14 เม.ย. 2021 เวลา 03:00 • ความคิดเห็น
สวัสดีวันพุธครับ
เดี๋ยว! อย่าเพิ่งสวัสดีตอบ ยังสวัสดีไม่เสร็จ เพราะต้องส่งรูปต้นไม้สีเขียว หรือผลไม้สีเขียว หรือนางแบบสวมชุดเขียวแนบมาด้วย
1
ทุกวันคนไทยจำนวนมากได้รับรูปภาพที่กลุ่มเพื่อนส่งมาทางไลน์ วันจันทร์เป็นรูปท้องทุ่งทานตะวันสีเหลือง วันอังคารส่งรูปดอกไม้สีชมพู วันพุธเป็นรูปป่าเขียวขจี...
1
เคยสงสัยไหมว่าสีประจำวันมีที่มาอย่างไร?
สีประจำวันเป็นความเชื่อที่เรารับมาจากตำนานฮินดู แต่ละสีมาจากสีกายของเทพประจำวันนั้น เช่น
1
วันอาทิตย์ พระอิศวรเสกราชสีห์หกตัวเป็นผง ห่อด้วยผ้าสีแดง ประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นเทวดาพระอาทิตย์ กายสีแดง
2
พระจันทร์ พระอิศวรเสกนางฟ้าสิบห้านางเป็นผง ห่อด้วยผ้าสีเหลืองอ่อน ประพรมด้วยน้ำอมฤต บังเกิดเป็นเทวดาพระจันทร์ กายสีเหลืองนวล
2
ฯลฯ
ชื่อเทวดาใช้เป็นชื่อวัน สีประจำวันก็คือสีกายของเทวดา
2
สีเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม มันไม่ได้สร้างปัญหาอะไรให้สังคม จนกระทั่งเราโยงมันเป็นเรื่องไสยศาสตร์ และงมงายจะเป็นจะตายกับมัน
1
คนเกิดวันจันทร์ขับรถสีนั้นจะเจริญ ใส่เสื้อผ้าสีนั้นสีนี้แล้วจะเสริมดวง ฯลฯ
กลายเป็นความเชื่อแบบงมงายที่ทำร้ายสังคม เพราะมันบ่มเพาะความขี้เกียจ คิดหาแต่ทางลัด สนใจแต่เรื่องความรวย
หากเรารู้ที่มาของกำเนิดวันและสีของวัน เราก็จะเข้าใจว่าจำนวนวันและสีวันเป็นเพียงการสมมุติ มันเกิดขึ้นมาในโลกเพราะมนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น
ถ้าโลกตกลงสมมุติให้หนึ่งเดือนมีสามสัปดาห์ สัปดาห์ละสิบวัน เราก็จะหาเทวดามาประจำวันจรจนครบจนได้ และหาสีมาเพิ่มให้ครบทั้งสิบวัน สามสีที่เพิ่มอาจจะเป็นสีเบจ สีเขียวขี้ม้า สีน้ำเงินเข้ม ฯลฯ แล้วเราก็สร้างตำนานมาเสียบ แล้วก็เชื่อกันไป
ถึงเวลานั้นคนที่เกิดวันที่เคยเป็นวันจันทร์ อาจกลายเป็นวันอื่น ความหมายของวันก็เปลี่ยน
ในทางวิทยาศาสตร์ สีส่งผลต่อชีวิตเราหรือไม่ และอย่างไร
วิชาที่ศึกษาเรื่องสี คือ Chromatics หรือ Colorimetry
สีเป็นการทำงานของคลื่นแสงที่สะท้อนลักษณะธาตุต่าง ๆ
ใครก็ตามที่เงยหน้ามองท้องฟ้า สามารถเห็นสีดาวและดาวเคราะห์ที่แตกต่างออกไป ดาวพุธสีเทา ดาวอังคารสีแดง ดาวศุกร์สีเหลือง ดาวเสาร์สีเหลืองแกมน้ำตาล ดาวยูเรนัสสีฟ้าอมเขียว ฯลฯ
