นิสัยไม่ค่อยดี แต่พระยังคงให้ศิษย์ไม่ดี ยังอยู่ได้ เพราะท่านไม่รำคาญแต่ถือเป็นเหมือนเวทีให้ได้ทดสอบใจตัวเองว่ายังคงมั่นคงในธรรมหรือไม่?
ถ้าเราไม่รู้ตามความเป็นจริง เราจะเกิดอารมณ์ ชอบมันที่สุด หรือเกลียดมันที่สุด การจะเกิดปัญญามันอยู่ตรงนี้แต่ว่าเราไม่อยากให้มันเป็นอย่างนั้น ผู้ปฏิบัติที่ไม่เข้าใจ พอเห็นรูปก็เสียว ฟังเสียงก็เสียว หนีเรื่อย หนีไปไม่สู้ หนีไปนึกว่าจะพ้น หนีไปไม่รู้ตามความเป็นจริง"ปัญญาไม่เกิด"ข้างหน้ามันโผล่ขึ้นมาอีก ต้องแก้ปัญหาอีก
การปฏิบัติธรรมต้องอาศัยคำสอนครูบาอาจารย์ แต่อาศัยเพียงครึ่งเดียวโดยรับเอาเหตุผลมาพิจารณาดูให้มันเห็นชัดในจิตของตัวเอง ทำเอง ละเอง รู้รสด้วยตัวเอง
"สัมผัส บ่อเกิดปัญญา"
ความฉลาดเกิดจากการกระทบ เกิดจากการต่อสู้ เกิดจากการไม่หนี ไม่หนีด้วยกาย แต่หนีทางใจ หนีทางปัญญาของเรา ให้รู้ด้วยปัญญาของเราอยู่ตรงนี้แหละไม่หนีมัน ต้องอยู่ให้ปัญญาเกิด ให้มันลดความโง่
คนเราอยู่ไปเพื่อลดความโง่ ต้องพิจารณา ตา หู จมูกลิ้นกายใจ มันกระทบเมื่อใดก็ต้องสังวรสำรวม พิจารณา เมื่อทุกข์เกิดขึ้นมา ใครทุกข์? ทุกข์นี้ทำไมมันจึงเกิด? ทุกข์เกิดที่ไหนให้ระงับที่นั่น
ทุกข์มันเกิดตรงนั้น เรื่องที่ไม่ทุกข์มันก็อยู่ตรงนั้น
ผู้มีสติสุจริต สำรวมอายตนะ ตา หู จมูกลิ้นกายใจ เมื่อรู้ถึงที่มันแล้ว ก็มีปัญญารู้แจ้งแทงตลอด จึงทำให้ประพฤติปฏิบัติได้ถูกต้อง
ผู้ไม่มีสติก็เหมือนคนเป็นบ้า ไม่มีสติ 5 นาที ก็เป็นบ้า 5 นาที ก็ประมาท 5 นาที ถ้าขาดจากสติเมื่อใดก็เป็นบ้าเมื่อนั้น
คนจึงต้องฝึกมีสติอยู่ทุกเวลา จะยืน จะเดิน จะนั่ง จะนอนพยายามทำให้มันสม่ำเสมอ เมื่อเราทำคล่องแล้ว เราก็สบาย นั่งก็สบาย นอนก็สบาย
ผู้มีสติสุจริตปฏิบัติได้ถูกต้อง จึงเป็นผู้มีศีล
ศีลนั้นท่านห้ามทำเฉพาะสิ่งที่มันไม่ดี
ในครอบครัวเมื่อเกิดทะเลาะกัน เหตุเพราะผิดศีล เช่น พูดไม่ดี
“…ศีล 5 ประการนี้นะ ไม่ต้องมาก ไม่ต้องมายอะไร
ถ้าใคร รักษาศีล 5 ในใจเราอย่างแจ่มใส
คนนั้นจะสบาย ไม่มีใครรู้จัก ก็สบาย ใจสว่างไสว
นึกไปข้างหลังที่เป็นอดีต ก็สบายใจ
เพราะเราไม่ได้ทำอะไรที่ยุ่งด้วยการกระทำบาปทั้งหลาย
จะยืนอยู่ นึกขึ้นมาได้...ก็สบาย
จะนอนอยู่ นึกขึ้นมาได้ก็สบาย
ไปที่ไหน ก็สบาย
จะเดินอยู่นึกขึ้นมาได้ ก็สบาย
ก่อนจะตายนึกขึ้นมาได้ก็สบาย”
ขาดศีลเพราะผู้นำ ผู้ตามก็ทำตามๆกันมา
ศีลมีคู่ตรงข้าม
การให้ทาน ไม่ลักขโมยของกัน
ให้มีเมตตา ไม่เบียดเบียนชีวิต
ให้รู้จักประมาณ ไม่ประพฤติผิดในกาม
ให้พูดเพราะ ไม่โกหกหรือพูดส่อเสียด
ให้มีสติอยู่ตลอด ไม่ดื่มสุราเป็นคนขี้เมาขาดสติเหมือนคนบ้า
ขาดศีลเพราะผู้นำ ผู้ตามก็ทำตามๆกันมา
เหตุที่ไม่รู้จักละ เพราะมีผู้นำ และผู้ทำตามๆกันมาแบบไม่รู้เรื่อง ไม่ได้พิจารณา
หลวงพ่อชา ตอนที่เป็นเณร ไม่ได้เป็นเบอร์หนึ่งหรอก เป็นเบอร์สอง เบอร์สาม ก็ต้องทำตามอย่างที่เบอร์หนึ่งเขาทำ
หลวงพ่อชา ย้อนอดีต ดูจากการปฏิบัติของ ยายเรานี่แหละ ไปวัดตลอดแต่ไม่รู้เรื่องศีล คือ ทำแบบไม่รู้เรื่อง คนอื่นๆ ก็ทำตามๆกันมา
เหมือนน้ำทะเล ถ้าเรามีแผลไปโดนน้ำทะเลจะแสบ แต่ทำไมปลาอยู่ในทะเลตามันไม่แสบ ก็เพราะว่ามันอยู่ในทะเล โตในทะเล สืบเชื้อสายการอยู่ในทะเล ต่อๆกัน หลายรุ่นมายาวนาน ตามันจึงไม่แสบ เหมือนคนไม่พิจารณาศีล แค่สมาทานศีลทำตามๆกันมา
บ้านเมืองเราที่วุ่นวายอยู่ในปัจจุบันนี้ก็เพราะสร้างความผิด ไม่ปฏิบัติศีล เช่น โกหก กินสุรา มีเมียมาก ดีบ่อ?
