4 เม.ย. 2021 เวลา 12:42
Turn Off เวลางาน Turn On เวลาพัก เมื่อเราต้องใช้ชีวิตให้เป็นของตัวเองบ้าง
.
.
เคยเป็นไหมรู้สึกยุ่งจนไม่มีเวลาคิดถึงเรื่องของตัวเอง? ไม่ว่าจะเป็นการนึกถึงแต่เรื่องงาน อาจจะเป็นกังวลว่าคุณนั้นจะไม่ดีพอถ้าหากไม่สแตนบายตัวเองให้พร้อม 24 ชั่วโมง (โดยเฉพาะคนที่ต้อง Work from Home) หรือบางทีคุณอาจจะต้องดูแลลูกๆ และผู้สูงอายุในบ้านของคุณ พร้อมกับทำงานบ้านไปด้วย
.
แล้วคุณหาเวลาให้กับตัวเองอย่างไร เมื่อคุณสแตนบายให้กับเรื่องอื่นตลอดเวลา?
.
สิ่งที่คุณต้องทำอย่างแรกเลยคือการยอมรับว่าคุณไม่ได้แบกรับทุกอย่างบนโลกไว้คนเดียว คนข้างๆ หรือคนรอบตัวคุณก็สามารถที่จะแบ่งเบาคุณได้ เพียงแค่คุณถามและขอความช่วยเหลือจากพวกเขา และอีกสิ่งสำคัญก็คือการที่เราจะต้องอนุญาตให้ตัวเองได้มีความสุขและได้ดูแลตัวเอง
.
แต่ถ้าจะต้องรอให้ตัวเองหายยุ่งจากงานและความรับผิดชอบต่างๆ เราก็คงไม่ได้ดูแลตัวเองสักที มาดู 5 Steps ที่จะช่วยให้คุณ Turn Off เวลางานและ Turn On เวลาชีวิต
.
1. ดูว่าเราต้องการอะไร
.
ถ้าหากเราพูดถึงเรื่องสุขภาพและเรื่องความสุข แต่ละคนคงจะมีความต้องการเหล่านี้ในรูปแบบที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม เราทุกคนนั้นมีความต้องการพื้นฐานที่เหมือนๆ กัน ซึ่งนั่นก็คือ การนอน การได้ขยับเคลื่อนไหวร่างกาย และการได้รับอาหารที่เพียงพอ หรืออาจจะรวมไปถึงการได้ใช้เวลากับคนอื่นๆ และการได้ทำอะไรที่ทำให้คุณมีความสุข ทำให้สิ่งแรกนั้นคือการที่คุณอาจจะลองใช้เวลาสักนิด ค่อยๆ คิดว่าคุณอยากจะทำอะไรบ้างและชีวิตของคุณต้องการอะไร
.
2. ดูว่าเราสามารถทำอะไรได้
.
เมื่อตารางชีวิตของคุณนั้นยุ่งไปกับเรื่องงานและเรื่องการดูแลคนอื่น แน่นอนว่าคุณไม่สามารถทำทุกสิ่งที่ต้องการได้ แต่คุณก็ยังสามารถที่จะเลือกทำบางสิ่งบางอย่างได้
.
ถ้าหากคุณอยากที่จะไปวิ่งมาราธอน แต่ด้วยเวลาและภาระอะไรหลายๆ อย่าง คุณอาจจะเลือกที่จะไปวิ่งสักครึ่งชั่วโมงเป็นเวลา 2-3 ครั้งต่ออาทิตย์แทน และอีกสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนเป็นบ่อยเมื่อโตขึ้น เราก็อาจจะไม่ได้มีโอกาสเจอเพื่อนฝูงบ่อยๆ เวลานัดก็ยากแสนยากทำให้คุณไม่ได้เจอเพื่อนสักที คุณอาจจะปรับมาใช้เวลาตอนคุณทำอาหารโทรหาและพูดคุยเล็กๆ น้อยๆ กับเพื่อนของคุณ
.
ในการที่จะทำสิ่งนี้ คุณอาจจะเริ่มจากการลองดูตารางของคุณและดูว่ามีช่วงเวลาไหนบ้างที่คุณจะสามารถใช้เวลาเล็กๆ น้อยๆ ไปกับการเติมเต็มความสุขของตัวคุณเอง
.
3. จัดตารางและตั้งเวลา
.
การจัดตารางและตั้งเวลานั้นจะช่วยให้คุณหาเวลาในการใช้ชีวิตกับตัวเองได้ง่ายขึ้น ถ้าหากคุณอยากที่จะทำอะไรก็ตั้งเวลาไว้ก่อน อย่างเช่น ถ้าหากคุณอยากที่จะนอนให้เยอะขึ้น คุณก็ต้องตั้งนาฬิกาเตือนว่าเมื่อถึงเวลานี้คุณต้องนอนแล้ว หรือไม่ก็ตั้งว่าหลังทานข้าวฉันจะไปเดินเล่นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อผ่อนคลายนะ
.
การใช้ชีวิตในสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำ ไม่เพียงแค่จะทำให้คุณนั้นรู้สึกดี แต่ยังช่วยให้คุณไม่เสียเวลากับการทำกิจกรรมอื่นที่ตัวคุณไม่ชอบหรือไม่เอนจอยอีกด้วย
.
4. เตรียมตัวเองให้พร้อม
.
เมื่อตั้งเวลาแล้ว ในการที่จะทำให้เวลาเหล่านี้กลายเป็นจริง คุณจะต้องเริ่มเตรียมตัวสำหรับกิจกรรมที่คุณได้ตั้งไว้ เพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นอยากที่จะทำมันมากขึ้น อย่างเช่น ถ้าหากคุณต้องการที่ออกกำลังกาย คุณก็อาจจะทำความสะอาดลู่วิ่งหรืออาจจะลองเลือกวิดีโอออกกำลังกายไว้ก่อน หรือแม้แต่จัดเตรียมชุดออกกำลังกายไว้ล่วงหน้า ถ้าหากคุณอยากที่จะกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คุณก็อาจจะจัดตู้เย็น เอาของที่ไม่ดีต่อสุขภาพออก และลองทำตารางอาหารในแต่ละวันไว้ก่อน เพื่อที่จะสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เราได้ทำกิจกรรมนั้นๆ
.
5. ชัดเจนกับผู้อื่น
.
สุดท้ายก็คือการชัดเจนกับผู้อื่นเพื่อที่เราจะสามารถทำสิ่งที่ตัวเองต้องการที่จะทำ หลายๆ คนอาจจะเตรียมพร้อมทุกอย่างไว้แล้ว แต่เมื่อถึงเวลากลับมีคนอื่นเข้ามาเป็นอุปสรรค และขัดกิจกรรมที่คุณจะทำ ดังนั้น การที่เราชัดเจนและบอกกับคนอื่นว่าเราจะทำอะไร เมื่อไหร่ ก็จะทำให้คนอื่นรับรู้และไม่มาขัดตารางที่เราได้ตั้งไว้
.
.
แปลและเรียบเรียงจาก: https://bit.ly/2R4FPFq
1
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา