10 เม.ย. 2021 เวลา 14:18 • สุขภาพ
อีกแล้วเหรอ !! ลิเดียผู้ภรรยาถึงกับอุทาน เมื่อทราบว่าแมทธิวผู้สามีต้องกักตัว 14 วัน เพราะใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด
4
ลิเดีย ศรัณย์รัชต์นักร้องนักแสดงชื่อดัง ได้โพสต์คอมเม้นต์เมื่อทราบว่า สามีแมทธิวดีนใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิดที่ค่ายมวย และต้องเริ่มกับตัว 14 วันว่า “อีกแล้วเหรอ”
โดยแมทธิวดีนได้โพสต์ว่า ตนเองอาจติดโควิด เนื่องจากใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายหนึ่งที่ค่ายมวย เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 เวลา 19.30 น.
เมื่อทราบว่าผู้สัมผัสใกล้ชิดดังกล่าวติดเชื้อ ก็เลยกักตัว 14 วัน และจะเร่งไปตรวจหาไวรัสต่อไป
1
ถ้ายังจำความเดิมกันได้ คู่สามีภรรยาชื่อดัง แมทธิวดีนและลิเดียศรัณย์รัตน์ ได้ติดโควิดและเข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563
โดยช่วงแรกมีอาการเพียงเล็กน้อย คือไข้ต่ำ ต่อมาอีกห้าวัน เริ่มมีอาการมากขึ้น ไข้สูงขึ้น ถ่ายเหลว และเมื่อได้เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบว่ามีปอดอักเสบทั้งสองข้าง ต้องเข้ารับการรักษาตัวรักษาตัวในไอซียูห้าวัน
เมื่อได้รับยาแล้วอาการจึงดีขึ้น แต่ผลการติดเชื้อยังเป็นบวกต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ หลังจากที่อยู่ในโรงพยาบาลสองถึงสามสัปดาห์ จึงได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้
เมื่อสบายดีแล้ว แพทย์ได้นัดให้กลับมาตรวจติดตามผลในอีกหกเดือนต่อมาโดยที่ทั้งสองคนมีอาการปกติ
แต่พบว่าสมรรถภาพการทำงานปอดของลิเดียเหลือเพียง 60% ในขณะที่ของแมทธิว เป็น 100%
มีข้อที่น่าพิจารณาว่า
สำหรับผู้ที่ติดเชื้อแล้วอย่างแมทธิวดีน จะมีภูมิคุ้มกันสูงมากน้อยเพียงใด และเพียงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำรอบสองหรือไม่
แยกเป็นสองกรณีคือ
กรณีแรก ถ้าติดเชื้อไวรัสคนละสายพันธุ์กัน โอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำรอบสองจะเป็นไปได้สูง เพราะแม้ยังมีภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดิมอยู่ ก็มักจะป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ไม่ค่อยดีนัก
กรณีสอง ถ้าเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์เดิม ก็มีข้อมูลว่าผู้ที่หายจากการติดเชื้อแล้ว จะมีภูมิต้านทานอยู่ได้ประมาณ 6-9 เดือน หลังจากนั้นก็จะค่อยค่อยลดลงเป็นลำดับ
2
ในกรณีของแมทธิวติดเชื้อมาแล้วประมาณหนึ่งปี จึงมีโอกาสสูง ที่ระดับภูมิต้านทานจะลดลง จนอาจจะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้
อย่างไรก็ตาม คงต้องรอติดตามผลการตรวจว่า
แมทธิวจะสัมผัสเสี่ยงมากน้อยเพียงใดกับผู้ติดเชื้อ
2
เอาใจช่วย ขอให้แมทธิวไม่ติดโควิดในครั้งนี้ เพราะติดหนึ่งครั้งก็มีความทุกข์มากพออยู่แล้ว ถ้าโชคไม่ดีจะต้องติดถึงสองครั้งในระยะเวลาห่างกันแค่ปีเดียว ก็ออกจะน่าสงสารมากทีเดียวครับ
1
Reference
โฆษณา