18 เม.ย. 2021 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
เขียนหนังสือยังไงให้สนุก ?
มีคนเขียนมาถามผมว่า จะบรรยายเรื่องอย่างไรให้สนุก
ทำให้นึกถึงงานเสวนาครั้งหนึ่งที่ผมเคยไปร่วมกับปรมาจารย์พนมเทียน หัวข้อการเสวนาคือ เขียนอย่างไรให้จับคนอ่านได้
1
พนมเทียนตอบว่า "ก็เขียนให้สนุกซี"
หัวเราะทั้งห้องประชุม เพราะเขียนให้สนุกนี่มันเป็นเรื่องยาก
พนมเทียนกล่าวว่า "การเขียนหนังสือของผมมีหลักเกณฑ์ คือเขียนให้สนุก เมื่อเราคิดว่า เขียนสนุกแล้ว คนอ่านก็ต้องสนุกตามด้วย ผมใช้ประสบการณ์จากการศึกษาโลกรอบตัวที่ได้จากการอ่าน มาถ่ายทอดลงในงานเขียน..."
1
พนมเทียนยังให้ข้อแนะนำอีกว่า "ผมใช้ความรู้สึกที่ว่าอยากจะเขียน และใช้ความมานะพยายามในการแสวงหาความรู้รอบตัวต่างๆ ให้มากที่สุด นักเขียนต้องเป็นพหูสูต คือ เป็นผู้รู้ เรารู้จากการศึกษาโลกรอบตัว จากการอ่าน จากการถามผู้รู้ ยิ่งรู้มากเท่าไร บทประพันธ์ของเราก็จะยิ่งมีความลึก"
2
“เราต้องวางพล็อตเรื่องก่อนเขียนทุกครั้ง เลือกจุดที่สนุกเข้ามาไว้เป็นจุดสำคัญก่อน แล้วความผูกพันของเรื่องต้องสมเหตุสมผล หากขาดซึ่งเหตุผล ข้อเท็จจริง ความตื่นเต้น ลีลาภาษา ความละเมียดละไม ผู้อ่านก็ไม่อยากติดตาม แทนที่จะเป็นบทประพันธ์ก็จะกลายเป็นเรียงความบทความไปเลย อย่างเช่นในเรื่อง เพชรพระอุมา ผมต้องการให้มีการเชือดเฉือนกันระหว่าง รพินทร์ กับ แงซาย เราจะรู้ว่า จอมพรานรพินทร์มีความสามารถขนาดไหน ซึ่งมีตัวแงซายคอยเสริม เมื่อแงซายหักเหลี่ยม ชิงไหวพริบ แล้วรพินทร์แก้ตก นั่นคือความสามารถของรพินทร์ เนื้อเรื่องทุกอย่างผมวางพล็อตไว้ก่อนเรียบร้อย ไม่ใช่ตามปากกาพาไป”
1
นั่นคือมือเซียน
ความเห็นของผมก็คล้ายกัน ผมเห็นว่าความสนุกหรือความน่าติดตามไม่ได้มาจากการบรรยายเป็นหลัก มันมาจากเนื้อเรื่องมากกว่า ถ้าสามารถแต่งเรื่องได้สนุกน่าติดตาม ถึงบรรยายไม่ค่อยดีก็ยังรอดตัว
1
ดังนั้นการวางพล็อตที่สนุกจึงสำคัญ
แล้วรู้ได้ยังไงว่าสนุก?
1
ตอบยากครับ ผมเองใช้สัญชาตญาณและประสบการณ์ 'สนุก'
1
ถ้านักเขียนผ่านประสบการณ์อ่านเรื่องหรือดูหนังสนุกๆ มามากพอ ก็พอช่วยให้เข้าใจว่าความสนุกเป็นยังไง หลังจากนั้นก็ใช้ตัวเราที่ฝึกความสนุกมามากพอวัด ถ้าเราอ่านแล้วไม่สนุก หรือไม่รู้สึกขนลุก หรือไม่ขำ ไม่อิน ก็แสดงว่ามันยังไม่สนุกพอ
เราต้องสนุกมากๆ ก่อน คนอ่านจึงมีสิทธิ์รู้สึกสนุก
ถ้าคนเขียนอ่านงานของตัวเองแล้วไม่สนุก ก็อย่าให้ใครอ่านเลย ทรมานเขาเปล่าๆ
2
แน่นอน มาตรฐานความสนุกของแต่ละคนไม่เท่ากัน ก็ต้องฝึกไป จนถึงจุดที่เราจูนระดับความสนุกในตัวเราเท่ากับความสนุกของคนส่วนใหญ่ ก็รอด ขายงานได้
1
จบละนะ บทความนี้สนุกไหมจ๊ะ?
1
.
[ติดตามบทความ ข้อคิด บันเทิงจาก วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่ https://bit.ly/3amiAvG]
โฆษณา