7 เม.ย. 2021 เวลา 16:25 • อาหาร
ซีรีส์แม่ค้าขนมหวานตอน ...
คำถามจากหนุ่มเจ้าของบริษัททัวร์
"ช่วยรับแอดเฟสบุ๊คหน่อยได้ไหมครับ
ผมมีเรื่องอยากจะรบกวนสอบถาม"
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
เวลาผ่านมาหลายเดือนแล้ว หลังจากกลับมาจากบังคลาเทศ ขออัพเดทชีวิตหลังการ..."ตกงาน" สักหน่อย ต่อเนื่องจากบทความที่ผ่านๆมา ถ้าใครทำงานสายอาชีพเชฟ กุ๊ก พ่อครัว แม่ครัว ฯลฯ ที่ประสบชะตากรรมเดียวกัน อยากจะบอกว่า "มันยังมีเส้นทางอาชีพใหม่อีกมากมาย" อย่าเพิ่งท้อแท้สิ้นหวังไปเสียก่อน
ตอนนี้นอกจากทำขนมขายแล้ว ฉันยังมีงานพิเศษติดต่อมาให้เป็นที่ปรึกษาเมนูขนมคาเฟ่ และร้านอาหารอีกด้วย เราแค่ใช้ความรู้และประสบการณ์ที่เรามี แต่เปลี่ยนรูปแบบการทำงานเท่านั้น ต้องยอมรับและปรับตัวไปตามสถานการณ์ทำใจเย็นๆร่มๆเอาไว้เพราะงานบางอย่างต้องใช้เวลาค่อยเป็นค่อยไป มีเวลาว่างก็เรียนรู้ทักษะใหม่ๆที่คาดว่าจะนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคต
2
"ถ้าใครมีอาการท้อแท้ซึมเศร้านั่นก็ถือเป็นเรื่องปกติ
แต่จงลุกขึ้นให้ไวให้ได้ด้วยตัวเอง "
1
ฉันเป็นสมาชิกในกลุ่มลับกลุ่มหนึ่งในเฟสบุ๊ค เป็นกลุ่มที่รวมพลคนชอบทำขนมมาไว้ด้วยกัน
ในแต่ละวันก็จะมีสาระพันปัญหาที่บรรดาสมาชิกโพสต์สอบถามแลกเปลี่ยนความรู้กัน เกี่ยวกับการทำขนมชนิดต่างๆ เช่น
"ขอความรู้หน่อยค่ะ
จะทำยังไงให้บัตเตอร์เค้กเนื้อเนียนละเอียดคะ?"
" จะหาซื้อเนยสดแท้จากฝรั่งเศสได้ที่ไหนคะ?"
(ปัญหาและคำถามประมาณนี้)
การเป็นสมาชิกในกลุ่มเช่นนี้มีประโยชน์มาก เพราะเราสามารถเรียนรู้เทคนิคต่างๆจากเพื่อนๆ รวมถึงมีการแชร์สูตรขนมแบบฟรีๆ และสมาชิกสามารถติดต่อซื้อขายสินค้ากันได้อีกต่างหาก
ฉันเป็นทั้งคนที่เข้าไปส่องหาความรู้และเป็นทั้งผู้ที่เข้าไปตอบคำถามที่เพื่อนโพสต์ถามเอาไว้
การที่เราเข้าไปตอบคำถามในสิ่งที่รู้ ถือเป็นการทบทวนความรู้ของฉัน และเผลอๆก็ทำให้ได้เพื่อนใหม่อีกด้วย
จากการเข้าไปตอบปัญหาต่างๆในกลุ่มลับนั้น
ทำให้ฉันได้รับข้อความจากชายหนุ่มคนหนึ่ง
" ช่วยรับแอดเฟสบุ๊คหน่อยได้มั้ยครับ ผมมีเรื่องรบกวนอยากจะสอบถาม"
(เขาคงตามฉันมาจากกลุ่มลับแน่ๆ)
เมื่อได้รับข้อความเช่นนี้จากชายหนุ่มคนนั้น ทำให้ฉันมีความกังวลใจเล็กน้อย หลังจากเข้าไปดูโปรไฟล์ของเขาแล้ว ก็คิดว่าคงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ฉันยังไม่ได้กดรับเขาเป็นเพื่อน แต่ไม่ได้ปฏิเสธที่จะพิมพ์ข้อความโต้ตอบกับเขาใน messenger
" สวัสดีค่ะ"
(ฉันพิมพ์ทักทาย)
"ผมมีเรื่องอยากจะรบกวนถามครับ ที่คุณตอบในโพสต์กลุ่ม ผมยังมีเรื่องสงสัยอยู่ครับ"
