7 เม.ย. 2021 เวลา 20:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Apr 8, 2021
1
ลงแบบไม่ให้โอกาสแก้ตัว ใครที่ยังไม่ได้ลดพอร์ตเมื่อหลุดแนวรับ 1,580 อย่าเพิ่งตกใจนะครับ วันนี้หาก SET มีการเด้งกลับทางเทคนิค ขอให้จับตาหุ้นที่ถืออยู่ให้ดีว่ามีการดีดกลับตามหรือไม่ และเฮียยังคงยึดตามแผนเดิมคือ “ทยอยลดพอร์ต” สำหรับหุ้นที่หลุดแนวโน้มขาขึ้น หรือหุ้นที่ขึ้นมาจนเกินปัจจัยพื้นฐานและอยู่ในข่ายถูกขายทำกำไรจากกองทุน ส่วนหุ้นกลาง-เล็กรายตัวที่ยังพอเล่นได้(เน้นที่คาดว่าผลประกอบการ Q1 จะออกมาดี และราคายังไม่เล่นแรงเกินไป)ก็ต้องเฝ้าจับตาหุ้นเหล่านี้ เพราะถ้าเผลอทีไร รับรองว่าเจ้ามือได้จัดชุดใหญ่ไฟกระพริบใส่เราแน่นอนครับ
4
ตลาดมีภาพการลงแรงกว่าที่เฮียคาดไว้นิดหน่อย โดยตอนเขียนบทความเมื่อคืนวันจันทร์ เฮียคิดว่าน่าจะหลุด 1,580 แต่การลงอาจจะเป็นการค่อยๆปรับตัวลง แต่เมื่อเจอข่าวการติดเชื้อ COVID-19 รอบล่าสุดแบบเร็วสุดๆ ขนาดท่านรัฐมนตรี ดารานักร้อง ทหาร ตำรวจ ทุกสาขาอาชีพต่างไปกันหมด ดังนั้นความเชื่อมั่นที่เคยแอบหวังลึกๆว่าเศรษฐกิจกำลังจะดีขึ้น ก็ถูกดับฝันสนิทด้วยแรงเทขายจำนวนมหาศาลจากกองทุน
ส่วนยอดการซื้อสุทธิของกองหรั่งเมื่อวานนี้เฮียต้องขอแจงรายละเอียดให้ เมื่อวานมีรายการ Big Lot ของหุ้นตัวหนึ่งจำนวนเกือบ 3 พันล้านบาท โดยเป็นรายการของรายย่อยขายให้กองต่างชาติ ดังนั้นภาพการซื้อของหรั่งเมื่อวานจึงเป็นเพียงยอดลวงตา
1
สำหรับคนที่ยังโหลดหุ้นอยู่เต็มพอร์ตนะครับ เฮียคิดว่าเราต้องมาจำแนกกันว่าในพอร์ตมีหุ้นอะไรอยู่บ้าง โดยหุ้นที่หลุดแนวโน้มขาขึ้น หลุดเส้น Uptrend line ไปแล้วก็ควรจะถูกลดพอร์ตลง และหุ้นที่ยังพอลุ้นได้ก็ยังคงถือ run ต่อไปแบบมีจุด Stop Loss หากมีการทิ้งดิ่งลงมา (2 วันนี้ที่ลงมา 40 จุดยังไม่ถือว่าเป็นการทิ้งดิ่งนะครับ)
5
เฮียมีการพูด/เขียนไว้หลายครั้งว่าปีนี้เราควรเห็นการปรับฐานรอบใหญ่ๆกันซักรอบนึงเพื่อลดความร้อนแรงของ SET และรอให้ผลประกอบการฟื้นตัวขึ้นมาสนับสนุนราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นไปตามความคาดหวังก่อนหน้าแล้ว โดยหาก SET มีการปรับฐานลงมาและผลประกอบการ Q1-Q2 มีการฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยยะ(ซึ่งก็ควรจะฟื้นนะครับเพราะฐานคำนวนปีที่แล้วต่ำมาก) เราอาจจะเห็นการปรับมูลค่าทางเทคนิค/พื้นฐานของตลาดหุ้นไทยให้ดูแล้วคุ้มค่าน่าลงทุนกว่าช่วงที่ตลาดขึ้นไป 1,600 จุดแล้ว SET เทรดกันบน P/E 20 กว่าเท่า
2
หลังช่วงปรับฐานซึ่งอาจจะกินเวลาไปตลอด Q2 เราจะเห็นภาพกำไรของ SET ที่โตขึ้นมาแล้วทำให้มูลค่าของ SET ดูแล้วกลับมาน่าดึงดูดอีกครั้งนึงสำหรับกองทุนและกองหรั่งในช่วง Q3 เป็นต้นไป และปัจจัยที่เฮียเริ่มมีการพูดถึงในเทปรายการ YouTube ล่าสุดคือ “ปัจจัยการเมือง” ที่มีแนวโน้มจะค่อยๆดุเดือดขึ้นตามลำดับนับจากนี้ไป
2
สถานการณ์ COVID-10 ระลอกนี้มีแนวโน้มที่จะรุนแรงกว่าระลอก 2 เพราะจุดเกิดเหตุครั้งนี้มาจากใจกลางกรุงเทพฯและมาจากหลายจุดพอสมควร อีกทั้งสายพันธุ์ที่ตรวจเจอล่าสุดก็พบว่าเป็นเชื้อตัวใหม่ที่มาจากประเทศอังกฤษซึ่งจะทำให้การแพร่กระจายของโรคสามารถติดได้เร็วกว่าเดิม 1.7 เท่า เฮียได้พูดกับเทพตะขาบในรายการล่าสุดว่าเรื่องที่เฮียกังวลคือการที่ไทยฉีดวัคซีนช้ามากกว่าประเทศอื่นๆที่เป็นคู่แข่งทางตรง/อ้อมของเราในภูมิภาค และผลของความล่าช้านี้เองจะส่งผลกระทบไปหลายด้านในอนาคต ซึ่งเฮียหวังว่าทางรัฐบาลจะมีทางออกให้อย่างเร็ววันนี้
สรุปนะครับ หากใครยังไม่ได้ขายหุ้นออกมาช่วงหลุด 1,580 เฮียคิดว่าควรรอการเด้งกลับในวันนี้ดีกว่าเร่ง Stop Loss แต่เช้า โดยจุดการกลับตัวเฮียมองไว้ 2 จุดคือ
1. แนวรับบริเวณ 1,547-1,552 จุด (ดู SET TF30 mins ที่แนบมาให้นะครับ) โดยจุดนี้ควรมีการเด้งกลับ ภาพการเทรดนี้รวมไปถึงการเปิดแล้วตีบวกเลยแบบไม่ย่อลงมา 1,550 ก่อน การดีดกลับหากเกิดภาพนี้จะมีจุดวัดใจอยู่แถว 1,575-1,580 และสุดๆการดีดกลับในวันนี้อาจจะไม่เกินระดับดัชนี 1,585 ครับ เฮียอยากให้ใช้จังหวะการดีดกลับนี้ลดพอร์ตลงในหุ้นที่เขียนไว้ข้างต้น และใช้จังหวะการดีดขึ้นนี้ปรับพอร์ตรองรับหุ้นที่ยังมีทรงจะเล่นต่อ หากหลุด 1,547 ลงมาจริงๆต้องแน่ใจว่าราคาปิดของวันจะต้องสูงกว่า 1,547 เป็นอย่างน้อย ไม่เช่นนั้นแล้ว SET จะกลายเป็นภาพในข้อ 2 ไป
3
