7 เม.ย. 2021 เวลา 06:18 • ไลฟ์สไตล์
ใช้บัตรเครดิตยังไง ไม่ให้ติดกับดัก!?
หลายๆ คนคงมีบัตรเครดิตอยู่ในมือ บางคนก็มีหลายใบ แค่รู้หรือเปล่าว่าบัตรเครดิตที่เราใช้อยู่ทุวันนี้ จริงๆแล้วมันคืออะไร แล้วใช้บัตรเครดิคได้ถูกวิธีอยู่หรือไม่ หรือว่าคุณติดกับดักของบัตรเครดิตไปแล้ว HamHam Diary จะพาทุกคนไปดูกัน 👉
บัตรเครดิตคืออะไร?
บัตรเครดิต (Credit Card) คือ บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินออกให้เรา เป็นเครื่องมือให้ลูกค้าสามารถนำเงินมาใช้จ่ายล่วงหน้าได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น
เราจะซื้อของสักชิ้นนึงเงินสดไม่พอ เราก็จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ ประหนึ่งว่า
hamham : เฮ้ย! ตังค์ไม่พอแหะ ยืมตังค์หน่อยสิ
บัตรเครดิต : มาเอาตังค์ฉันไปสิ คืนช้าคืนไม่ครบคิดดอกนะเออ
พูดง่ายๆ ก็ยืมตังค์เพื่อนนั้นแหละ เเต่เพื่อนคนนี้มันคิดดอกเบี้ยแพ๊งแพง แค่นั้นเอง
💡ข้อดีของบัตรเครดิต
แน่นอนว่ามันต้องมีข้อดีอยู่แล้ว ไม่งั้นคงไม่ทำมาให้ใช้กันหรอก ข้อดีของบัตรเครดิตมีดังนี้
- พกพาง่ายไม่ต้องถือเงินสด
- มีคะแนนสะสมไว้ใช้สิทธิพิเศษต่างๆ
- มี cash back กับสินค้าร่วมรายการ
- สามารถผ่อน 0% กับสินค้าร่วมรายการได้
- นำไปใช้ต่างประเทศได้
- มีโปรโมชั่น
1
💡ใช้บัตรเครดิตยังไงไม่ให้ติดกับดัก!?
สถาบันการเงินหรือธนาคารที่ออกบัตรเครดิต ไม่ได้ทำงานเพื่อการกุศล ทุกที่ล้วนแสวงหาผลกำไร แล้วกำไรจากบัตรเครดิตก็คือดอกเบี้ยนั้นเอง เพราะฉะนั้นจึงมีกับดักทั้งหลายมาทำให้เราเสียดอกเบี้ยกับการใช้จ่ายของเรา HamHam Diary จะมาพารู้จักกับดักแล้วเลี่ยงกับดักกัน
กับดักที่ 1: ไม่ต้องจ่ายเต็ม จ่ายแค่ขั้นต่ำก็ได้นะ
หลายคนติดกับดักนี้เข้าเต็มๆ ทำไมจะไม่ชอบล่ะจ่ายทีละน้อยๆ สบายๆ แต่หารู้ไม่ แทบจะตรงกันข้าม หากจ่ายไม่ครบตามยอดที่แจ้งมาทั้งหมด ดอกเบี้ยมหาโหดก็ทำงานทันทีเช่นกัน
🔎วิธีเลี่ยงกับดักที่ 1 : ทุกครั้งที่จะใช้บัตรเครดิตควรจะมีการวางแผน ไม่ให้ใช้จ่ายเกินกำลังที่เราจ่ายไหว ยอดมาเท่าไหร่ก็ควรจ่ายให้หมด
กับดักที่ 2 : ต้องการเงินสดไหม กดได้เลย
การที่เรากดเงินสดจากบัตรเครดิตโดยตรง คุณจะโดนสองเด้งนั้นคือ ค่าธรรมเนียม กับดอกเบี้ย โดนแบบเต็มๆ ทันที
🔎วิธีเลี่ยงกับดักที่ 2 : อย่าไปกดโดยเด็ดขาดใช้แค่เพียงใช้จ่ายซื้อสนค้าก็พอ
กับดักที่ 3 : โปรโมชั่นเยอะ อันนั้นก็ดี อันนี้ก็โดน
อ้าว! นี่มันข้อดีไม่ใช่หรอ ใช่ครับมันคือข้อดี แต่ถ้าหากโดนโปรโมชั่นล่อลวงจนใช้เงินเกินตัว ก็จะกลายเป็นพาให้เราจ่ายเงนคืนไม่เต็มจำนวน ติดกับดักที่ 1 ไปซะอย่างงั้น
🔎วิธีเลี่ยงกับดักที่ 3 : ระลึกไว้เสมอว่าใช้จ่ายแค่ที่จำเป็น อย่าให้โปรโมชั่นมาหลอกล่อเราได้
สรุป ผมมองว่าการใช้บัตรเครดิตมีแต่ข้อดี ผมไม่มองว่ามันมีข้อเสียด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่ามันมีกับดักที่หลายๆ คนมองข้ามไป จนทำให้เกิดเป็นข้อเสีย จริงๆ แล้วอาจจะมีกับดักยิบย่อยอีกหลากหลาย แต่ที่ผมยกมาแค่ 3 อัน ผมมองว่ามันครอบคลุมดีแล้ว หากใช้บัตรเครดิตอย่างระมัดระวัง ย่อมมีแต่ผลดีอยู่แล้วครับ
หากติดขัด สงสัย หรืออยากให้เพิ่มเติมอะไร ก็สามารถแนะนำกันมาได้ครับ
ถ้าชอบฝากกด Like 👍
ถ้าใช่ฝากกด Share 🚩
กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ HamHam Diary ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ 🙏
โฆษณา