6 เม.ย. 2021 เวลา 05:52 • สุขภาพ
เมื่อเซอร์เบียมีวัคซีนโควิด-19 ให้ฉีดแต่ประชาชนเมิน
จึงเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวต่างชาติบินมาฉีดฟรี
2
วัคซีนโควิด - 19 กำลังเป็นเหมือนของมีค่าที่หลายๆ ประเทศต่างพากันแย่งชิงให้ได้มาซึ่งจำนวนของโดสสะสมที่มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อให้ครอบคลุมกับจำนวนประชากรกลุ่มเสี่ยง ถึงขนาดว่าวัคซีนไม่พอจัดส่ง ขาดตลาด หรือต้องระงับการส่งออกเพราะประเทศผู้ผลิตก็ต้องการสูงเช่นกัน
2
แต่หลังจากที่มีข่าวว่าวัคซีนแต่ละยี่ห้อพบเจอปัญหาผลข้างเคียงที่รุนแรงต่อผู้รับวัคซีนไปแล้ว กระทั่งหนักสุดคือเสียชีวิตนั้น ทำให้ประชาชนหลายประเทศเริ่มไม่มั่นใจในการรับวัคซีน และมีการสั่งชะลอหรือระงับการฉีดวัคซีนบางยี่ห้อแล้ว
เซอร์เบีย ประเทศที่ตั้งอยู่คาบสมุทรบอลข่านลึกเข้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป ซึ่งคนไทยรู้จักกันในฐานะประเทศที่มีลีกวอลเลย์บอลอาชีพที่แข็งแกร่ง และเป็นคู่ปรับกับทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยเสมอเมื่อต้องเจอกันในสนาม กำลังประสบปัญหาน่าปวดหัวคือ ประชากรในประเทศสนใจที่จะเข้ารับวัคซีนในอัตราที่ต่ำกว่าที่ตั้งเป้าเอาไว้ แม้จะมีมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 614,000 คน เสียชีวิตแล้วกว่า 5,400 คนก็ตาม
2
รัฐบาลเซอร์เบียมีการสั่งซื้อวัคซีนมากถึง 15 ล้านโดส ครบคลุมจำนวนประชากรถึง 7 ล้านคน นับเป็นสัดส่วนถึง 95% ของประชากรทั้งประเทศที่มีเพียง 8.7 ล้านคน
ปัจจุบันเซอร์เบียได้รับวัคซีนแล้วจำนวน 3 ล้านโดส ทั้ง AstraZeneca จากอังกฤษ Sputnik V ของรัสเซีย และ Sinopharm จากจีน แต่มีประชากรเพียง 1 ใน 4 ของจำนวนยอดรับวัคซีนปัจจุบันเท่านั้นที่ยอมฉีดวัคซีน
เซอร์เบียนับเป็นประเทศยากจนในทวีปยุโรปที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนเร็วที่สุด แต่ก็มีอัตราการรับวัคซีนน้อยที่สุดเช่นกัน แม้รัฐบาลของนาย อเล็กซานเดอร์ วูชิค ประธานาธิบดี จะออกมาเชิญชวนแกมร้องขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ปัจจุบันมีผู้เข้ารับเพียงแค่ 12,000 คนเท่านั้นในเดือนมีนาคม ซึ่งลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์กว่าครึ่ง แม้แต่ตัวของประธานาธิบดีเองก็ยังไม่ยอมฉีด
6
ทางออกในการใช้วัคซีนให้ครบตามจำนวนที่สั่งมาคือ รัฐบาลเซอร์เบียได้ออกแถลงการณ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะบินมายังเซอร์เบียให้เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ฟรี รวมทั้งประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านของเซอร์เบียก็สามารถเดินทางมารับวัคซีนได้เช่นกัน
1
ปกติแล้วในหลายๆ ประเทศผู้ที่จะเข้ารับวัคซีนจะต้องมีการลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์ แต่ในเซอร์เบียยอมที่จะยกเลิกการลงทะเบียนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนมารับวัคซีนได้เลย เพราะไม่เช่นนั้นวัคซีนจะไม่ออกไปจากสต๊อกได้ทันเวลาก่อนที่วัคซีนล็อตใหม่จะเข้ามาอีกหลายล้านโดส ซึ่งจะส่งผลต่อปัญหาการจัดเก็บ
ในมุมของชาวเซอร์เบียมองว่า การที่ประชาชนไม่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีนเนื่องจากว่า ตัวผู้นำประเทศยังไม่ยอมฉีดเลย แต่มาเชิญชวนให้ประชาชนฉีดเสมือนว่าเป็นหนูลองยา อีกทั้งยังไม่เห็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการสะท้อนว่า ประชาชนไม่เชื่อใจรัฐบาลและหน่วยงานต่างๆ เพราะมีเชื่อว่าเรื่องการทุจริต
5
ขณะที่นักระบาดวิทยามองว่า ยิ่งประชาชนไม่ยอมรับวัคซีนในช่วงที่การระบาดยังรุนแรง จะยิ่งทำให้ภูมิต้านทานไวรัสต่ำ และเมื่อไวรัสมีการกลายพันธุ์จะยิ่งไม่มีสามารถป้องกันการติดเชื้อได้อีกเลย เพราะวัคซีนที่รับเข้าไปทีหลังนั้นจะไม่สามารถต่อสู้กับไวรัสได้ เพราะร่างกายผลิตภูมิต้านทานที่ต้องใช้เวลาวิวัฒนาการไม่ทันนั่นเอง
2
โฆษณา