9 เม.ย. 2021 เวลา 11:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ถอดรหัส Clubhouse!!! Startup ที่สามารถเพิ่มมูลค่าจนถึงระดับแสนล้าน
1
คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า Clubhouse เป็น application สื่อสังคม online ที่ร้อนแรงมากที่สุดในปัจจุบัน โดยมีการเติบโตของผู้ใช้มากที่สุด และมีคนดังในหลายวงการเข้ามาร่วมเสวนาและตอบคำถามผู้เข้าฟังจำนวนมาก โดยเฉพาะตัว top ของโลกนี้ เช่น Elon Musk, Oprah Winfrey, Kanye West, ไปจนถึงเจ้าพ่อ Facebook อย่าง Mark Zuckerberg ก็เข้าร่วมเป็นหนึ่งในวงสนทนาให้เหล่าผู้ฟังทั่วโลกได้เรียนรู้กันสดๆ ครับ แต่การที่ Twitter จะเข้าซื้อ Clubhouse ที่มูลค่าถึง 4 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 1.25 แสนล้านบาท) จะสมเหตุสมผลหรือไม่นั้น พวกเรามาวิเคราะห์กันครับ
4
Clubhouse startup แสนล้าน
Application Clubhouse ถูกเปิดตัวครั้งแรกต่อสาธารณชนในเดือนเมษายน 2020 โดยบริษัท Alpha Exploration Co. ซึ่งทางบริษัทเปิดให้ผู้ใช้สามารถ download Clubhouse ไปใช้ผ่านทาง iOS เท่านั้นครับ ตลอดระยะเวลาการระบาด COVID-19 ในปี 2020 application Clubhouse เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าผู้ใช้จะสามารถสมัครสมาชิกได้ผ่านการรับคำเชิญเท่านั้น โดยในเดือนธันวาคม 2020 มีผู้ใช้ Clubhouse ถึง 600,000 คนทั่วโลกครับ ปัจจุบันยอดผู้ใช้งาน Clubhouse อยู่ที่ 13 ล้านคนทั่วโลกครับผม
จุดเด่นของ Clubhouse ที่ไม่เหมือนใครคือการเน้นการตั้งวงสนทนาเพื่อใช้การสื่อสารผ่านทางเสียงครับ โดยวงสนทนาดังกล่าวผู้พูดสามารถที่จะแชร์แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ได้โดยตรงครับ ในส่วนของฝั่งผู้ฟังก็จะให้ความรู้สึกเหมือนกับการฟัง Podcast, วิทยุ หรือการโต้วาทีแบบสดๆ และตัว Clubhouse เองก็เปิดโอกาสให้ผู้ฟังสามารถยกมือเพื่อขอถามคำถามได้อีกด้วยครับ และถ้าหากไม่อยากฟังก็สามารถเดินออกไปจากห้องสนทนาด้วยคำสั่ง Leave Quietly โดยไม่รบกวนผู้ฟังท่านอื่นด้วยครับ ต้องบอกว่า Clubhouse เหมือนไปฟังกลุ่มเสวนาในเรื่องที่ตนเองสนใจอย่างแท้จริงครับ
1
จุดด้อยของ Clubhouse
อย่างไรก็ตาม Clubhouse ก็ไม่ได้มีแต่ด้านดีเสียทีเดียว ในทางลูกเล่นหรือ function อาจเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ แต่ในทางเทคโนโลยีนั้นมันคือการถอยหลังอย่างเห็นได้ชัด เพราะปัจจุบันการสื่อสารในรูปแบบวิดีโอ (Video Conference) ในรูปแบบภาพและเสียงเป็นมาตรฐานปัจจุบันไปแล้วครับ การสื่อสารด้วยเสียงคือการย้อนเทคโนโลยีกลับไปเทียบเท่ากับ application ในอดีตอย่าง MSN หรือ Skype รุ่นแรกๆ เป็นต้นครับ
1
ด้วยความที่เทคโนโลยีเสียง Clubhouse จึงสามารถถูกลอกเลียนแบบได้ง่ายมากครับ ทั้ง Clubhouse ของปลอมจากจีนและรัสเซียที่ทยอยเปิดตัวออกมาใน Google Play หรือจะโดนระบบสื่อสังคม Online รุ่นพี่อย่าง Facebook หรือเจ้าอื่นๆ สามารถที่จะลอกเลียนแบบแนวคามคิดของ Clubhouse ไปใช้เป็น feature ของตนเองครับ
นอกจากนี้เนื้อหาที่ผู้พูดจะจัดเสวนาไม่สามารถถูกควบคุมได้ทำให้คนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือบุคคลที่ต้องการวิพากวิจารย์สังคมหรือระบบการเมืองใช้ Clubhouse เป็นระบบสำหรับพูดคุยกันครับ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้รัฐบาลหลายๆ ประเทศเกิดความไม่พอใจและสั่งเซนเซอร์และปิดกั้นการเข้าถึง Clubhouse ครับ
1
แล้วทำไม Clubhouse ถึงมีมูลค่ามากมายขนาดนี้
จุดเด่นที่ทำให้ Clubhouse เป็นที่ต้องการของหลายบริษัทก็คือเรื่องจำนวนผู้ใช้ (Customer Base) ที่ยังสามารถเติบโตได้มากขึ้นเรื่อยๆ ครับ ถึงแม้ว่าปัจจุบัน Clubhouse จะยังสามารถใช้งานได้ผ่านทาง iOS อย่างเดียวและต้องทำผ่านระบบการเชิญเท่านั้น แต่นั่นก็ไม่ทำให้ความร้อนแรงของ Clubhouse ลดลงครับ
นอกจาก Customer Base ที่มากมายมหาศาลในระยะเวลาอันสั้น สิ่งที่ Clubhouse สามารถทำแล้วตอบโจทย์ผู้ใช้ได้อย่างตรงใจคือการผสานเอาเสียง การแสดงสด และความเป็นสังคม เข้าไว้ด้วยกันครับ สิ่งเหล่านี้ขาดหายไปในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมาเพราะประชากรโลกต้องถูกจำกัดการเคลื่อนที่และต้องรักษาระยะห่างระหว่างกัน แต่ Clubhouse สามารถที่จะเข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ได้ครับ
1
ส่วนสำคัญที่สุดคือ Clubhouse ยังมีโอกาสสร้างรายได้อีกมากมายมหาศาลจากการขายโฆษณา การคิดโครงสร้างธุรกิจที่มีการรับเงินเพื่อเข้าถึงเนื้อหาพิเศษครับ และก็เหมือนกับ Facebook หรือ Twitter ที่อะไรก็ตามที่เป็นกระแสในสื่อสังคม Online เป็นเหมือนพลังที่จะใช้ขับเคลื่อนสังคมเหมือนที่เกิดขึ้นกับ Arab spring หรือการรวมตัวกันประท้วงเพื่อแสดงความคิดเห็นในหลากหลายประเทศครับ
เมื่อ Clubhouse ทรงพลังถึงขนาดนี้ ไม่แปลกเลยครับที่หลายๆ บริษัทพร้อมที่จะทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อใช้เข้าซื้อ Clubhouse เป็นของตนเองก่อนที่จะมีการออกกฎหมายใดๆ เข้ามาควบคุมครับ
โฆษณา