8 เม.ย. 2021 เวลา 06:20 • ความคิดเห็น
Insight : การซื้อขายสินทรัพย์ที่มีการใช้อัตราเร่งคือการเล่นกับเวลา
โดย พื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงิน
1
สำหรับนักลงทุนที่มีการลงทุนมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง คงรู้จักสินทรัพย์ที่มีการใช้อัตราเร่งมาเป็นตัวสร้าง ผลตอบแทน(ทั้งในทาง + และ - ) กันเป็นอย่างดี
ในแง่มุมหนึ่งการใช้งานสินค้าเหล่านี้ คือ "การเข้าไปอยู่ในโลกแห่งเวลาที่แตกต่างจากคนอื่น"
ทำไมผมถึงมองว่าการซื้อขายสินทรัพย์ที่มีอัตราเร่งนั้นถึงมีเกี่ยวข้องกับ "เวลา"
สมมติเรามีเป้าหมายในการเข้าซื้อสินทรัพย์ A ที่ราคา 10$ เป็นจำนวนเงิน 10,000$ ในวันที่ 1 มกราคม 2021
โดยมีเป้าหมายการทำกำไรที่ 20 % ในวันที่ 1 มกราคม 2022 (เป้าหมายการทำกำไรอยู่ที่ 12,000$)
หากการเคลื่อนตัวของของสินทรัพย์นั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่เราประเมินไว้
เราจะใช้เวลาถึง 1 ปี กว่าที่จะไปถึงจุดที่เราจะขายเพื่อทำกำไร
การใช้งานอัตราเร่ง หรือที่เราคุ้นเคยกันดีในคำว่า Leverage ทำให้เราสามารถซื้อสินทรัพย์ชนิดนั้นๆ ได้มากกว่าปรกติด้วยการวางเงินจำนวนหนึ่งเพียงเท่านั้น
ยกตัวอย่างเช่น
ผู้ให้บริการที่ผมใช้งานอยู่อาจจะให้ข้อกำหนดว่า เมื่อมีการวางเงิน 10,000$ เราสามารถซื้อสินค้าชนิดใดๆในแพลตฟอร์มนั้นในวงเงินที่สูงถึง 100,000$
นั่นคืออัตรา 1:10
หากผมมีการใช้ Leverage ในการซื้อ สินทรัพย์ A ที่ราคา 10$ โดยใช้อัตราเร่งที่ 1:10 เงินที่ต้องใช้วางอาจจะใช้เพียงเเค่ 1,000$ เท่านั้น
แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน ถ้าผมวางเงิน 10,000$ โดยใช้อัตราเร่งที่ว่านี้
มันคือการลดเวลาลงมาถึง 10 เท่า เพื่อให้เราสามารถทำกำไรได้ที่ 20%
นั่นคือจากเวลาการซื้อขาย 365 วัน (ในกรณีที่มีการซื้อขายทุกวันตลอดปี)
มันจะลดลงมาเหลือแค่ 36.5 วัน (1 ใน 10)
ความสามารถในการตัดสินใจกับเวลา
1
ไอเดียในข้างต้นนี้มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการตัดสินใจของผู้ลงทุน
เมื่อเราขับรถช้าๆ หากเกิดเหตุการณ์คนวิ่งตัดหน้ารถการตัดสินใจเบรกเพื่อหยุดรถจะทำได้ง่ายและมั่นคงกว่าการที่เราขับรถด้วยความเร็วสูง
หากการตัดสินใจเบรกเกิดขึ้นในเวลา 1 วินาที
ระหว่างขับรถด้วยความเร็ว 40 km/hr กับ 400 km/hr ย่อมได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน
ดังนั้นยิ่ง Time frame ที่เรามองไว้สั้นมากเท่าไหร่
หากมีการใช้ Leverage เกิดขึ้น ระยะเวลาในการตัดสินใจหากเกิดข้อผิดพลาดจากการเทรดจะสั้นลงไปตามอัตราส่วน
เช่น ถ้าเรามอง Time frame 1 ชั่วโมงและใช้อัตราเร่ง 1:10
ระยะเวลาการตัดสินใจของเราจะเหลือแค่ 1/10 ชม หรือประมาณ 6 นาทีเท่านั้น
โดยสรุปแล้ว หากเราตัดสินใจที่จะใช้ Leverage เพื่อสร้างผลตอบแทน
" การบริหารสติ+กลยุทธ์การซื้อขาย+บริหารหน้าตัก" จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากครับ
1
หากท่านใดอยากสนับสนุนหมูน้อย ฝากเข้าไปติดตามใน Facebook แฟนเพจของพื้นฐานการลงทุนหมูน้อยออมเงินได้ที่ลิ้งด้านล่างนี้ได้เลยครับ
ทางหมูน้อยจะได้มีกำลังใจในการผลิตเนื้อหาดีๆมาให้ทุกท่านได้อ่านกันอย่างต่อเนื่องครับ
โฆษณา