4 เม.ย. 2021 เวลา 09:28 • ความคิดเห็น
ทำบาปหรือทำบุญ อยู่ที่มุมมอง
ด้วยมโนสำนึกของมนุษย์ แน่นอนว่า
เราอยากเป็นคนดีและทำดีเสมอ
อย่างน้อยก็เพื่อตัวเรา
โดยไม่เบียดเบียนผู้อื่น
เราจะสบายใจที่ทำให้ใครสักคนสบายใจ
และมักรู้สึกเป็นทุกข์เมื่อสร้างความไม่สบายใจให้ผู้อื่น
หลายครั้งที่มักจะวนมาเชื่อมโยงกับเรื่องบาป บุญ คุณ โทษ
ในการสมัครงาน
มักมีผู้สมัครมาเกินกว่าโควตารับเข้าทำงาน
เราเตรียมตัวพร้อมและห้ำหั่นกันเพื่อที่จะครอบครองตำแหน่งงานนั้น
แน่นอนว่าในสนามแห่งความหวังนั้น ย่อมมีผู้ที่สมหวังและผิดหวังเสมอ
ทุกความสมหวังของเราจะมีคนผิดหวังอยู่เสมอ
และหากเราคิดว่า
การทำให้ผู้อื่นเป็นทุกข์คือเรื่องบาป
ในเหตุการณ์นั้น เราก็ได้กระทำบาปไปแล้ว
ในขณะเดียวกัน นั่นคือการทำบุญต่อตัวเองและครอบครัว
เพราะการได้งานตำแหน่งที่สมัครไว้ จะช่วยให้มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่ม
ช่วยแบ่งเบาภาระให้ครอบครัวได้ ทำให้ครอบครัวสบายใจมากขึ้น
ในตลาดการลงทุน
มักมีผู้ได้กำไรและขาดทุนอยู่เสมอ บางรายถึงกับขาดทุนจนหมดตัว
บางรายตั้งตัวได้จากกำไรที่ได้จากคนที่ขาดทุน
การขาดทุนทำให้คนส่วนใหญ่เกิดทุกข์
หลายครั้งทำให้รู้สึกไม่ดีไปได้หลายวัน
1
ในเรื่องของความรัก
บางครั้งเราก็ต้องลงแข่งในสมรภูมิที่มีผู้คนมากมายชอบเป้าหมายเดียวกัน
หากเรากำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้ชนะใจคนคนนั้น
และเขาก็ตกลงใจกับเรา
ในช่วงเวลานั้น เรามักจะคิดว่าเราเป็นคนที่โชคดี
ที่สามารถได้ใจมาครอง
จากคนมากมายที่รายล้อม
ก็จะต้องมีคนที่ผิดหวัง
เป็นทุกข์และดราม่าด้วยเช่นกัน
ที่เกิดจากการกระทำของเรา
ในการทำบาปมีการทำบุญ
ในการทำบุญมีการทำบาป
อยู่ที่เรามองจากมุมไหน
หากเราเชื่อว่าการทำบุญต้องได้บุญ
ทำบาปแล้วต้องได้บาป
ให้ลองถามต่อไปอีกว่า แล้วใครได้บาป ใครได้บุญ
บางครั้ง บางสถานการณ์เราก็จำเป็นต้องทำเพื่อตัวเอง
ทุกความสมหวังของเราจะมีคนผิดหวังอยู่เสมอ
ในความสุขของเรามักมีผู้คนทุกข์อยู่อีกด้านเสมอ
หากเรื่องบาป บุญ มักจะกวนใจอยู่เสมอ
ทำให้ไม่กล้าที่จะลงมือทำบางอย่าง
ลองมองด้วยสิ่งที่เป็นรูปธรรม บางอย่างทำให้คนเป็นทุกข์ก็จริง
แต่หากเลือกที่จะไม่ลงมือทำแล้วเราต้องรับความทุกข์นั่นมาไว้เอง
ก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดแน่ๆ
โฆษณา