10 เม.ย. 2021 เวลา 09:13 • ปรัชญา
🍃เราทำได้ ถ้าเราได้ทำ🍃
 
🌼เคยบ้างไหมที่เรารู้สึกว่า
งานนี้มันยากไปสำหรับเรา
เราทำไม่ได้หรอก
เราไม่มีทักษะด้านนี้
ไม่ถนัด ไม่เคยทำ
.
🌼หากคุณเคยคิดแบบนี้
หรือคล้ายๆทำนองนี้
ลองมาฟังเรื่องราวต่อไปนี้ดูนะ
.
เด็กชายคนหนึ่งชอบดูละครสัตว์มาก
และสัตว์ที่เค้าชอบที่สุดในการแสดง
คือ ช้าง ที่แสดงถึงพละกำลัง
อันมหาศาลของมัน
.
เมื่อจบการแสดงช้างตัวนี้
ก็ถูกล่ามโซ่ไว้กับเสา
ซึ่งเป็นเพียงท่อนไม้เล็กๆ
ตอกลงบนพื้นเพียงไม่กี่เซนติเมตร
.
เด็กชายจึงเกิดคำถามว่า
ช้างตัวโตๆถูกปักด้วยเสาเล็กๆ
ทำใมมันถึงไม่ไปไหน
.
เด็กน้อยก็ถามคนโน้น คนนี้
..เพราะมันถูกฝึกให้เชื่อง
..ถ้าเชื่องทำใมต้องล่ามโซ่
 
ก็ไม่มีใครตอบได้ถูกใจเด็กน้อย
.
อยู่มาวันหนึ่ง ก็มีคนตอบเขาว่า
...ที่ช้างมันไม่หนีเพราะมันถูกล่ามโซ่
มาตั้งแต่เด็กๆ แล้วมันไม่มีแรงพอ
ที่จะดึงโซ่ออกมาได้
.
วันเวลาผ่านไปมันก็ยังฝังใจว่า
มันดึงโซ่ไม่ได้ มันก็เลยไม่พยายาม
ที่จะดึงโซ่
.
แท้จริงแล้วแรงพลังขนาดนั้น
ทำได้อย่างง่ายดาย
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
มันก็เหมือนคนเราเลย
เราคล้ายๆช้างตัวนี้แหล่ะ
เราถูกล่ามโซ่ด้วยเสา
นับร้อยนับพันอัน
แล้วเราไม่สามารถเอามันออกได้
เพราะว่าวันนั้นวันที่เราพยายาม
จนหมดความสามารถแล้ว
เราไม่สามารถเอามันออกได้
.
ในวันต่อมา เราได้ผ่านชีวิตมามากมาย
ทำอะไรได้หลายอย่าง
.
แต่เราไม่ได้กลับไปพิสูจน์ตัวเอง
ในเรื่องนั้นที่เราเคยทำไม่ได้อีกทีว่า
.
จริงๆแล้วเราอาจจะทำได้ และทำได้ดี
กว่าดีทีสุด เสียด้วยซ้ำ
.
นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราในอดีต
เราถูกกำหนดด้วยความทรงจำของเรา
.
คนนั้น ซึ่งบัดนี้ไม่มีตัวตนอยู่แล้ว
เราที่ครั้งหนึ่งยังทำไม่สำเร็จ
🌟ทางเดียวที่จะทำให้ล่วงรู้ว่า
คุณทำสิ่งนั้นได้ หรือไม่
 
คือ ลองดู พยายามดูอีกที
ทุ่มเทแรงใจทั้งหมด พยายามอีกครั้ง
.
พร้อมเติมความมั่นใจให้กับตัวเอง ว่า
“ เราทำได้ ถ้าเราได้ทำ”
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💖ฟ้าหลังฝน💖
10/04/64
โฆษณา