10 เม.ย. 2021 เวลา 01:30 • ข่าว
เมืองยะโฮร์ทดสอบรถบัสพ่วงไฟฟ้าอัตโนมัติบนถนนจริง
วางแผนบริการครอบคลุมเส้นทางทั้งรัฐถึง 2,043 กม.
นครยะโฮร์บาห์รูเมืองใหญ่อันดับที่ 3 ของมาเลเซียกำลังทำการทดสอบระบบรถโดยสารสาธารณะขับเคลื่อนอัตโนมัติ Automated Rapid Transit (ART) ซึ่งมีชื่อเรียกว่า Iskandar Malaysia Bus Rapid Transit (IMBRT) โดยรถบัสไฟฟ้านี้จะขับผ่านย่านต่างๆ ในเมืองได้แก่ Persiaran Puteri Selatan, Jalan Laksamana 1 และ 2 และ Persiaran Dato ’Seri Amar ก่อนจะกลับไปยังจุดเริ่มต้น
ตามที่รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า การทดสอบเดินรถจะใช้ระยะเวลา 3 เดือน เพื่อทดสอบสมรรถนะ ขีดความสามารถของรถโดยสาร เพื่อแสดงให้เห็นถึงการใช้เทคโนโลยีสีเขียวที่สอดคล้องกับความทันสมัยของระบบขนส่งสาธารณะของรัฐชายแดนทางตอนใต้ของมาเลเซีย ซึ่งหน่วยงานพัฒนาของภูมิภาคอิสกันดาร์ (IRDA) และหน่วยงานอื่นๆ จะทดสอบรถโดยสารไฟฟ้า และรถโดยสารระบบไบโอดีเซล จากซัพพลายเออร์ทั้งในและต่างประเทศจำนวน 9 ราย ก่อนจะดำเนินการประเมินรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และการรับรองการใช้งาน
โครงการ IMBRT นี้คาดว่าจะสร้างงานได้มากถึง 35,000 ตำแหน่ง และเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ให้กับรัฐยะโฮร์ ซึ่งมีการตั้งเป้าหมายการเดินรถให้ครอบคลุมเส้นทางถึง 2,043 กิโลเมตรหรือประมาณ 90% ของพื้นที่ของประชากรในเขตอิสกันดาร์ และเมื่อมีการนำมาให้บริการอย่างสมบูรณ์ IMBRT จะสามารถเชื่อมต่อเส้นทางได้ถึง 55 เส้นทาง นอกจากนี้ยังขยายไปครอบคลุมทั้งเส้นทางตรง 44 เส้นทาง เส้นทางหลัก 33 เส้นทาง
รถโดยสาร ART คันแรกมาถึงมาเลเซียเมื่อเดือนมกราคม สำหรับโครงการทดสอบนำร่องซึ่งเดิมวางแผนไว้ในปี 2020 แต่ต้องล่าช้าเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบบ ART ได้รับการกล่าวขานว่าสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงขึ้นโดยมีต้นทุนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) และจะสามารถขับเคลื่อนด้วยแหล่งพลังงานสะอาด เช่น ไฟฟ้า หรือไฮโดรเจน
ART ผลิตโดย KTM Intercity China Railway Construction Corporation (CRCC) มีความจุผู้โดยสารมากกว่า 300 คน และสามารถพ่วงตู้โดยสารเพิ่มอีก 2 ตู้ เพิ่มความจุผู้โดยสารได้ถึง 500 คน
วิ่งทำความเร็วสูงสุด 70 กม. / ชม. และสามารถวิ่งได้แบบอัตโนมัติจากการอ่านเส้นทางเสมือนจริงโดยใช้เซ็นเซอร์ แม้ว่าคนขับจะยังคงสามารถควบคุมยานพาหนะได้ เช่นเดียวกับการขับเครื่องบินของนักบิน
โฆษณา