4 เม.ย. 2021 เวลา 12:24 • ข่าว
อีกแล้ว วิบากกรรมรถไฟฟ้าโฮจิมินห์ สร้างไม่เสร็จก็ต้องซ่อม
หลายเดือนก่อนคานวิ่งทรุด ล่าสุดแผ่นรองคานหลุดอีก
2
ทั้งติดตาม ทั้งลุ้น ทั้งให้กำลังใจมาหลายปีสำหรับโครงการรถไฟฟ้าในประเทศเวียดนามไม่ว่าจะเป็นที่กรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ และที่นครโฮจิมินห์เมืองใหญ่อันดับ 1 ของประเทศที่ตั้งอยู่ตอนใต้ ให้สามารถเปิดเดินรถได้สักสายหลังจากที่ก่อสร้างมายาวนานกว่าสิบปี พบปัญหาสารพัดรูปแบบทั้งเรื่องของงบประมาณที่ขาดช่วง จนไม่สามารถชำระเงินตามงวดให้กับบริษัทผู้รับเหมาได้ ปัญหาไวรัสโควิด – 19 ที่ระบาดจนทีมวิศวกรด้านความปลอดภัยจากต่างประเทศไม่สามารถเข้าเวียดนามเพื่อตรวจสอบและรับรอง รวมทั้งปัญหาทางเทคนิคและความปลอดภัยของโครงสร้างที่พบจุดเสี่ยงอยู่ต่อเนื่อง ทำให้โครงการรถไฟฟ้าของเวียดนามยังคงต้องประกาศเลื่อนการเปิดให้บริการครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเฉพาะสายฮานอยเส้นทาง Line 2A ช่วงสถานี Cat Linh - Ha Dong ระยะทางราว 13 กิโลเมตร ที่แม้จะสร้างเสร็จแล้วแต่ยังเปิดใช้งานไม่ได้เสียที
3
ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในนครโฮจิมินห์ พบปัญหาคานสะพานวางรางของรถไฟฟ้าสาย 1 ตลาดเบนถั่น - ซุยเตียน ระยะทาง 19.4 กิโลเมตร แตกร้าวและทรุดตัวจนคานที่รองรับรางเบี้ยวห่างกันไปหลายเซ็นติเมตรอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ทีมวิศวกรต้องแก้ไขจุดที่ผิดปกติอยู่นับเดือน ล่าสุดเมื่อวานนี้ หน่วยงานบริหารรถไฟในมหานครโฮจิมนห์ (MAUR) พบความบกพร่องของโครงสร้างทางรถไฟอีกครั้ง
MAUR รายงานว่าแผ่นอิเล็กโทรดทำจากอีลาสโตเมอร์ที่มีความบริสุทธิ์สูงซึ่งห่อหุ้มแผ่นเสริมเหล็กภายในแบบชั้นและได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับรองรับคานในงานก่อสร้างสะพานและอาคารจำนวน 4 แผ่น เคลื่อนออกจากตำแหน่งระหว่างคานสองคานออกไป 7-11 มม.
1
ในเดือนมกราคมมีการตรวจพบข้อผิดพลาดที่คล้ายกันในส่วนยกระดับหลังจากที่แผ่นรองหลุดออกจากตำแหน่งและอีกอันเคลื่อนออกจากตำแหน่งซึ่งนำไปสู่รอยแตกในคาน โดยชินส่วนทั้งสองต้องนำเข้าจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นอย่างละ 2 ชิ้น ซึ่งจุดที่เกิดปัญหาเป็นช่วงทางวิ่งยกระดับใกล้กับสถานีพักรถไฟในเมืองถู่ดึ๊ก
MAUR ได้สั่งให้ผู้รับเหมาซึ่งเป็นกลุ่มที่ประกอบไปด้วย บริษัท ก่อสร้างวิศวกรรมโยธาหมายเลข 6 (Cienco 6) ของเวียดนามและ บริษัท ซูมิโตโมคอร์ปอเรชั่นของญี่ปุ่น ทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว รวมทั้งเร่งชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดซ้ำ
1
ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อหลายเดือนก่อนทางสภาแห่งรัฐได้รายงานผลการทดสอบก่อนที่จะยอมรับว่าปัญหาของการก่อสร้างในเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้ข้อสรุปว่า ข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจากผู้รับเหมา และยังจะไม่มีการส่งมอบโครงการไม่ว่าจะส่วนใดส่วนหนึ่งให้กับทางนครโฮจิมินห์เพื่อเซ็นรับมอบ
1
โครงการรถไฟฟ้าสายนครโฮจิมินท์ก่อสร้างในปี 2555 จนบัดนี้เป็นระยะเวลา 9 ปีแล้วโครงการยังคงมีความคืบหน้าที่ล่าช้าอย่างมาก แม้จะก่อสร้างไปแล้วถึง 83% ก็ตาม
1
สำหรับรูปแบบโครงการนั้น เป็นรถไฟฟ้าระยะทาง 19.7 กม. จากตลาดบินถั่นในเขต 1 ไปยังสวนสนุกซุยเตียนในเขต 9 จะมีสถานี 14 สถานีอยู่เหนือพื้นดิน 11 สถานีและสถานีรถไฟใต้ดินอีก 3 สถานี มูลค่าโครงการ 1,890 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5.9 หมื่นล้านบาท
นครโฮจิมินห์หวังว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะเริ่มให้บริการรถไฟฟ้าภายในสิ้นปี แต่ก็ไม่อาจทำให้นักลงทุน หรือนักธุรกิจเชื่อได้ว่าจะสามารถทำได้ เพราะมีประวัติการก่อสร้างที่ล่าช้ามาโดยตลอดนับตั้งแต่เริ่มโครงการ และมองว่าอย่างเร็วที่สุดเดือนกุมภาพันธ์ปี 2565 ที่จะเปิดให้บริการ หรืออาจจะล่าช้ากว่านั้นตามสไตล์
ซึ่งความล่าช้าของโครงการนี้ไปกระทบกับเป้าหมายการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ในโฮจิมินห์ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะสร้างรถไฟฟ้าทั้งหมด 8 สาย ระยะทางรวม 220 กิโลเมตรอีกด้วย
โฆษณา