ถ้าเราไม่สร้างความผิด ความสงบก็จะเกิดขึ้นมา
การกระทำทุกสิ่ง แม้แต่กินข้าว ถ้ามากเกินไป มันเกิดโทษทั้งนั้น
ถ้าเรามีลาภยศสรรเสริญ 4 อย่างควรทิ้งไปบ้าง จะได้เบา เช่น ทิ้ง 1 อย่าง เหลือ 3 อย่าง ก็เบาทั้งกายภาระลดลง และใจก็เบาด้วยเพราะสิ่งที่ต้องห่วงลดจำนวนลง
การปฏิบัติศีลเหมือนซักผ้าสะอาด แล้วจะย้อมสีอะไรก็ได้ ก็สวย
เหมือนเผาเหล็กให้ร้อนแดงแล้วจะตีเหล็กเป็นมีดหรือเป็นจอบก็ได้
สถานการณ์ในพม่า ล่าสุด
ประชาชนพม่าเริ่มติดอาวุธปืนประดิษฐ์ที่พม่าทำเอง
สหรัฐอเมริการ่วมกับ อินเดีย ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย จัดซ้อมรบที่อ่าวเบงกอลใกล้ชายฝั่งพม่าในวันที่ 4-11 เมษายน 2564 ประกาศจะมีการยิงปืนใหญ่ในการซ้อมด้วย
พม่าก็จัดทำการฝึกใกล้ชายฝั่ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ทหาร แต่อยู่คนละบริเวณกับที่กลุ่มสหรัฐซ้อม
กลุ่ม Re-Solution เป็นการรวม 4 องค์กร คือ คณะก้าวหน้า พรรคก้าวไกล กลุ่ม รัฐธรรมนูญก้าวหน้า i-Law เริ่มต้นวันที่ 6 เมษายน เพราะครบรอบ 4 ปีการใช้รัฐธรรมนูญปี2560
รื้อระบอบประยุทธ์ Embedded military and Hierarchy Capitalism ขุนศึก ศักดินา พ่อค้า และข้าราชการรวมศูนย์
เป็นการใช้สิทธิ์แก้รายมาตราและมุ่งแก้ประเด็นใหญ่ 4 ล. คือ
1. ล้ม วุฒิสภา เพื่อ เดินหน้าสภาเดี่ยว
2. โละ ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ โดยปฏิรูปที่มา อำนาจ การตรวสอบ
3. เลิก ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนปฏิรูป ปลดโซ่ตรวนอนาคตประเทศ
4. ล้าง มรดกรัฐประหาร หยุดวงจรอุบาทว์ขวางประชาธิปไตย
เพื่อรื้อระบอบประยุทธ์ Embedded military and Hierarchy Capitalism ขุนศึก ศักดินา พ่อค้า และข้าราชการรวมศูนย์ เป็นระบอบคณาธิปไตยของชนชั้นนำ เพื่อชนชั้นนำ คนเพียง 1% บนยอดปิรามิดของสังคมไทย
กลุ่ม Re-Solution อยากได้รายชื่อให้ถึงล้านเพื่อสร้างแรงกดดันวุฒิสภา ส่วนประเด็นอื่นๆยังไม่อยู่ในการรณรงค์รอบนี้ เพราะการแก้ในรอบนี้ต้องอยู่ในกรอบที่แก้ได้ในรัฐธรรมนูญปี2560
Compassion Week#14 Month for Family.(Episode 1/2)
Family Reunion 14 เมษายน "วันครอบครัว"
Compassion Week#14 Month for Family.(Episode 2/2)
Family Bye Bye. 14 เมษายน "วันครอบครัว"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา