3 เม.ย. 2021 เวลา 12:45 • การตลาด
ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลขายเกินราคาที่เป็นปัญหาอมตะนิรันดร์กาล ถูกแก้ไขได้แล้วจากอดีตพนักงานส่งเอกสาร
3
คุณน๊อตซ่า พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ที่มา  YouTube NopPongsaton
ปัญหามหากาพย์ของประเทศไทย ที่ดูว่าเป็นเรื่องง่ายแต่ไม่เคยได้รับการแก้ไข ที่ไม่จำเป็นต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติ เพราะปัญหานี้จะยังคงอยู่ตราบนานเท่านานจนกว่าจะไม่มีสลากกินแบ่งรัฐบาลขายแล้ว ปัญหานั้นก็คือ "การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่เกินราคา"
2
ตั้งแต่ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" จำความได้ก็มีเพียงลอตเตอรี่หรือสลากกินแบ่งรัฐบาลเท่านั้น ที่ขายเกินราคาอย่างตั้งใจแล้วลูกค้ายังเต็มใจซื้อมาตลอด และก็เห็นหลายๆรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ ต่างประกาศว่าจะแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ แต่ก็ไม่เคยมีรัฐบาลใดทำได้เลย ถ้าจะมีก็อาจจะพบอยู่ในช่วงสั้นๆที่มีการจำหน่ายตามราคาที่กำหนด สุดท้ายก็กลับมาขายเกินราคาอีกเช่นเดิม
3
ในมุมมองของคนทำการตลาด เรื่องนี้ไม่ได้แก้ปัญหาได้ยากเลย
เพราะสาเหตุของการขายเกินราคามีไม่กี่อย่าง เมื่อเจาะลึกลงไปกว่าจะเจอสาเหตุที่แท้จริง แล้วเราก็เข้าไปแก้ไขในเรื่องนั้นๆ แต่ก็ยังสงสัยอยู่ว่าทำไมไม่เคยมีใครแก้ไขได้เลย
4
"ยุคใหม่การตลาดของไทย" บังเอิญได้เข้าไปฟังบทสัมภาษณ์เจ้าของเว็บไซต์ กองสลาก.com และ ลอตเตอรี่ออนไลน์.com ในช่อง YouTube NopPongsaton ที่เผยแพร่ในวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา
จากข้อมูลในการสัมภาษณ์เจ้าของเว็บไซต์นี้ คุณน๊อตซ่า พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ที่อดีตเคยเป็นพนักงานส่งเอกสารมาก่อน คุณน็อตซ่าเป็นคนทึ่หลงใหลทางด้านไอที ซึ่งในยุคนั้นเป็นยุคที่ผู้คนต่างให้ความสนใจเรื่องของการประกอบและติดตั้งคอมพิวเตอร์
2
คุณน๊อตซ่า เป็นคนที่มุ่งมั่นตั้งใจในการเรียนรู้เรื่องของคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ทั้งที่ในยุคนั้นยังไม่มีแหล่งของความรู้ให้ศึกษาได้ นอกจากหาทางเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง จึงทำให้คุณน็อตซ่า สามารถที่จะผลักดันตัวเองโดยเริ่มต้นจากออกมาทำธุรกิจร้านเกมส์คอมพิวเตอร์ของตนเอง
7
จากนั้นก็ได้ขายธุรกิจแล้วมาทำธุรกิจด้านออนไลน์เต็มตัว โดยการขายแบบ Dropship ซึ่งยุคนั้นน่าจะยังไม่มีศัพธ์คำนี้ ที่เอา Link สินค้าจาก amazon ไป วางไว้บน google เมื่อมีผู้เข้าไปซื้อสินค้าก็จะได้ส่วนแบ่ง 4-5% ซึ่งธุรกิจนี้ก็สามารถทำรายได้ให้คุณน็อตซ่าได้เป็นอย่างดี
1
แต่จุดพลิกผันอยู่ที่วันหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ได้ถึง 2 ล้านบาท ซึ่งจะมีการโอนเงินที่ได้ทุกๆ 3 เดือน แต่พอถึงเวลาที่จะต้องโอน ก็พบว่าถูกยกเลิกเนื่องจากทำผิดเงื่อนไข ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ไม่เคยถูกบังคับใช้มาก่อน แม้ว่าจะเคยมีประกาศอยู่แล้วก่อนหน้านี้ก็ตาม คุณน๊อตซ่าจึงเป็นกลุ่มแรกที่ถูกบังคับใช้กฎเกณฑ์นี้
จึงทำให้ต้องมองหาช่องทางอื่น แล้วก็ได้มองเห็นช่องทางการทำธุรกิจผ่าน facebook ที่ช่วงนั้นเพิ่งเข้ามาในประเทศไทย โดยการทำ Page ตัดต่อไฮไลท์ฟุตบอล แล้วขายโฆษณา จนวันหนึ่งที่ facebook เปลี่ยนนโยบายมาทำโฆษณาเอง ทำให้ขายโฆษณาเองไม่ได้แล้ว จึงต้องมองหาช่องทางอื่นอีกครั้ง
1
เมื่อมองหาก็ต้องมองเห็น คุณน็อตซ่าสังเกตเห็นว่า เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับหวยออนไลน์ต่างๆเกิดขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย แล้วก็ได้มองเห็นว่ายังไม่มีการขายลอตเตอรี่ออนไลน์
2
วันหนึ่งในระหว่างที่ดื่มเหล้าอยู่กับพนักงานคนสนิท เลขาก็ได้พูดขึ้นว่าตอนนี้มีการขายล็อตเตอรี่ออนไลน์แล้วนะ ซึ่งเป็นการขายโดยการให้ผู้ซื้อบอกตัวเลขที่ชอบแล้วทางผู้ขายจะถ่ายรูปลอตเตอรี่ที่สั่งซื้อไว้ให้ แต่ปัญหาก็คือหากลอตเตอรี่หมายเลขนั้นถูกรางวัล ก็จะเกิดปัญหาเรื่องของการช่อโกงกันได้ง่ายๆ
1
ที่มา กองสลาก.com
จึงมองเห็นว่าเราน่าจะทำแพลตฟอร์มที่เป็นกิจจะลักษณะให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยการจดทะเบียนมีสถานที่ตั้งชัดเจน จึงได้เกิดเว็บไซต์ กองสลาก.com และ ลอตเตอรี่ออนไลน์.com ขึ้นมา ที่ให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อสลากที่ได้ทำการสแกนจากสลากของจริงที่ได้มาจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หลังจากนั้นก็จะทำการนำสลากเข้าไปเก็บไว้ในตู้เซฟ โดยไม่มีการนำมาขายให้ซ้ำกับลูกค้ารายอื่น
1
ในช่วงแรกเป็นการขายสลากตามราคาที่ 80 บาท แต่มีเงื่อนไขขอเก็บค่าธรรมเนียม 20 บาท ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าทำผิดกฎหมายเพราะจำหน่ายเกินราคา ต่อมาจึงได้ทำการยกเลิกค่าธรรมเนียมออกไป
ที่มา: ลอตเตอรี่ออนไลน์ by กองสลาก
กรณีที่ลูกค้าถูกรางวัล ลูกค้าจะได้รับการแจ้งจากบริษัทโดยการส่งข้อความให้ลูกค้า โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องตรวจรางวัลเอง ลูกค้าสามารถรับเงินรางวัลโดยการเข้ามากรอกหมายเลขบัญชีที่จะให้โอนเงินให้ ทางบริษัทจะโอนเงินรางวัลให้ทันที
กรณีที่ถูกรางวัลใหญ่คือรางวัลที่ 1 ทางคุณน็อตซ่า จะนำเงินรางวัลไปมอบให้ลูกค้าด้วยตัวเอง และลูกค้าจะได้รับเงินรางวัลเต็มโดยที่ไม่มีหักค่าธรรมเนียมใดๆเลย
FB ลอตเตอรี่ออนไลน์ by กองสลาก
เป็นระบบที่สร้างความเชื่อถือให้ลูกค้าผู้ซื้อสลาก และยังเป็นการขายสลากตามราคาที่กำหนด ซึ่งเรื่องนี้ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาอมตะนิรันดร์กาลของประเทศไทย คือเรื่องการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาได้
1
แม้ว่าจะเกิดกรณีดราม่าจากการเข้าใจคลาดเคลื่อนของสังคม ว่าเป็นเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ทำให้ลูกค้าสับสนในชื่อเว็บไซต์ แต่เรื่องนี้คุณน็อตซ่าก็ได้ชี้แจงว่า ชื่อที่ได้ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ก็ไม่ได้คัดค้านกับชื่อที่ตั้งขึ้นมาแต่อย่างใด เพราะชื่อที่ใช้ไม่ใช่ชื่อที่เป็นภาษาราชการ เป็นเพียงชื่อเรียกทั่วไปจึงไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย
1
เป้าหมายของ กองสลาก.com คือการเพิ่มจำนวนสลากให้มากที่สุด งวดล่าสุดมียอดขาย 40,000 ใบ และยืนราคาขายที่ 80 บาท เพื่อเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคเข้าถึงลอตเตอรี่ที่ไม่มีการขายเกินราคา
ในอนาคตมีเป้าหมายที่จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถนำลอตเตอรี่มาฝากขาย เพื่อเป็นช่องทางการตลาดสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่มีโอกาสในอนาคต
เรื่องนี้นอกจากจะทำให้เห็นว่าคนไทยมีตัวเลือกที่ไม่จำเป็นจะต้องซื้อสลากฯเกินราคาอีกต่อไป และยังเห็นวิธีการที่ทำให้การขายสลากเกินราคาหมดไปประเทศไทยได้แล้ว ในแบบที่ไม่จำเป็นจะต้องทำอะไรให้ยุ่งยากเลย
2
ที่มา  Pantip
อีกเรื่องสำคัญที่มองเห็นก็คือ การขายสลากกินแบ่งรัฐบาลตามราคาที่กำหนด ผู้ขายมีกำไรเพียงพอแล้วต่อการทำธุรกิจ
3
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
1
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
สนใจตัดต่อคลิปวีดีโอ
สามารถติดต่อได้ที่: Inbox หรือที่ Email sarayuth407@hotmail.com
โฆษณา