9 เม.ย. 2021 เวลา 02:05 • ธุรกิจ
เป็นมนุษย์เงินเดือนอยาก "ซื้อบ้าน" ต้องมีเงินเท่าไหร่?
“บ้าน” ถือเป็น "สินทรัพย์" ที่แทบจะทุกคนอยากเก็บเงินซื้อ อยากจะมีบ้านและแทบทุกคนที่ต้องใช้บริการสินเชื่อธนาคร
เป็นสินทรัพย์ราคาสูง มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ จะให้จ่ายเป็นเงินสด ก็ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลากี่ปี ดังนั้น การมีบ้านดีๆสักหลัง ต้องมีเงินกี่บาท ? แล้วหาเงินเพิมช่วยอย่างไร ?
1.ผ่อนไม่เกิน 30 % ของรายได้ทั้งหมด
การผ่อนชำระบ้านในแต่ละเดือนไม่ควรเกิน 30 % ของรายได้ในแต่ละเดือน เงินเดือนที่เห็นสมควรต่ำสุดเริ่มต้น 20,000 บาท เพราะถ้าน้อยกว่านี้อาจจะลดค่าใช้จ่ายจำเป็น ทำให้เป็นการลดคุณภาพชีวิต
ยกตัวอย่างเช่น เงินเดือน 20,000 บาท ผ่อนไม่เกิน 30 % ของรายได้ต่อเดือน คือ 6,000 บาท
แต่ถ้าผ่อนเกิน 30% ล้ะ โอกาสที่จะเกิดปัญหาด้านการเงินในอนาคตสูงมากขึ้น เพราะ เราต้องกิน ต้องใช้ ต้องเดินทาง นอกจากนี้ก็ยังต้องเก็บออมเผื่อเป้าหมายอื่น ๆ ในชีวิตอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น เลี้ยงดูลูก ผ่อนรถ เครื่องใช้ไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ นี้ยังมีเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินอีก ฯลฯ
ถ้าเงินผ่อนสัดส่วนมากไป ก็จะทำให้เราไม่สามารถขยับขยายได้มาก ที่แย่ไปกว่านั้น เกิดเหตูการณ์ไม่คาดฝัน ทำให้รายจ่ายมีมากจนคาดไม่ถึง ก็อาจทำให้มีปัญหาด้านการเงินทันที ถ้าหาทางออกไม่ได้โอกาสที่บ้านจะถูกยึดจากธนาคารขายต่อตลาดก็จะยิ่งสูงขึ้น
2.รู้จักหารายได้เพิ่มมากขึ้น
ลำพังเงินเดือน ก็แทบจะหมดไปกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน “การหารู้จักหารายได้เพิ่ม” เป็นอีกหนึ่งวิธีการ ที่ช่วยให้ใกล้ความฝันได้เร็วขึ้น เราจะหารายได้เสริมจากทักษะที่ตนเองมี
ยกตัวอย่างเช่น มีทักษะในการเขียน รีวิวหนัง ขายสินค้าออนไลน์ นำความสามารถเหล่านี้หาเงินเพิ่ม แถมไม่ต้องใช้ต้นทุนสักบาท
นอกจากนี้ “การรู้จักหารายได้มากขึ้น” ยังช่วยทำให้เราสามารถกู้ในวงเงินที่สูงขึ้นได้ รวมถึงการวางดาวน์ให้เยอะขึ้น ก็จะช่วยให้วงเงินกู้ต้องใช้น้อยลง เมื่อวงเงินกู้ลดน้อยลง เราก็จะผ่อนกับธนาคารน้อยลงในแต่ละเดือน
ช่องทางติดตาม
Blockdit (มีภาพประกอบ) : https://www.blockdit.com/therichman2019
กลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกิจ การเงิน : https://www.facebook.com/groups/385262412772955
ขอบคุณครับ
โฆษณา