2. หลุด 1,547 ลงมา โดยแนวรับที่สำคัญจะมีเยอะนิดนึงครับ แนวรับแรกคือ 1,540(+/- 3 จุด) แนวรับถัดไปจะเป็นแนวรับระดับ Week ที่เฮียค่อนข้างคิดว่าอาทิตย์นี้ยังไงก็ไม่น่าปิดต่ำกว่า 1,530 ครับ และหาก SET เกิดแรงขายต่อเนื่องจนหลุด 1,530 จริง ในอาทิตย์นี้ก็ไม่น่าต่ำกว่า 1,500 จุดนะครับ หาก SET หลุด 1,547/1550 ขึ้นมาจริงๆ เฮียคิดว่าภาพการเด้งกลับจะยิ่งดูย่ำแย่กว่าภาพในข้อ 1 ทันที โดยการเด้งกลับจะมีแนวต้านที่แข็งแกร่งมากบริเวณ 1,570 การดีดกลับแบบสุดๆก็ไม่น่าเกิน 1,580 ได้ในรอบนี้คัรบ
ภาพการขายของกองทุนเมื่อวานจะส่งผลชัดกับหุ้นที่กองทุนนิยมเก็บกันเยอะๆเช่นกลุ่มโรงไฟฟ้าต่างๆ กลุ่มน้ำมัน และกลุ่มค้าปลีก/ท่องเที่ยว เฮียจึงขอแนะนำให้เลี่ยงการลงทุนในหุ้นเหล่านี้ และเหลือไว้แต่โหมดเก็งกำไรในหุ้นขาขึ้นในตลาด
หุ้นที่ต้องระวังคือหุ้นที่หลุดแนวรับลงมา เฮียเห็นโรงไฟฟ้าที่เทพตะขาบชอบเล่นประจำก็มีการหลุดแนวรับลงมาเป็นวันแรก ส่วนกลุ่มธนาคารก็มีทรงหลุดแบบชัดเจนมากเนื่องจาก Flow ไม่มาตามนัด หุ้นจึงต้องปรับตัวลงมารอก่อนว่ากันใหม่ในอนาคต
วันนี้ช่วง 21.00 เรามีนัดกันบน clubhouse นะครับ เฮียจะมีการพูดถึงหุ้นกลุ่มเหล็กว่าภาพรวมเป็นอย่างไร โดยเฮียจะมีการพูดถึงหุ้นกลุ่มยางที่วิ่งขึ้นมาด้วยครับ ว่าเป้าหมายอยู่ไหน และบริเวณไหนที่ควรจะระวัง ปันผลวันที่ 12 เมษายนควรรับไหม ทั้งหมดนี้เรามาคุยกันในรายการครับ
1
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ตลาดแบบนี้ถ้าไม่จำเป็น(หรือเล่นสั้นไม่เก่ง)ก็น่าจะดูขอบสนามไปก่อน จนกว่าฝุ่นจะหายตลบแล้วค่อยออกมาเล่นกันใหม่ สำหรับสายซิ่งหากใครจะเก็งกำไรก็สามารถเล่นได้แบบคุมจุด Stop Loss ดีๆนะครับ
2
การเด้งกลับสั้นๆระดับ 10 จุด++ ควรจะเกิดขึ้นในวันนี้นะครับ มิฉะนั้นจะถือว่า SET ลงแบบผิดปกติพอสมควร ช่วงนี้เฮียอยากให้ระวัง DJIA ไว้บ้างก็ดีนะครับ เฮียยังเสียวๆว่าหุ้นทั่วโลกจะมีการปรับฐานใหญ่โดยสาเหตุก็มาจากการปรับตัวของ DJIA นั่นแหละครับ โชคดีในการเทรดนะครับ ใครสามารถรอดจากตลาดช่วงมีแรงขายทำกำไรหนักๆแบบนี้ได้ก็ต้องถือว่า “สุดยอด” ครับ สู้ๆนะครับทุกคน เฮียใช้จะคอยช่วยลุ้นให้ทุกคนผ่านช่วงนี้ไปได้ด้วยกันครับ
โฆษณา