11 เม.ย. 2021 เวลา 03:00 • การเกษตร
"เงินทองเป็นของมายา ข้าวปลาเป็นของจริง”
11 เมษายน พ.ศ. 2426 วันประสูติ ม.จ.สิทธิพร กฤดากร เชื้อพระวงศ์ผู้ละทิ้งลาภยศและตำแหน่งการงานอันรุ่งโรจน์ไปเป็นกสิกร
ม.จ.สิทธิพร กฤดากร ทรงเป็นพระโอรสองค์ที่ 4 ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากฤษดาภินิหาร กรมพระนเรศร์วรฤทธิ์ กับหม่อมสุภาพ กฤดากร ณ อยุธยา ประสูตรที่กรุงเทพฯ เรียนหนังสือที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่ทรงพระเยาว์แล้วศึกษาต่อด้านวิศวกรรมเครื่องกลจากมหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ จากนั้นกลับเมืองไทยมารับราชการตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เป็นอธิบดีกรมฝิ่นในกระทรวงการคลัง และเป็นอธิบดีกรมกษาปณ์ (กรมธนารักษ์ในปัจจุบัน)
ระหว่างที่ชีวิตราชการกำลังเจริญก้าวหน้า ท่านรู้สึกเบื่อจึงตัดสินใจละทิ้งชีวิตข้าราชการไปเป็นเกษตรกรที่ ต.บางเบิด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2463
ในสมัยนั้นเกษตรกรยังรู้จักแค่การทำนา และคนทั่วไปยังไม่ตื่นตัวในเรื่องการเกษตร แต่ด้วยความเชื่อว่าเกษตรกรรมคือพื้นฐานสำคัญของประเทศ ท่านจึงเริ่มบุกเบิกการทำฟาร์ม ทั้งปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และการถนอมอาหาร โดยใช้ความรู้ระดับสูงมาผสมผสานกับประสบการณ์ที่ได้จากการทดลอง จนสามารถผลิตผลผลิตพันธุ์ดีจากไร่บางเบิดส่งไปขายที่กรุงเทพฯ และปีนัง เช่น แตงโมพันธุ์บางเบิด ไข่ไก่พันธ์เล็กฮอร์น ยาสูบพันธุ์เวอร์จิเนีย ฯลฯ ท่านเป็นผู้ทุ่มเทให้การเกษตรและต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของเกษตรกรมาตลอด จนได้รับยกย่องให้เป็น "บิดาแห่งการเกษตรแผนใหม่" รวมทั้งยังได้รับ รางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ในปี 2510 อีกด้วย
ท่านสิ้นชีพิตักษัยเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2514 ได้ทิ้งคำพูดประโยคหนึ่งไว้ว่า "เงินทองเป็นของมายา ข้าวปลาเป็นของจริง” ปัจจุบันไร่บางเบิดได้กลายมาเป็นสถานีวิจัยสิทธิพรกฤดากร
ดวงตราไปรษณียากร ชุด 100 ปี หมาอมเจ้าสิทธิพร กฤดากร
วันแรกจำหน่าย 11 เมษายน 2526
พิมพ์ที่ Harrison & Sons (High Wycombe) Ltd., England
แสตมป์ชุด 100 ปี หมาอมเจ้าสิทธิพร กฤดากร
ชนิดราคา จำนวนพิมพ์และราคาปัจจุบัน (ยังไม่ใช้, ใช้แล้ว)
1.25 บาท 4,000,000 ดวง 20 บาท 5 บาท
โฆษณา