10 เม.ย. 2021 เวลา 15:30 • การเมือง
'รัฐบาลทหาร' สั่งประหารชีวิตประชาชน 'เมียนมา' 19 คน
2
"รัฐบาลทหาร" ประกาศสั่งประหารชีวิตผู้ประท้วง "เมียนมา" 19 คน อ้างประชาชนส่วนใหญ่ต้องการความสงบ และเลือกตั้งภายใน 2 ปี
'รัฐบาลทหาร' สั่งประหารชีวิตประชาชน 'เมียนมา' 19 คน
สถานีโทรทัศน์เมียวดี ซึ่งเป็นสื่อของกองทัพเมียนมา รายงานในวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 เม.ย.) ว่า ชาวเมียนมาที่ต้องโทษประหารชีวิต 19 คน มีฐานความผิดเกี่ยวกับการสังหารนายทหารยศร้อยเอกในเขตโอกาลาปาเหนือ ของนครย่างกุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประกาศกฎอัยการศึก
นับเป็นประกาศสั่งประหารชีวิตครั้งแรก หลังจากที่ทหารทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา
โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่า การชุมนุมประท้วงต้านรัฐประหารได้ลดน้อยลง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ต้องการความสงบและอยากให้มีการเลือกตั้งภายใน 2 ปี ซึ่งเป็นตามกรอบเวลาที่เคยให้ไว้ ตามโรดแมปคืนสู่ประชาธิปไตย
การปราบปรามผู้ชุมนุมเมียนมา ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เล่าว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนในเมืองพะโคและนครย่างกุ้ง โดยศพผู้เสียชีวิตเหล่านี้ได้กองไว้หน้าเจดีย์ หลังจากที่กองกำลังความมั่นคงได้ใช้ปืนยิงสังหารประชาชน
ส่วนเมียนมา นาว นิวส์ รายงานถึงเหตุการณ์เดียวกัน โดยระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คนและบาดเจ็บจำนวนมาก พวกเขากล่าวว่าไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้ เนื่องจากกองกำลังรักษาความมั่นคงได้ปิดล้อมพื้นที่ใกล้กับเจดีย์
1
กลุ่มผู้สนับสนุนสมาคมเพื่อนักโทษการเมือง (AAPP) เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 คนและถูกจับกุมราว 2,800 คน นับตั้งแต่รัฐบาลทหารยึดอำนาจการบริหารประเทศ
2
โฆษณา