6 เม.ย. 2021 เวลา 15:25 • ปรัชญา
"Empathy"
ผมเคยได้ยินคำๆ นี้มานับครั้งไม่ถ้วน
รู้ว่าความหมายมันคือ "ความเห็นอกเห็นใจ"
แต่ก็ไม่ได้ สนใจอะไรอย่างลึกซึ้ง
แต่จริงๆ แล้ว คำนี้กลับมีความหมายมากกว่าที่ผมเข้าใจตามพจนานุกรม ไม่ใช่แม้แต่คนที่เป็นโรคซึมเศร้านะครับ แต่คนทั่วไปก็ควรมี
ผมเป็นคนชอบเห็นใจ หรือเข้าขั้นสงสารคนมากคนหนึ่ง
ชอบซื้อของเด็กๆ คนแก่ หรือรู้สึกเห็นใจยามที่หลายคนเจออุปสรรค
ซึ่งนั้น ผมคิดว่าคงเพียงพอกับคำว่า empathy
แต่ไม่เลย มันยังขาดไปอีกหนึ่งอย่าง
นั้นคือการ "ฟัง"
ผมมาสัมผัสได้ว่าการที่มีคนรับฟัง แบบตั้งใจ และพร้อมจะเข้าใจเรา มันดีจริงๆ ก็ตอนที่ตัวเองก้าวเข้ามาในเขตแดนของโรคซึมเศร้าแล้ว
การฟังด้วยความเห็นอกเห็นใจ สามารถช่วยชีวิตคนที่เป็นโรคทางจิต โดยเฉพาะซึมเศร้าได้ดีเลยนะครับ
อย่างน้อย เขาอาจจะข้ามผ่านช่วงเวลาที่อยากหายไปได้ เพราะการฟังของคุณ
การฟังด้วยความเห็นใจ ขอแค่เพียงคุณตั้งใจฟังโดยแค่สื่อสารมันออกมาผ่านสายตาของคุณ ว่าคุณกำลังตั้งใจฟัง เห็นใจ และเข้าใจ ในสิ่งที่คนนั้นกำลังเล่า โดยไม่ต้องตัดสินอะไรก่อน
คุณไม่จำเป็นต้องพูดสักคำก็ได้ แค่ให้รู้ว่าคนข้างๆ ตั้งใจฟังเรา
เราก็อบอุ่นหัวใจพอแล้ว
อย่างที่ผมเคยเขียนไปว่า คนเป็นโรคซึมเศร้าก็เหมือนตกลงไปในหลุมดำ
แต่หากเราเจอคนที่ฟังเราด้วย empathy มันก็คงเหมือนมีคน ๆ หนึ่งโดดลงไปอยู่ในหลุมดำนั้นกับเราด้วย ไปอยู่เป็นเพื่อนเรา ถึงแม้ว่าเราจะยังขึ้นมาไม่ได้แต่เราก็คงไม่เหงาเท่าเดิมอีก
ความอุ่นใจมันเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลเลยล่ะครับ
บนสังคมที่มันหมุนไปด้วยความรวดเร็ว
การสื่อสารมันเปลี่ยนวิธี จากส่งสารด้วยเสียง ก็มาเป็นตัวอักษรหากัน มีแค่ภาพ แต่ไม่มีความรู้สึก
แต่ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารแบบไหน ก็ขอให้คุณที่ยังไม่ต้องเข้าบำบัดเพราะโรคทางจิต ตั้งใจฟังคนที่กำลังพูด ผมไม่ได้พูดว่าให้ฟังเฉพาะคนซึมเศร้านะครับ แต่อยากให้มี empathy กับทุกคน
ผมว่า ถ้าเราหันมาใส่ใจกับการฟังให้มากขึ้น
ข่าวการหายไปจากโลกนี้ของคนเป็นซึมเศร้า คงน้อยลง
ขอบคุณที่ฟังผมครับ
ผมอบอุ่นหัวใจมาก
#บันทึกซึมเศร้า
#060421
โฆษณา