(เขาพิมพ์กลับมาอย่างรวดเร็ว)
"ถามได้เลยค่ะ ถ้าตอบได้ก็ยินดีแนะนำค่ะ"
(ฉันพิมพ์ตอบ)
1
" เรื่องน้ำมันที่จะใช้ทำขนมเปี๊ยะ ไม่ทราบว่าใช้น้ำมันอะไรดีครับ"
(เขาถาม)
"ควรเลือกใช้น้ำมันคุณภาพดีหน่อยค่ะ
น้ำมันถั่วเหลืองราคาไม่สูงแต่ทำให้ขนมเหม็นหืนเร็ว
ถ้าให้แนะนำก็ควรใช้น้ำมันรำข้าว น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันคาโนล่าค่ะดีต่อสุขภาพด้วย"
(ฉันตอบ)
"โห!.. น้ำมันที่แนะนำนี่ราคาค่อนข้างสูงเลยนะครับ"
(เขาพิมพ์กลับมา)
"น้ำมันที่แนะนำอาจจะราคาสูงกว่าน้ำมันถั่วเหลืองถึงเท่าตัว แต่รับรองว่าจะทำให้ขนมเปี๊ยะของคุณอร่อยได้คุณภาพนะคะ"
(ฉันรับรองจากประสบการณ์การทดลองของตัวเอง)
" ผมก็คิดว่าอย่างนั้นล่ะครับ"
(เขาตอบ)
เขามีคำถามอื่นๆเกี่ยวกับการทำขนมอีกมากมายที่พิมพ์ถามฉันผ่านทาง messenger เราคุยกันนานมากโดยไม่ได้ถามชื่อเสียงเรียงนามกันเลย
"ตอนนี้คุณทำขนมขายเหรอคะ?"
(ฉันเริ่มเกริ่นถามนอกเรื่อง)
"ครับ ..ผมทำขายไม่กี่อย่าง
ก็เพิ่งหัดทำได้ไม่นานมานี่เอง"
"ผมเป็นเจ้าของบริษัททัวร์ต่างประเทศครับ คุณเข้าไปดูในเฟสผมได้เลยนะ ตั้งแต่มีโควิดผมก็ทำงานไม่ได้ ตอนนี้ก็เลยมาทำขนมขายไปก่อน ก็พออยู่ได้นะครับ "
(เขาตอบ)
"หึๆ..ฉันเข้าไปส่องเฟสคุณมาเรียบร้อยแล้วล่ะ!"
2
(ฉันคิดในใจ)
จากการเข้าไปดูในเฟสบุ๊คและเพจขายขนมของชายหนุ่มคนนั้น ต้องบอกว่า ถึงแม้ว่าฉันจะไม่ได้รู้จักกับเขาตัวเป็นๆ แต่ก็สัมผัสได้ถึงพลังงานบวกที่เขาส่งผ่านทางตัวอักษรในการโพสต์ขาย ข้อความการเรียกลูกค้าแบบฮาๆและอารมณ์ดี ทำให้เข้ามีลูกค้าเข้ามาเขียนสอบถามและสั่งซื้อขนมจำนวนมาก
3
รูปถ่ายของเขาในเฟสบุ๊คที่ถ่ายอยู่ประเทศต่างๆหลายประเทศ พร้อมด้วยเรื่องราวที่เขาถ่ายทอดเอาไว้ ก็พอทำให้ฉันได้รู้จักอาชีพของเขาได้คร่าวๆ
เขาเป็นผู้ชายวัยประมาณ 30กว่าๆ รูปร่างสูงใหญ่
บุคลิกแมนๆมีหนวดเคราเล็กน้อย
" ไม่น่าเชื่อว่าเขาเพิ่งหัดทำขนมและสามารถทำขนมขายเป็นเรื่องเป็นราวแบบนี้ได้ในเวลาไม่นาน"
1
(ฉันคิดในใจ)
ชายคนนั้นได้พบหนทางอาชีพใหม่ในระหว่างโควิดด้วยความที่เขารู้จักคนมากมีคอนเน็คชั่นเยอะจากงานเดิม ทำให้เขาเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ได้ง่ายและรวดเร็วกว่าคนทั่วไป ถ้าทุกอย่างกลับมาสู่ภาวะปกติ
เขาก็สามารถกลับไปเปิดบริษัททัวร์ได้เหมือนเดิม
2
ส่วนฉันชอบตอบคำถามและปัญหาของผู้คนที่มีปัญหาเรื่องการทำขนม ทำให้ฉันได้ค้นพบความชอบใหม่ของตัวเอง และอยากพัฒนาต่อไปอีก
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา