8 เม.ย. 2021 เวลา 09:16 • ข่าว
แจ้งล้มละลาย “นาจิบ ราซัค” ฐานเลี่ยงภาษี 1.7 หมื่นล้านบาท
อาจหลุดเก้าอี้ในรัฐสภามาเลเซีย ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง
นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้ถูกประกาศแจ้งล้มละลายเนื่องจากเขาไม่จ่ายภาษีที่ยังไม่ได้ชำระมากกว่า 564 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 17,600 ล้านบาท
นาจิบได้เฟซบุ๊กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยอธิบายว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการพยายามทำลายอาชีพทางการเมืองของเขา
อดีตผูนำมาเลเซียวัย 67 ปีที่แพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในปี 2018 กำลังเผชิญกับการสอบสวนคดีทุจริตและการฟอกเงินหลายสิบครั้ง จากการถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทุนของรัฐ 1MDB
เขาปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฯ เพื่อต่อสู้คดีที่เขาจะต้องได้รับโทษจำคุก 12 ปีในคดีที่เกี่ยวข้องกับ 1MDB
เมื่อปีที่แล้วศาลมาเลเซียสั่งให้นาจิบได้รับการประกันตัวและยังคงสถานการณ์เป็นสมาชิกรัฐสภา พร้อมกับให้ชำระภาษีที่ยังไม่ได้ชำระเงินจำนวน 1.69 พันล้านริงกิต (410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 12,800 ล้านบาท) ที่สะสมมาระหว่างปี 2554 - 2560 ขณะที่เขายังดำรงตำแหน่งพร้อมกับการชำระค่าปรับและดอกเบี้ย
นาจิบกล่าวบนเฟซบุ๊กว่าเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากรมาเลเซีย ได้แจ้งการล้มละลายให้เขาทราบเกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีที่ค้างชำระเมื่อวันจันทร์ ไม่นานหลังจากการพิจารณาอุทธรณ์ของเขา
1
เขากล่าวว่า ระยะเวลาของการแจ้งเตือนดังกล่าวเชื่อมโยงกับการตัดสินใจของพรรคการเมืองของเขาในเดือนที่แล้ว ซึ่งก็คือ United Malaysia National Organization (UMNO) ที่จะหยุดให้ความร่วมมือกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น
หากเขาถูกประกาศล้มละลายนายนาจิบกล่าวว่าเขาจะสูญเสียที่นั่งในฐานะสมาชิกรัฐสภา และจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกต่อไป
“ฉันจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับบุคคลที่ละเมิดกฎหมายของประเทศนี้เพื่อบีบบังคับฉัน บนพื้นฐานของการเมืองและความโลภในการยึดอำนาจ และขอให้ทนายความของฉันได้รับคำสั่งให้อยู่ในประกาศนี้”
ขณะที่รัฐบาลของนายยัสซินไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นนี้ รวมทั้งโฆษกจากคณะกรรมการรายได้ก็ปฏิเสธความคิดเห็นเช่นกัน
UMNO กลับมามีอำนาจอย่างไม่คาดคิดเมื่อปีที่แล้วโดยเป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมที่เสนอชื่อมูไฮดินให้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้นำโดย ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบุรุษของมาเลเซีย
แม้จะมีข้อกล่าวหาเขาและแม้ว่าเขาจะไม่ได้เป็นผู้นำพรรค UMNO อีกต่อไป แต่นาจิบก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งและยังคงมีโซเชียลมีเดียอยู่โดยเฉพาะบน Facebook ที่เขามีผู้ติดตามประมาณ 4 ล้านคนมากกว่านักการเมืองมาเลเซียคนอื่นๆ ให้การสนุบสนุน
แหล่งอ้างอิง
Aljazeera : Malaysia’s Najib Razak faces bankruptcy over $400m tax bill
1
โฆษณา