9 เม.ย. 2021 เวลา 07:30 • ข่าว
กองทัพเมียนมาปิดกั้นทีวีดาวเทียม ยึดจานดาวเทียม PSI ของบริษัทไทย
Nikkei Asia รายงานอ้างข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นในเมียนมาว่า ทหาร ตำรวจเมียนมา ได้ตรวจยึดจานรับสัญญาณดาวเทียมและอุปกรณ์ส่วนควบ คือ Set-Top-Box จากร้านรับติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียม รวมทั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมที่ติดตั้งตามบ้านเรือนในมณฑลอิรวดี และรัฐมอญ
Nikkei Asia รายงานว่า ปฏิบัติการตรวจยึดจานรับสัญญาณดาวเทียม มีเจตนาเพื่อปิดกั้นการติดตามรับชมข่าวสารจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ของฝ่ายสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตย เช่น Democratic Voice of Burma (DVB) และ Mizzima ซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมา ได้มีคำสั่งยกเลิกใบอนุญาตของสถานีโทรทัศน์ทั้งสองช่องนี้ไปแล้ว แต่ชาวเมียนมา ยังสามารถรับชม DVB และ Mizzima ผ่านจานดาวเทียม PSI ของผู้ประกอบการไทย
PSI เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม รายใหญ่ที่สุดของไทย และมีการทำการตลาดจัดจำหน่ายในประเทศเมียนมา ด้วย ฟุตปรินท์ หรือ พื้นที่ รับสัญญาณดาวเทียมของจาน PSI ครอบคลุมอาเซียน รวมทั้งเมียนมา
สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาใช้รถแห่ประกาศแจ้งให้ประชาชน หลายเมืองในมณฑลอิรวดี ว่า การครอบครองจานรับสัญญาณดาวเทียมและอุปกรณ์ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขอให้ผู้ที่ครอบครองนำไปส่งมอบให้สถานีตำรวจโดยด่วน
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ตำรวจในมณฑลอิรวดีได้บุกเข้าตรวจค้นและยึดจานรับสัญญาณดาวเทียมจากร้านจำหน่ายและติดตั้งจานดาวเทียม อีกด้วย
สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาได้ปฏิบัติการตรวจยึดจานดาวเทียมในรัฐมอญ ด้วยเช่นกัน
เอพี รายงานว่า สื่อออนไลน์เมียนมาหลายสำนัก ได้ปรับตัวหลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาใช้มาตรการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทำให้การติดตามรับชมคลิปวิดีโอข่าวเหตุการณ์ในเมียนมา มีความยากลำบากมากขึ้น ด้วยการย้ายไปใช้แพลตฟอร์มโทรทัศน์ดาวเทียมออกอากาศแทน แพลตฟอร์มดาวเทียมจึงเป็นแพลตฟอร์มล่าสุดที่เป็นเป้าหมายถูกปิดกั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา