8 เม.ย. 2021 เวลา 12:17
3 สิ่งสำคัญที่ CEO ต้องทำ
.
.
เมื่อทำงานในตำแหน่งซีอีโอ โดยเฉพาะคนที่ตั้งบริษัทของตัวเอง มักจะประสบปัญหาเรื่องหนึ่งอยู่บ่อยครั้งซึ่งก็คือ ไม่รู้ว่าสิ่งที่ตนเองกำลังทำนั้น “จำเป็น” ที่จะต้องทำหรือเปล่า
.
ในความเป็นจริงแล้ว ซีอีโอหรือผู้นำระดับสูงขององค์กรควรจะต้องทำงานเฉพาะงานที่ผู้นำทำได้เท่านั้น งานไหนที่พนักงานคนอื่นทำได้ก็มอบหมายให้พวกเขาทำ ยิ่งบริษัทโตขึ้นและมีระบบที่มั่นคงแล้ว เราก็ต้องคิดถึงเฉพาะงานของตัวเองให้มาก
.
หนังสือ “A CEO Only Does Three Things” เขียนไว้ได้น่าสนใจมาก เขาบอกว่า ถ้าจะให้นิยามงานที่มีเพียงซีอีโอเท่านั้นที่จะต้องทำก็คือ “ต้องโฟกัส”
.
ในวันๆ หนึ่ง ซีอีโอไม่จำเป็นต้องทำงานเยอะและไม่ควรทำงานเยอะ เพราะถ้าเราต้องตัดสินใจบ่อยครั้งเกินไปในแต่ละวัน สมองจะเกิดอาการ “Decision Fatigue” หรือความเหนื่อยล้าจากการตัดสินใจ
.
มุกตลกที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก หรือ สตีฟ จ๊อบส์ ใส่เสื้อตัวเดิมๆ ชุดเดิมๆ ทุกวัน ก็เป็นเพราะพวกเขาต้องการลดการตัดสินใจลง เพื่อจะได้ไปโฟกัสกับเรื่องอื่นที่สำคัญ
.
เราจะเห็นกันว่า ซีอีโอที่เก่งมาก เขาไม่ตัดสินใจพร่ำเพื่อ แต่เขาเก็บพลังไว้ เมื่อไหร่ที่ต้องตัดสินใจ พวกเขาจะตัดสินใจอย่างเฉียบคมสำหรับเรื่องที่สำคัญจริงๆ
.
เมื่อเข้าใจแล้วว่างานของซีอีโอคือการโฟกัส เราจะมาดูกันว่า 3 เรื่องที่ซีอีโอต้องทำนั้นมีอะไรบ้าง
.
.
อันดับแรกคือ #สร้างวัฒนธรรมองค์กร (Culture)
.
หนังสือเขียนไว้ว่า วัฒนธรรมองค์กรนั้นมีสองแบบ แบบแรกคือ วัฒนธรรมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งในบางครั้งอาจจะสะเปะสะปะ ไม่ตรงตามเป้าหมายขององค์กร และสองคือ วัฒนธรรมที่ซีอีโอสร้างขึ้นมา ผ่านการเป็นตัวอย่างให้ผู้อื่น ใช้แรงจูงใจ ให้รางวัลหรือลงโทษอย่างเหมาะสม ฯลฯ
.
วัฒนธรรมนั้นเป็นรากฐานขององค์กรที่ต้องค่อยๆ ปลูกฝัง และสามารถทำได้ในทุกๆ วันผ่านการปฏิบัติเป็นตัวอย่างและการสนับสนุนของซีอีโอ แน่นอนว่า ถ้าอยากให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามยุทธศาสตร์ขององค์กร ซีอีโอนั้นจำเป็นต้องปลูกฝังเรื่องนี้อย่างจริงจัง
.
.
เรื่องที่สองคือ #การคัดเลือกคน (People)
.
การเลือกคนมาทำงานในองค์กรถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะพนักงานคือหนึ่งในองค์ประกอบที่เราต้องทุ่มเททรัพยากรเพื่อการได้มาซึ่งบุคลากรที่มีคุณภาพ
.
ในช่วงแรกเราอาจจะต้องพูดคุยกับฝ่ายบุคคลให้มั่นใจก่อนว่า คนที่คัดเข้ามานั้นตรงกับความต้องการของบริษัท และพร้อมที่จะปฏิบัติตามวัฒนธรรมขององค์กร
.
เมื่อเราทำจนทุกคนเข้าใจแล้วว่าต้องคัดเลือกคนแบบไหนเข้ามา เมื่อนั้นเราก็จะสามารถเฝ้ามองและคอยสนับสนุนอยู่ห่างๆ ได้
.
.
เรื่องสุดท้ายคือ #ดูแลภาพรวมของตัวเลข (Numbers)
.
เมื่อพูดถึงตัวเลขหลายคนอาจจะนึกถึงแค่เรื่องการเงิน แต่แท้จริงแล้วตัวเลขนั้นหมายถึง “การเป็นไปของบริษัท” ไม่ว่าจะการเงิน จำนวนลูกค้า จำนวนผู้ถือหุ้น และอื่นๆ
.
หน้าที่ของซีอีโอคือ การดูแลภาพรวมของตัวเลขเหล่านี้ เช่น บริษัทมีฝ่ายการเงินดูแลบัญชี ต้นทุน กำไร ฯลฯ แต่ก็จะมีข้อมูลบางส่วนที่พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงได้ ซีอีโอนี่แหละคือผู้จัดเก็บข้อมูลเหล่านั้นเพื่อนำมาจัดการและดูภาพโดยรวมว่าองค์กรเป็นอย่างไร เงินหมุนในบัญชีอยู่หรือไม่ นี่ถือเป็นตัวเลขในด้านบวก
.
นอกจากตัวเลขในด้านบวกแล้ว ซีอีโอจำเป็นต้องรู้ว่าตัวเลขอะไรจะกระทบกับธุรกิจในอนาคต เช่น คู่แข่งมีส่วนแบ่งในตลาดมากขึ้นเพราะอะไร มีการจัดโปรโมชันบ่อยแค่นั้น นี่คือตัวอย่างของตัวเลขที่กระทบต่อธุรกิจ
.
.
สร้างวัฒนธรรม คัดเลือกคน ดูภาพรวมตัวเลข นี่คือสามอย่างที่ซีอีโอต้องทำ และควรทำแค่นี้ก็พอ เรื่องที่เหลือให้ฝ่ายอื่นจัดการ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเป็นกังวลกับเรื่องอื่นจนทำให้เสียเวลาทำงานที่สำคัญ และในบางครั้ง การเข้าไปยุ่งกับเรื่องอื่นนอกเหนือสามเรื่องนี้โดยไม่จำเป็น ก็อาจทำให้งานเสียหายมากกว่าเดิม
.
.
ถอดความจาก “CEO ทำแค่สามอย่างนี้ | Mission To The Moon EP.1090” ฟังฉบับเต็มได้ที่: https://spoti.fi/2Rd1QBP
3
#MissionToTheMoonPodcast
โฆษณา