1
นักวิทยาศาสตร์สามารถบอกได้ว่าดาวและดาวเคราะห์ดวงที่เราเห็นผ่านกล้องโทรทรรศน์ประกอบด้วยธาตุอะไรบ้าง โดยไม่ต้องส่งยานไปสำรวจ
ด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า spectrometer เราสามารถอ่านค่าคลื่นแสงที่เดินทางมาถึงเรา และจากการวิเคราะห์คลื่นแสง เราสามารถรู้ว่าดาวพุธประกอบด้วยหินซิลิกาและเถ้าฝุ่น ดาวอังคารประกอบด้วยเหล็กออกไซด์ ดาวศุกร์ปกคลุมด้วยคาร์บอน ไดออกไซด์และเมฆกรดซัลเฟอร์ ดาวพฤหัสประกอบด้วยไฮโดรเจน ฮีเลียม แอมโมเนีย ดาวเสาร์ประกอบด้วยไฮโดรเจน ฮีเลียม แอมโมเนีย ไฮโดรคาร์บอน ยูเรนัสประกอบด้วยเมเธน ไฮโดรเจน ฮีเลียม ฯลฯ
ทั้งนี้เพราะธาตุต่าง ๆ ในจักรวาลมีสีเฉพาะของมันผ่านคลื่นแสง
1
นี่แปลว่าสีฟ้าสีแดงของรถยนต์ก็มาจากธาตุเดียวกับสีแดงของดาวอังคาร และสีแดงของเลือดในกายเรา
1
ถ้าธาตุที่ส่งสีใดสีหนึ่งออกมาส่งผลต่อชะตาชีวิตเราได้จริง เราก็ต้องได้รับผลจากธาตุเหล่านั้นเกือบทั้งสิ้น เพราะร่างกายเราคือการรวมกันของธาตุต่าง ๆ เหล่านั้นที่เคยประกอบเป็นดวงดาว ไม่ว่าจะมงคลหรือไม่มงคล เรามีธาตุเหล็กในเลือด ดังนั้นเลือดจึงมีสีแดงตามธาตุเหล็ก ฯลฯ มันเป็นธรรมชาติของสีอย่างนั้น ธาตุเหล็กที่ให้สีแดงในเลือดของเราก็คือธาตุเหล็กที่ให้สีแดงในรถยนต์ ฯลฯ
ถ้าสีฟ้าเป็นกาลกิณีตามกติกาของโชคสีรถ คนที่นัยน์ตาสีฟ้าหลายพันล้านคนในโลกก็คงต้องซวยตลอดชาติ ขณะเดียวกันคนที่มีนัยน์ตาสีฟ้าก็มีเลือดสีแดงที่เป็นมงคลต่อชีวิต ถ้าสีดำเป็นอัปมงคล คนเส้นผมดำ นัยน์ตาดำค่อนโลกก็คงซวยตั้งแต่เกิดจนวันตาย
2
การบอกว่าสีนั้นสีนี้คุมชีวิตเราจึงไม่ต่างจากบอกว่าตุ๊กแกร้องสี่ครั้งมีคนตาย แต่ถ้าร้องเจ็ดครั้งจะได้โชคลาภ นั่นคือเราโมเมเอาเอง
นี่เป็นแค่ไสยศาสตร์ลวงคนที่เชื่อง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน
หายบ้าเรื่องสีวันแล้วยัง?
1
ถ้าหายแล้ว ก็ขอสวัสดีวันพุธอย่างเป็นทางการครับ
1
(ป.ล. ถ้าเลือกสีนั้นเพราะชอบ หรือเล่นสีวันสนุกๆ ก็ไม่เป็นไร)
1
.
ท่อนหนึ่งจากหนังสือ หลับถึงชาติหน้า http://www.winbookclub.com/shoppingdetial_forEbook.php?productid=168&fbclid=IwAR1s7TcCTd-8lP17hqdxky_bcKPM6zyWMbwHMwZZMArr3pPrQTQODGLrt7g
โฆษณา