6 เม.ย. 2021 เวลา 11:22 • ประวัติศาสตร์
🇨🇳 ทำไมประชากรของจีนส่วนใหญ่ ถึงเป็นกลุ่ม Atheist และไม่นับถือศาสนา
1
ศาสนาและเรื่องราวของความเชื่อนับเป็นหนึ่งสิ่ง ที่อยู่ควบคู่กับประวัติศาสตร์ของมนุษย์มาเป็นเวลายาวนานกว่าหลายพันปี
จนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา แนวโน้มของประชากรโลกที่ไม่เชื่อในเรื่องของพระเจ้า (หรือกลุ่ม Atheist) รวมไปถึงไม่นับถือศาสนา (Non-religious) ก็พบว่ามีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ
โดยปัจจุบันจำนวนของผู้ที่เป็น Atheist และ Non-religious บนโลกนั้น มีจำนวนที่มากกว่า 1,200 ล้านคน โดยเป็นรองเพียงแค่ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม (2,000 ล้านคน) และผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ (2,500 ล้านคน) เท่านั้น
ซึ่งประเทศที่มีจำนวนของ Atheist และ Non-religious มากที่สุดในโลกนั้น ก็คือประเทศจีน
1
จากผลการสำรวจในปี 2017 พบว่าจีนมีประชากรที่เป็น Atheist มากถึง 67% และเป็นกลุ่ม Non-religious มากถึง 23% จากประชากรทั้งหมด
จีนเป็นประเทศที่มี Atheist มากที่สุดในโลก (ในขณะที่ไทยของเรากลับเป็นประเทศที่มี Atheist น้อยที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก)
คำถามสำคัญก็คือ เพราะเหตุใดประชากรของจีนส่วนใหญ่ถึงกลายเป็นกลุ่ม Atheist และ Non-religious ได้?
หลายคนน่าจะทราบกันเป็นอย่างดีว่า ประเทศจีนถือได้ว่าเป็นแหล่งอารยธรรมที่มีความเก่าแก่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
ในสมัยโบราณชาวจีนต่างก็มีการนับถือความเชื่อและศาสนาที่สำคัญต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นศาสนาพุทธ รวมไปความเชื่ออย่างลัทธิขงจื๊อและลัทธิเต๋า เป็นต้น
ศาสนาพุทธ, ลัทธิขงจื๊อ และลัทธิเต๋า 3 ความเชื่อสำคัญของจีนในสมัยโบราณ
สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้การนับถือศาสนาในจีนมีแนวโน้มที่ลดลงจากในช่วงอดีตนั้น ก็เป็นผลพวงจากอิทธิพลทางการเมืองของจีนเป็นหลัก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่จีนตกอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน มาตั้งแต่ปี 1949 เป็นต้นมา
ในสมัยของเหมาเจ๋อตง (1949-1976) ศาสนารวมไปถึงความเชื่อต่าง ๆ ภายในจีนกลายเป็นของต้องห้าม เนื่องจากศาสนาไม่มีความสอดคล้องกับลัทธิคอมมิวนิสต์
3
ทางการของจีนในช่วงเวลานั้น จึงได้มีการบังคับไม่ให้ประชาชนนับถือหรือประกอบพิธีกรรมทางศาสนาหรือความเชื่อของตนอย่างเด็ดขาด
5
และเมื่อเหมาเจ๋อตงประกาศปฏิวัติวัฒนธรรมในช่วงปี 1966 จนถึง 1976 ก็ได้ยิ่งทำให้ศาสนาภายในจีนถูกบ่อนทำลายมากยิ่งขึ้น
จนกระทั่งถึงปี 1978 ในยุคของเติ้งเสี่ยวผิง อันเป็นช่วงเวลาของการปฏิรูปประเทศ ทางการของจีนก็ได้เปลี่ยนท่าทีมาเป็นอนุญาตให้ชาวจีนสามารถเลือกนับถือศาสนารวมไปถึงความเชื่อต่าง ๆ ได้อย่างเสรี (แต่ก็ไม่ได้เสรีแบบ 100% เพราะยังมีกฎเกณฑ์ที่มีความเข้มงวดพอสมควรอยู่)
3
โดยมีการคุ้มครองและให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาของชาวจีน ตามมาตราที่ 36 ของรัฐธรรมนูญจีน
1
สำหรับศาสนาที่ทางการจีนรับรองและให้การยอมรับจะมีอยู่ทั้งสิ้น 5 ความเชื่อด้วยกัน อันได้แก่ ศาสนาพุทธ, ลัทธิเต๋า, ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกและโปรเตสแตนต์ และศาสนาอิสลาม
ถึงแม้ว่าทางการจีนจะมีการรับรองและอนุญาตให้ชาวจีนสามารถนับถือศาสนาได้ แต่กลับพบว่าจำนวนของผู้ที่ไม่นับถือศาสนาในจีน (ทั้ง Atheist และ Non-religious) กลับมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นในทุกปี
1
ซึ่งนี่ก็น่าจะเป็นผลพวงที่มาจากการลดทอนอิทธิพลศาสนาของจีนในอดีต รวมไปถึงการที่ชาวจีนโดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีแนวโน้มที่จะไม่นับถือศาสนามากยิ่งขึ้น
ดังนั้นเราจึงสามารถพูดได้ว่า ประเทศจีนได้กลายเป็นประเทศที่มีประชากรไม่นับถือศาสนามากที่สุดในโลกในปัจจุบัน
1
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา