8 เม.ย. 2021 เวลา 03:44 • สุขภาพ
คาดโควิดสายพันธุ์อังกฤษหลบในจากการกักตัวแล้ว 14 วัน
ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการใดๆ จนพ้นระยะฟักตัว
2
มีคำถามตามมามากมายหลังจากที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด – 19 สายพันธุ์อังกฤษในประเทศไทย จากคลัสเตอร์ผับย่านทองหล่อ ที่แพร่ระบาดกระจายไปในหลายๆ พื้นที่และในหลายแวดวงสังคม ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่า โควิด – 19 สายพันธุ์นี้เข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร ทั้งที่จะต้องมีการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ 14 วัน
1
ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมานพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาการ ผอ.กองควบคุมโรค กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ในรายการจับประเด็นข่าวร้อน โดยมีนางสาวสุชาดา นิ่มนวล เป็นผู้ดำเนินรายการทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก TV5 HD1ถึงที่มาของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษในประเทศไทย ณ ขณะนี้ว่า คลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อเป็นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากสายพันธุ์อังกฤษจริง ที่มีการตรวจรหัสพันธุกรรมแล้ว โดยพบเจอทั้งเชื้อสายพันธุ์อังกฤษและเชื้อปกติปะปนกัน
4
🔵 สังคมสงสัยเชื้อสายพันธุ์อังกฤษเข้ามาได้อย่างไร
ส่วนที่ถามว่าเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวเข้ามาระบาดในไทยได้อย่างไรนั้น เพราะตอนที่มีรายงานพบเชื้อสายพันธุ์นี้อยู่ในการควบคุมภายในสถานที่กักกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่ง นพ.เฉวตสรร คาดว่า น่าจะหลุดรอดจากสถานกักกัน เพราะแม้ว่าจะกักตัวครบ 14 วันแล้ว แต่ผู้ติดเชื้อบางคนไม่มีการแสดงอาการใดๆ แต่กว่าเชื้อจะฟักตัวก็พ้นจาก 14 วันไปแล้วก็มี เพราะคนเดินทางเข้ามาประเทศไทยเยอะมากตลอดช่วงที่ผ่านมา โอกาสหลุดรอดก็มีและสามารถแพร่ต่อไปยังบุคคลอื่นได้
15
🔵 ถ้ากักตัว 14 วันยังพบเชื้อ สามารถกักตัวนานกว่านี้ได้หรือไม่
มีคำถามในสังคมเพิ่มขึ้นมาอีกว่า ในเมื่อการกักตัว 14 วันอาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้นจะสามารถเพิ่มวันกักตัวมากกว่าเดิมได้หรือไม่ ถ้าตามข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระยะการกักตัว 14 วันนั้นเป็นระยะเวลา “อย่างน้อย” ซึ่งเชื้อที่มีการพัฒนาสายพันธุ์ หรือมีการกลายพันธุ์นั้นสามารถผังตัวอยู่ในรายกายของมนุษย์ได้นานกว่านี้ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และอาจจะนานถึง 21 วันกว่าจะแสดงอาการ
1
แต่การกักตัวด้วยระยะเวลา 14 วัน เป็นระยะเวลาตามมาตรฐานสากลที่ทั่วโลกใช้เป็นเกณฑ์ เพราะการกักตัวนานกว่านั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของผู้ที่ต้องอยู่ภายในสถานควบคุมโรค ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสภาวะทางอารมณ์ในระยะยาวได้
2
ลองมองในมุมของตัวเราเองว่าถ้าเราติดเชื้อแล้วต้องกักตัวนานกว่า 14 วันเป็น 21 วัน เราจะรู้สึกอย่างไร และไม่ว่าจะกักตัวจากการติดเชื้อภายในประเทศหรือมาจากต่างประเทศก็มีระยะเวลาเท่ากัน ไม่สามารถแบ่งให้แตกต่างกันได้ เพราะเป็นการใช้ระยะเวลาการฟักตัวพื้นฐานเดียวกันหมด ประเทศใดประเทศหนึ่งจะมาเพิ่มระยะเวลากักตัวให้ต่างจากประเทศอื่น คงเป็นเรื่องที่ดูไม่เข้าท่านัก ซึ่งถ้าเราต้องทำงานแต่เกิดติดเชื้อขึ้นมา แล้วต้องถูกสั่งกักตัวถึง 21 วัน คงจะกระทบกับหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตอย่างแน่นอน เผลอๆ การให้ออกจากงานแล้วหาคนมาทำงานใหม่จะเป็นสิ่งที่องค์กรตัดสินใจได้ง่ายกว่ารอใครคนหนึ่งกักตัวเป็นเดือนๆ แล้วภาระงานตกอยู่กับผู้อื่น ในกรณีของประเภทงานที่ไม่สามารถทำออนไลน์ได้ อันเป็นการจะทำให้ทั้งองค์กรและตัวผู้ที่ต้องกักตัวเสียหายไปตามๆ กันนั่นเอง
ดังนั้นถ้าระเบียบที่ทั่วโลกยึดหลักการนี้ไว้อยู่ไม่ได้ปรับวันเพิ่มขึ้น ก็คงไม่มีประเทศไหนจะกล้าแหกกฎ เพราะการถูกนานาชาติตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึง...นั้นมันไม่ดีแน่ต่อชื่อเสียงของประเทศบนเวทีโลก
โฆษณา