5 เม.ย. 2021 เวลา 09:24 • ไลฟ์สไตล์
รักที่จะทำ หรือแค่ถูกจองจำ...??
สิ่งที่เราทำอยู่
เราทำมันเพราะ..
1. อยากทำ มันคือสิ่งที่คิดฝันไว้ อาจจะเป็นความฝันตั้งแต่ยังเด็ก หรือตอนนี้ ชีวิตในแบบที่ฝันไว้
ชีวิตครอบครัวที่ต้องการ งานที่รัก
2. จำเป็นต้องทำ = งานประจำ อะไรที่ทำแล้วได้เงิน การดูแลครอบครัวตามสภาพที่เป็นอยู่
ข้อที่ 1 เราผ่านเลยดีกว่านะครับ เพราะรู้ๆ กันอยู่แล้ว น้อยคนที่จะทำตามที่ฝันไว้
เ​รา​มาโฟกัสที่ ข้อ 2 กันดีกว่า
สิ่งที่หลายคนเจอ คือ คิดแบบนี้มั้ยครับ
"ทำไงได้ล่ะไม่มีทางเลือก"
"ทำไงได้พลาดไปแล้ว"
"ก็เลือกแล้ว... แต่มันผิดพลาดทีหลัง"
"เกิดมามีเวรกรรมติดตัว"
หรือ อื่นๆ ที่จะกล่าวอ้างได้
ผมบอกเสมอในเกือบจะทุกโพส..
ว่า ปัจจุบันที่เราเป็นอยู่ มาจากสิ่งที่เราทำในอดีต ส่งผลมาถึงปัจจุบัน
และทุกการกระทำ นั้นมาจากความคิดของเราที่ตัดสินใจเอง ไม่มีใครมาจับมือเราทำทั้งนั้น
และจะได้ยินเสียงเหล่านี้จากตัวเราเสมอว่า..
"ไม่น่าเลย"
"ถ้าย้อนเวลากลับไปได้นะ....."
"วันนั้นน่าจะทำให้ดีกว่านี้"
"รู้งี้...ทำแบบนั้นดีกว่า"
อะไรก็ว่ากันไป
แต่ความเป็นจริง เราไม่อาจย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรได้.. สิ่งที่ต้องทำในปัจจุบัน คือ..
"หยุดทำ.. มันซะ เดี๋ยวนี้"
แล้วเริ่มใหม่กับอะไรที่ดีกว่า
"พูดอะมันง่าย ทำอะมันยาก"
ใช่ครับ.....แต่อดีตแย่ๆ ที่เราทำมา จนส่งผลทุกวันนี้ เราก็ไม่ได้ทำมันภายในวันเดียว.. จริงไหม?
เราทำมันวันละเล็ก วันละน้อย จนสะสม
งั้น.. เราทำไม จะเริ่มใหม่ทีละเล็กน้อย ทำไมจะไม่ได้
ง่ายๆ ได้ใจความ
เรายังกินข้าวได้แค่ทีละคำ เดินทีละก้าว
ความคิดดีดี ก็สามารถสะสมได้ทีละนิดเช่นกัน
ภูเขาลูกใหญ่ ก็สะสมได้จากหินทีละก้อน
ผิดแล้ว แก้ไขใหม่ จนกว่าจะเจอชีวิตที่ดีอย่างที่ต้องการ หรือจะยอมให้ตัวเราเองทนทุกข์แบบนี้ไปตลอดชีวิต
อย่ามัวแต่เสียดายเวลาที่ผ่านมา แล้วต้องทนทุกข์ไปอีก 40ปี 30 ปี 20ปี ดีกว่า...
เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ
โฆษณา