4 เม.ย. 2021 เวลา 23:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การขนส่งอวกาศเดือด!!! Virgin Galactic เผยโฉมยานอวกาศล้ำยุค พร้อมลงแข่งขันในอุตสาหกรรมอวกาศ
เมื่อเทคโนโลยีด้านอวกาศกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ประเทศมหาอำนาจ เช่น อเมริกา จีน รัสเซีย และอินเดีย ได้ผุดโครงการต่างๆ เพื่อแข่งกันเป็นเจ้าเทคโนโลยีอวกาศ ในขณะที่บริษัทเอกชนชั้นนำอย่าง SpaceX ของเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่างคุณ Elon Musk ก็ไม่น้อยหน้าโดยพยายามพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีอวกาศของตนอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้ถึงคราวมที่บริษัท Virgin Galactic Holdings Inc (ต่อจากนี้ผมขอเรียกว่า Virgin Galactic เพื่อความสะดวกนะครับ) ที่จะเผยโฉมสุดยอดเทคโนโลยีของตนบ้างในนามของยานอวกาศ SpaceShip III ครับ
มาทำความรู้จักกับ Virgin Galactic อีกหนึ่งบริษัทนวัตกรรม
บริษัท Virgin Galactic ก่อตั้งในปี 2004 โดยเจ้ามหาเศรษฐีสัญชาติอังกฤษแห่งกลุ่มบริษัท Virgin คือคุณ Richard Branson ครับ โดยบริษัทการท่องเที่ยวอวกาศสัญชาติอเมริกันนี้มีเป้าหมายสำคัญที่จะสร้างยานอวกาศเพื่อให้บริการการท่องเที่ยวและรับทดสอบทางวิทยาศาสตร์ที่ความสูงในระดับสุดขอบวงโคจร (Sub-orbital Spaceflight) ซึ่งเป็นการบินในระดับที่สูงมากๆ แต่ยังอยู่ภายใต้แรงโน้มถ่วงของโลกครับ (หากทำความเร็วมากกว่านี้อาจหลุดไปโคจรรอบโลกเป็นดาวเทียม หรือบินออกนอกโลกไปเป็นกระสวยอวกาศครับ)
แต่เดิมทาง Virgin Galactic มีความพยายามที่จะเปิดการบินโดยสารครั้งแรกในปี 2009 อย่างไรตามกำหนดการดังกล่าวก็ถูกเลื่อนมาตลอดด้วยหลายสาเหตุ แต่ที่หนักที่สุดคืออุบัติเหตุที่เครื่องบินอวกาศ VSS Enterprise (SpaceShip II) ได้ตกในระหว่างการทดสอบบินที่ทะเลทราย Mojave ประเทศอเมริกา ทำให้การขึ้นบินถูกเลื่อนออกไปครับ
นอกเหนือจากยานอวกาศตกที่ทำให้นักบินทดสอบเสียชีวิตแล้ว ทาง Virgin Galactic ยังจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการทดลองบินออกไปอีกเนื่องจากตรวจพบปัญหาอุปกรณ์ไฟฟ้าหยุดทำงานเมื่ออยู่ใกล้สนามแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Interference :EMI) ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้ตัวคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมมอเตอร์ของเครื่องบินไม่สามารถเชื่อต่อเพื่อสื่อสารกับตัวมอเตอร์ได้ครับ หากแต่คุณ Mike Moses ประธานเป้าหมายการบินอวกาศของ Virgin Galactic ได้ออกมาแถลงว่าปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไขได้แล้วโดยการปรับปรุงระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการบินทั้งหมดครับ แต่ผลของปัญหาดังกล่าวก็ทำให้การให้บริการของ Starhip II เลื่อนออกไปครับ
ยานอวกาศ Starship III ยานอวกาศแห่งความหวัง
ในช่วงต้นสัปดาห์ก่อน คุณ Michael Colglazier ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท Virgin Galactic ได้กล่าวเปิดตัวยานอวกาศ SpaceShip III ซึ่งเป็นนวัตกรรมยานอวกาศรุ่นใหม่ล่าสุดของ Virgin Galactic ที่จะมาช่วยผลอกสถาณการ์ทางการเงินของบริษัทให้ดีขึ้นครับ ตัวยานอวกาศรุ่นใหม่มีน่าตาเหมือนกันกับ SpaceShip II ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้าครับ แต่จุดที่ทำให้ยาน SpaceShip III นั้นล้ำหน้ากว่ายานอวกาศรุ่นพี่คือทาง Virgin Galactic ได้ปรับปรุงและออกแบบยานดังกล่าวให้สามารถผลิตได้ง่าย แต่แข็งแรงทนทานกว่าเดิมมากครับ โดย Virgin Galactic ตั้งเป้าหมายให้ยานอวกาศรุ่นนี้สามารถรองรับรอบการบินได้ประมาณ 400 เที่ยวบินต่อปีครับ ซึ่งคุณ Colglazier กล่าวว่าเทคโนโลยีของ SpaceShip III จะช่วยเสริมให้อัตราการบินและบำรุงรักษาดีขึ้นเป็นอย่างมากครับ
ทาง Virgin Galactic เชื่อมั่นว่าการพัฒนาต่างๆ กว่า 20 ปีจะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จกับการบินครั้งแรกของ SpaceShip III ครับ โดยทาง Virgin Galactic คาดว่าคุณ Richard Branson จะเป็นผู้โดยสารกิตติมศักดิ์คนแรกในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของ SpaceShip III ภายในปลายปีนี้ครับ
นอกจากนี้ Virgin Galactic เตรียมที่จะส่งนักท่องเที่ยวขอบอวกาศกลุ่มแรกขึ้นไปทัศนาความอลังการของโลกที่สุดขอบวงโคจรภายในปี 2022 ครับ ทางบริษัทยังเสริมอีกว่าผู้โดยสารจะได้สัมผัสกับสุดยอดประสบการณ์ที่เหนือไปอีกระดับเนื่องมากจากตัวยาน SpaceShip III มีการเคลือบพื้นผิวด้วยสารสะท้อนแสงที่ทางบริษัทเรียกว่าพื้นผิวคล้ายกระจก (mirror-like) ครับ (ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าเคลือบแบบนี้แล้วจะช่วยเสริมประสบการณ์อย่างไรครับ)
อนาคตที่ไม่แน่นอนของ Virgin Galactic
ถึงแม้ Virgin Galactic จะมีเงินและทรัพยากรณ์เพียงพอต่อการพัฒนายานอวกาศของตัวเองไปอีกหลายปี แต่นักวิเคราะห์มองว่าบางที Virgin Galactic อาจจะต้องการเงินมาหมุนในการทดลองในอนาคตเนื่องจากมีความไม่แน่นอนหลายประการ เช่น จำนวนผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวที่ขอบชั้นบรรยากาศ จำนวนรอบที่ทาง Virgin Galactic จะให้บริการได้ ไปจนถึงระยะเวลาในการซ่อมบำรุงที่ทาง SpaceShip III ต้องการเพื่อให้สามารถทำการบินในรอบถัดไป เป็นต้น
นอกเหนือจากนั้น ผลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในอดีตของ SpaceShip II รวมไปถึงความล่าช้าในการขึ้นบินครั้งแรกเนื่องด้วยปัญหาต่างๆ มากมาย อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ Virgin Galactic ครับ
ไม่ว่าเขาจะทำสำเร็จหรือไม่ แต่เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอวกาศกำลังทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่องจริงๆ ครับ หากมีการรวบรวมเทคโนโลยีต่างๆ เข้าด้วยกัน อนาคตอันล้ำยุคที่ประชากรโลกจะเดินทางในดวงดาวและระหว่างดวงดาวในราคาที่เหมาะสมคงอยู่ไม่ไกลครับ
โฆษณา