8 เม.ย. 2021 เวลา 13:28 • ปรัชญา
การสูญเสีย ให้อะไรเราบ้าง
คิดถึงกันบ้างรึเปล่าครับเพื่อนๆ ที่ห่างหายไปนานเพราะได้รับข่าวจากแม่ว่าคุณตาเสียกะทันหัน ก็เลยเกิดภารกิจในฐานะลูกหลานในการเป็นเจ้าภาพจัดงานศพ จึงห่างหายจาก Blockdit ตั้งแต่โพสล่าสุดในวันที่ 31 มีนาคม จนถึงวันนี้ครับ
1
ครั้งนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการสูญเสียคนสำคัญและใกล้ตัวที่สุดครั้งแรกในชีวิตของผม จึงเกิดความรู้สึกขึ้นมาเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น ตกใจ เสียใจ เปลี่ยวใจ บางครั้งก็ มึนๆครับ เพราะมันกะทันหันจริงๆ เรารู้เสมอว่าทุกคนต้องตาย แต่พอความตายเข้ามาอย่างกะทันหันแบบนี้ ก็ยังเตรียมใจและทำใจไม่ทันอยู่ดี
แต่ผมก็ได้มุมมองใหม่ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ผมได้มุมมองที่ว่าคือ การสูญเสีย ให้อะไรเราบ้าง
1 การสูญเสีย ทำให้รู้ว่า กับข้าวที่ได้กินพร้อมหน้าพร้อมตากันกับคนในครอบครัว อร่อยและสุขใจที่สุด
2
ในตอนนี้เราอาจจะไม่เห็นถึงความสำคัญในการได้กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน แต่เมื่อเกิดความสูญเสียใครคนใดคนหนึ่งไป แน่นอนว่าบรรยากาศในบ้านจะเปลี่ยนไป อาหารที่เคยอร่อย ก็อาจจะเป็นเพียงอาหารธรรมดา
การสูญเสียให้ข้อคิดแก่เราว่า รสชาติของอาหารก็ไม่ได้ทำให้เรามีความสุขเท่ากับการที่เราได้กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน
1
2 การสูญเสีย สอนเราว่า ควรใช้เวลากับคนที่เรารักและสำคัญต่อเราให้คุ้มค่าที่สุด
เวลาของมนุษย์ทุกคนมีจำกัด แต่เรากลับคิดไปเองว่า ยังมีโอกาสและเวลาเสมอ เมื่อเรามีอะไรในครอบครอง เราจะไม่เห็นคุณค่าของสิ่งนั้น จนกว่าจะเสียมันไป
1
เวลาก็เช่นกัน เรามีเวลาที่จะได้ใช้กับคนรัก หรือคนในครอบครัวไม่เท่ากัน เราไม่รู้ว่าเวลานั้นจะหมดไปเมื่อไหร่ แต่เราก็ไม่ค่อยจะมองเห็นคุณค่าของมัน
การสูญเสียในครั้งนี้ สอนผมให้ใช้เวลากับคนที่รักและสำคัญให้คุ้มค่าที่ที่สุด ดูแลเอาใจใส่ ให้ความรัก อย่างเต็มที่ เพราะเราไม่รู้เลยว่าเวลาที่เราจะมีร่วมกันนั้นจะหมดลงเมื่อไหร่
1
3 ความเสียใจ
แน่นอนว่าการสูญเสีย มักจะมาพร้อมกับความเสียใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ บางอย่างถึงแม้เราจะเตรียมใจอย่างดี แต่เมื่อมันเกิดขึ้นจริงๆ ก็ยากที่จะยอมรับและทำใจ แต่ทุกอย่างที่เกิดขึ้นก็ย่อมจะผ่านไป ความเสียใจในเหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ก็เช่นกัน ไม่ว่าจะมีความสุขหรือเสียใจ ทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อผ่านไปทั้งนั้น
ยิ่งเราโตขึ้น ความเสียใจและผิดหวังอาจจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป เพราะความเสียใจเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เรามีภูมิคุ้มกัน ทำให้เราอดทนและเข้มแข็ง ทำให้เราเติบโตขึ้น และทำให้เราเข้าใจในชีวิตมาขึ้น
4 การสูญเสีย ทำให้ผมเปลี่ยนมุมมองในการมองโลก
จากที่เคยว่า ค่อยทำก็ได้ ทำเมื่อไหร่ก็ได้ เอาน่ะ ไว้ก่อน ตอนนี้ผมเปลี่ยนมุมมองเป็น ลงมือทำก่อนที่จะสาย เพราะเวลาของทุกคนมีจำกัด
หากเราผัดวันประกันพรุ่ง หรือรอคอยเวลาอยู่ตลอด เรายิ่งเสี่ยง เสี่ยงที่ว่าคือ อาจจะไม่มีวันพรุ่งนี้รอเราออยู่ หรืออาจจะไม่มีวันพรุ่งนี้ของคนรอเราประสบความสำเร็จอยู่
นอกจากความเสียใจแล้ว การสูญเสียก็ให้อะไรเราหลายอย่างเหมือนกัน อยู่ที่เรามองและเอาไปใช้ ตอนนี้ผมก็ยังเสียใจ ใจหาย และก็ยังไม่ชินกับบรรยากาศแบบนี้เลย แต่ชีวิตของเรามีเวลาจำกัดจริงๆ ต้องรีบผ่านมันไปให้ได้ แต่ลงมือทำก่อนที่จะสาย
เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนนะครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา