8 เม.ย. 2021 เวลา 04:47
เคล็ดลับการทำธุรกิจ SMEs จาก โทฟุซัง, Royal Beauty และกล้วยหอมทองไร่ภักดี ที่ส่งสินค้าขายใน 7-Eleven
1
บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven และ 7-Delivery
ได้เชิญเจ้าของ SMEs ที่ประสบความสำเร็จ และสามารถสร้างยอดขายใน 7-Eleven ได้อย่างต่อเนื่อง จากหลากหลายกลุ่มสินค้า อาทิ
นายสุรนาม พานิชการ เจ้าของธุรกิจน้ำเต้าหู้โทฟุซัง (Tofusan)
นายเฉลิมพงษ์ ศรีโรจนันท์ เจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางรอยัลบิวตี้ (Royal Beauty)
และนายภักดี เดชจินดา เกษตรกรผู้ปลูก กล้วยหอมทองไร่ภักดี
มาร่วมพูดคุยถ่ายทอดประสบการณ์ต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน Clubhouse ภายใต้หัวข้อ “ฟังเคล็ดลับทำ SMEs ให้ปัง+โตได้อย่างไร?” by 7-Eleven
2
นายสุรนาม พานิชการ เจ้าของธุรกิจน้ำเต้าหู้โทฟุซัง (Tofusan) เล่าว่า
ธุรกิจ SMEs จะเติบโตได้อย่างแข็งแรงและยั่งยืน ท่ามกลางสภาพการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดได้นั้น
หัวใจสำคัญที่ตนยึดถือปฏิบัติมาตลอดประกอบด้วย 3 ข้อหลัก ๆ คือ
1.ต้องเข้าใจตัวเอง เข้าใจลูกค้า และรู้จักตั้งคำถามตัวเองให้มากที่สุด
แนวคิดนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะเข้ามาวางจำหน่ายที่ 7-Eleven เดิมบริษัทขายสินค้าในราคาขวดละ 35 บาท โดยตั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าต่างชาติ
2
แต่เมื่อทาง 7-Eleven ได้เห็นสินค้าก็เกิดความสนใจ แต่ให้กลับมาหาวิธีว่าจะทำอย่างไร ให้สินค้ามีราคาถูกลง เพราะผู้บริโภคคนไทยไม่บริโภคนมถั่วเหลืองราคา 35 บาท เนื่องจากมีราคาสูง
ซึ่งเมื่อกลับมาคิดและได้ถามตัวเองก็จริงอย่างที่ 7-Eleven ให้คำแนะนำ บริษัทจึงมีการคิดค้นวิธีการพัฒนา จนมีราคาที่ตรงกับความต้องการของตลาด
2.บริหารคนให้ดีเหมือนบริหารงาน
ช่วงที่ก่อตั้งบริษัทใหม่ ๆ มีพนักงานแค่ไม่กี่คน ซึ่งบริษัทก็ดูแลใส่ใจเป็นอย่างดี ไม่ให้รู้สึกว่าเป็นเจ้านายหรือลูกน้อง ส่งผลให้เมื่อองค์กรขยายตัว วัฒนธรรมเหล่านี้ก็ถูกส่งต่อไปยังพนักงานคนอื่น ๆ โดยอัตโนมัติ
ผู้บริหารก็จะไม่เหนื่อยมาก เพราะเราได้สร้างวัฒนธรรมที่ดีไว้แล้ว
3.ล้มได้แต่ลุกให้ไว
ในช่วงแรกของการทำธุรกิจ เคยต้องเรียกคืนสินค้าทั้งหมดเพื่อทำลายทิ้ง เนื่องจากกระบวนการผลิตไม่ได้คุณภาพ ส่งผลให้สินค้าเลอะบรรจุภัณฑ์ เมื่อเกิดความชื้นก็ทำให้มีเชื้อราบริเวณภายนอกขวด
2
แม้ว่าสินค้าภายในจะไม่เสียหาย แต่เพื่อความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค บริษัทจึงต้องทำลายสินค้าล็อตนั้นทิ้งทั้งหมด ทำให้สถานภาพทางการเงินในขณะนั้นต้องติดลบ
เหตุการณ์ในครั้งนั้นไม่ได้ทำให้ท้อ แต่กลับเป็นบทเรียนให้ต้องระมัดระวังและรอบคอบให้มากขึ้น
ด้าน นายเฉลิมพงษ์ ศรีโรจนันท์ เจ้าของธุรกิจเครื่องสำอาง Royal Beauty เล่าเพิ่มเติมว่า
ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง Royal Beauty เกิดขึ้นจากแนวคิดและความตั้งใจ ที่อยากจะเปลี่ยนชีวิตของคนให้ดีขึ้น เพราะเมื่อคนเราหันมาใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือ ความสุข ที่จะส่งผลทั้งทางกายและทางใจ
โดยใช้เวลาพัฒนาและคิดค้นอย่างจริงจังไปพร้อม ๆ กับการทำวิจัยตลาด เพื่อหาช่องว่างทางการตลาด
เพราะต้องยอมรับว่าสินค้าประเภทเครื่องสำอาง เป็นสินค้าที่มีการแข่งขันสูงมาก
ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า กลุ่มคนที่มีรายได้ไม่สูง ก็ต้องการสินค้าที่ดูดีเหมือนกับสินค้าที่วางในเคาน์เตอร์แบรนด์ ไม่ใช่สินค้าที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ธรรมดาอย่างที่เข้าใจ
เราจึงนำจุดนี้มาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ดูพรีเมียม ในราคาเพียงซองละ 39 บาท ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ในวันนี้บริษัทมีสินค้าวางจำหน่ายใน 7-Eleven ยาวนานถึง 7 ปี มากกว่า 20 รายการ
สิ่งสำคัญที่ทำให้สามารถยืนหยัดอยู่ ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเช่นนี้ได้คือ
1.ยึดมั่นแนวคิดความตั้งใจในการทำธุรกิจ
เมื่อธุรกิจที่ทำมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ก็จะมีคนสนใจร่วมทำธุรกิจกับเรา สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือแนวคิดที่จะทำธุรกิจเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่
ถ้าไม่ใช่ ก็อย่าทำด้วยกันจะดีกว่า เพราะจะเกิดปัญหาในอนาคตอย่างแน่นอน
2.Think Big/Move Fast/Start Small
การทำธุรกิจต้องมองภาพใหญ่ มองความเป็นไปได้ให้มากที่สุด และธุรกิจต้องมีความรวดเร็ว คล่องตัว โดยเริ่มจากเล็ก ๆ ไปหาใหญ่ เพื่อจะได้รับมือกับปัญหาหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้ทันท่วงที
3.พร้อมเสมอ
SMEs จะเติบโตได้นั้น ต้องเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองเสมอ หมั่นแสวงหาความรู้ และโอกาสให้กับธุรกิจ
นายภักดี เดชจินดา เกษตรกรผู้ปลูก กล้วยหอมทองไร่ภักดี เปิดเผยว่า
ปัจจุบันกล้วยหอมทองไร่ภักดีส่งขายให้ 7-Eleven อยู่ที่ประมาณวันละ 20,000 - 30,000 ลูก ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งเป็นสินค้าจากภายในไร่เองประมาณ 30% ที่เหลือมาจากไร่ขนาดเล็กอื่น ๆ ที่ทางไร่ให้คำแนะนำในการปลูก และเข้าไปควบคุมคุณภาพสินค้า
1
ซึ่งกว่าจะได้เข้ามาจำหน่ายใน 7-Eleven ได้นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสินค้าจะต้องมีคุณภาพตรงตามที่กำหนด ดังนั้นจึงต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งทาง 7-Eleven เอง ก็เข้ามาให้ความช่วยเหลือ ด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิคด้านต่าง ๆ ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปลูกไปจนถึงการจัดเก็บสินค้า
1
แม้จะสามารถนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายใน 7-Eleven ได้แล้ว ก็ต้องอย่าประมาท เพราะต้องเข้าใจว่าสินค้าที่วางจำหน่ายนั้นมาจากหลายพาร์ตเนอร์ หากไม่รักษาคุณภาพและมาตรฐาน ก็คงไม่สามารถอยู่ในตลาดได้นาน
ยิ่งเป็นสินค้าเกษตรที่มีรอบช่วงเวลาสั้น ก็ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของการรักษาคุณภาพและมาตรฐานให้ดีที่สุด พร้อม ๆ ไปกับการแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าอยู่เสมอ
1
ทั้งนี้ การเติบโตที่แข็งแกร่ง เกิดจากการนำเคล็ดลับที่ดีไปประยุกต์ใช้ และการนำไปปฏิบัติอย่างมีวินัย
หากรู้จักนำเคล็ดลับของผู้ที่ประสบความสำเร็จ ไปประยุกต์ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ก็อาจเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตและไปได้ไกลมากกว่าเดิม..
โฆษณา