10 เม.ย. 2021 เวลา 07:19 • ข่าว
ชาวอังกฤษวางดอกไม้เพื่อไว้อาลัย รอบพระราชวังบักกิงแฮมและด้านหน้าพระตำหนักวินด์เซอร์
วันนี้ (10 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอังกฤษจำนวนมากร่วมวางช่อดอกไม้ บริเวณด้านหน้าพระตำหนักวินด์เซอร์ เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของ "เจ้าชายฟิลิป" พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งพระองค์สิ้นพระชนม์ลงเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา
1
เช่นเดียวกับที่พระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน มีผู้คนไปรวมตัวกันเพื่อร่วมไว้อาลัยและวางดอกไม้เป็นจำนวนมาก
ข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ทั้งในประเทศเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศส สื่อหลายสำนักต่างรายงานบรรยากาศการไว้อาลัยของชาวอังกฤษ เช่นเดียวกับเยอรมนีและในภูมิภาคอื่นๆ ทั้งในแถบแอฟริกาและตะวันออกกลาง
ขณะที่บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ร่วมไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป โดยระบุว่า ประชาชนทั้งประเทศจะร่วมอาลัย ไปพร้อมกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงสูญเสียพระราชสวามีอันเป็นที่รัก เช่นเดียวกับบรรดาอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทั้งเดวิด แคเมอรอน ที่ระบุว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสถวายการรับใช้ และได้ชื่นชมพระบารมีของเจ้าชายฟิลิปอย่างใกล้ชิด
ด้านนางเทรีซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ได้ระบุว่า ทั้งประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักรและเครือจักรภพทั้งหมด ต่างได้รับพระกรุณาธิคุณจากเจ้าชายฟิลิป ซึ่งทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาโดยตลอด
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ร่วมแสดงความเสียใจต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป และการสูญเสียพระราชสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งไบเดน ระบุว่า เจ้าชายฟิลิปทรงทุ่มเทสละเวลาทั้งชีวิตของพระองค์ให้แก่สหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ
ขณะที่จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา แสดงความเสียใจที่ได้ทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ผู้ทรงเป็นขวัญและกำลังใจแก่คนหนุ่มสาวหลายล้านคนในการใช้ชีวิต รวมถึงประชาชนในแคนาดาด้วย
1
ส่วนสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ร่วมไว้อาลัยการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป และแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียครั้งนี้ ในฐานะตัวแทนของชาวออสเตรเลียทั้งประเทศ
เช่นเดียวกับจาซินดา อาเดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ร่วมไว้อาลัยในฐานะตัวแทนของชาวนิวซีแลนด์เช่นกัน พร้อมทั้งระบุว่า เจ้าชายฟิลิปทรงมีสายสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับนิวซีแลนด์ และยังทรงสนับสนุนองค์กรต่างๆ ในนิวซีแลนด์หลายต่อหลายแห่ง ตลอดเวลาที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจในฐานะพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
โฆษณา