7 เม.ย. 2021 เวลา 10:00 • การเมือง
ช่อ พรรณิการ์ ชนะคดีฟ้องหมิ่นประมาท ปารีณาเจอคุก 8 เดือนแต่รอลงอาญา
วันนี้ (7 เมษายน) เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาในคดีดำ อ.2043/2562 ที่ พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษก และ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ฟ้องร้อง ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ข้อหาหมิ่นประมาท สืบเนื่องจากกรณีที่ปารีณาโพสต์ภาพ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และพรรณิการ์ ที่ถ่ายรูปร่วมกับประชาชนในจังหวัดปัตตานี โดยใช้ข้อความกล่าวหาว่า ธนาธร, พรรณิการ์ และพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562
1
ปารีณาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยอ้างว่า เฟซบุ๊กที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวเป็นเฟซบุ๊กปลอม และพรรณิการ์จงใจฟ้องร้องเนื่องจากมีความโกรธเคืองที่ตนเองยกมือประท้วงพรรณิการ์หลายครั้งขณะประชุมสภา
อย่างไรก็ตาม ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดจริงฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และให้ลงโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เป็นจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี
ทั้งนี้ ปารีณายังคงมีคดีค้างคาในศาลอีกคือคดีรุกที่ป่า ซึ่งอยู่ในระหว่างรอศาลฎีกาวินิจฉัย หากศาลตัดสินว่าปารีณามีความผิดจริง ก็จะมีโทษถึงจำคุกเช่นเดียวกัน ขณะเดียวกันในวันนี้ เวลา 13.00 น. พรรณิการ์ได้เดินทางไปที่สำนักงานอัยการกรุงเทพใต้ เพื่อให้ตำรวจส่งตัวให้อัยการในคดีที่ถูกปารีณาฟ้องหมิ่นประมาท โดยปารีณาอ้างว่า การที่พรรณิการ์ฟ้องหมิ่นประมาทตน ทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง
พิสูจน์อักษร: ชนเนตร ลอยครุฑ
โฆษณา